Dù ứng dụng từ nhiều công nghệ khác nhau nhưng các hãng dầu nhớt dầu nhớt vẫn phải tuân theo các tiêu chuẩn chung của thế giới nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn dầu nhớt mà bạn cần biết.
Các tiêu chuẩn dầu nhớt hiện nay
Dù sản xuất ở bất cứ đâu hay ứng dụng công nghệ khác nhau thì các hãng dầu nhớt cũng đều phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn chung sau đây:
Tiêu chuẩn API – American Petroleum Institute (Viện dầu mỏ Hoa Kỳ)
Cấp hiệu năng API hay còn được gọi là cấp chất lượng hay phẩm cấp, dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và Diesel. Theo sự phát triển của thiết kế động cơ, trung bình 4-5 năm sẽ có các cấp API mới ra đời để đáp ứng yêu cầu của thế hệ động cơ tương ứng.
Đối với dầu nhớt động cơ xăng, cấp chất lượng API được ký hiệu là API SA, SB, SC… cho đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. Trong đó, chữ cái cuối được xếp theo bảng chữ cái và được dùng để phân biệt các cấp. Chữ cái càng về sau thì sẽ biểu thị cho phẩm cấp càng cao. Ví dụ, với phẩm cấp API SN sẽ cao hơn SM và SM cao hơn SL. Tương tự như vậy, đối với dầu nhớt động cơ diesel sẽ có ký hiệu là CA, CB, CC, CD,...
Tiêu chuẩn ACEA – Association des Constructeurs Européens de l’Automobile (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu)
ACEA là tên viết tắt của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu. Từ năm 1996, các chỉ tiêu ACEA được đưa ra đã thay đổi nhiều lần và hệ thống phân loại tiêu chuẩn hiện nay là ACEA 2008, bắt đầu được áp dụng từ tháng 12 năm 2010.
Dầu nhớt sử dụng cho động cơ xăng : A1, A3 , A4, A5.
Dầu nhớt sử dụng cho động cơ Diesel hạng nhẹ: B1, B3, B4, B5.
Dầu nhớt sử dụng cho động cơ diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lý khí thải: C1, C2 C3, C4.
Tiêu chuẩn SAE – Society of Automotive Engineers (Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ)
SAE là từ viết tắt của “Society of Automotive Engineers” - Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ. SAE còn được hiểu là độ nhớt, biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt.
Độ nhớt luôn thay đổi theo nhiệt độ, tức là sẽ loãng ra khi nhiệt độ tăng và đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp. Các loại nhớt đơn cấp như SAE 40, SAE 50… thường đảm bảo đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp, dầu có thể sẽ quá đặc và gây khó khăn cho việc khởi động cũng như lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận trong động cơ. Trong khi đó, các loại dầu nhớt đa cấp như SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50 có thể khắc phục được nhược điểm này nên được sử dụng ngày càng rộng rãi.
Đối với dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước “W” được dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà độ nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt nhất. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng tính ở nhiệt độ âm. Ví dụ dầu nhớt có độ nhớt 20W-50 sẽ khởi động tốt ở -10 độ C, dầu có độ nhớt 10W-30 sẽ khởi động tốt ở -20 độ C.
Dầu động cơ Castrol MAGNATEC - Siêu phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất
Với khát vọng đi đầu trong công nghệ, Castrol đã nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ DUALOCK đột phá trong dòng sản phẩm dầu nhớt Castrol MAGNATEC mới, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất. Các phân tử DUALOCK đột phá mới kết hợp với nhau và bám chặt lên các cơ phận quan trọng bên trong động cơ như nam châm, hình thành màng dầu mạnh mẽ giúp bảo vệ động cơ vượt trội ngay từ khi khởi động và trong suốt quá trình vận hành, giảm đến 50% mài mòn động cơ.
Castrol MAGNATEC được xem là giải pháp hoàn hảo giúp bảo vệ động cơ tối ưu trong điều kiện lái xe hiện đại, với 3 tùy chọn sản phẩm sở hữu nhiều tính năng ưu việt khác nhau gồm:
Castrol MAGNATEC 10W-40: Castrol MAGNATEC 10W-40 với các phân tử DUALOCK đột phá bám chặt lên các cơ phận quan trọng bên trong động cơ. Hình thành màng dầu mạnh mẽ giúp bảo vệ vượt trội, giảm tình trạng mài mòn động cơ đến 50% trong cả hai giai đoạn làm nóng máy và chạy - dừng.
Castrol MAGNATEC Stop-Start 5W-30: Với sự kết hợp giữa công nghệ phân tử DUALOCK đột phá và dầu tổng hợp toàn phần cao cấp, Castrol MAGNATEC Stop-Start 5W-30 cung cấp khả năng bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động, kể cả với các động cơ được trang bị công nghệ Stop-Start tân tiến nhất. Đồng thời giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 3.95% mỗi năm trong điều kiện chạy - dừng liên tục do kẹt xe.
Castrol MAGNATEC SUV 5W-30: Với công nghệ DUALOCK đột phá, Castrol MAGNATEC SUV 5W-30 cung cấp khả năng bảo vệ động cơ vượt trội cho dòng xe SUV, chống mài mòn tốt hơn 50% trong quá trình làm nóng, chạy-dừng và tải trọng nặng.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ đột phá, Castrol còn tiến hành cải tiến thiết kế và quản lý bao bì nhựa hiệu quả hơn, giúp giảm đến 20% khối lượng nhựa so với bao bì 5 lít trước đây nhưng vẫn đảm bảo dung tích sử dụng. Sự thay đổi này còn góp phần giảm lượng khí thải CO2, thân thiện hơn với môi trường. Động thái này cho thấy Castrol luôn hướng mục tiêu phát triển bền vững cũng như mang đến những sản phẩm tốt nhất giúp khách hàng bảo tồn năng lượng, tiết kiệm tài nguyên nước một cách hiệu quả và giảm thiểu lượng chất thải nhựa ra môi trường.
Tuổi thọ của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dầu nhớt mà bạn sử dụng. Lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật là giải pháp tốt nhất giúp động cơ xe của bạn vận hành bền bỉ.
Castrol Oil Selector Tool - Ứng dụng tìm kiếm dầu nhớt đầu tiên tại Việt Nam được thương hiệu dầu nhớt Castrol và Carmudi hợp tác thực hiện, với mục đích hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với từng dòng xe một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Thay vì mất hàng giờ đồng hồ để tham khảo thông tin dầu nhớt trên mạng, hãy thử ngay công cụ tìm kiếm mới của Castrol để có được những thông tin hữu ích nhất mà không cần tốn quá nhiều thời gian.