Định mức thay nhớt xe ô tô và cách thay nhớt xe ô tô tại nhà mới nhất 2021

Mục lục

1. Định mức thay nhớt xe ô tô?

2. Cách thay nhớt xe ô tô đúng cách tại nhà

3. Thay nhớt xe ô tô bao nhiêu tiền?

4. Thay dầu ô tô loại nào tốt nhất?

5. Những lưu ý quan trọng khi thay nhớt xe ô tô?


Định mức thay nhớt xe ô tô và cách thay nhớt xe ô tô tại nhà mới nhất 2021

Định mức thay nhớt xe ô tô?

Để xác định thời điểm thay dầu ô tô, chủ xe cần dựa trên những yếu tố như: tuổi đời của xe ô tô, xe ô tô mới hay xe ô tô cũ, môi trường hoạt động của xe bao gồm khí hậu và đường xá, thói quen điều khiển xe… Vì thế định mức thay nhớt xe ô tô sẽ phụ thuộc vào thời gian, mức độ sử dụng và số km đã đi.

Thông thường, một chiếc xe nên thay nhớt ô tô từ khoảng từ 3 tháng đến 6 tháng, sau khi đã đi được 3000 km đến 5000 km đầu tiên. Tuy nhiên, mỗi hãng xe sẽ có quy định thời gian thay nhớt cho xe ô tô không giống nhau và tùy theo loại dầu nhớt xe sử dụng, nếu là loại cao cấp thì có thời gian di chuyển lâu hơn, có thể là từ 6 tháng đến 12 tháng, sau khi đi được hơn 12.000 km.

Ngoài cách tính ở trên, một số chủ xe sẽ dựa vào que thăm dầu. Loại que này được trang bị trên hầu hết các chiếc xe ô tô hiện nay, có tay nắm màu vàng, nằm trên động cơ xe, khi mở nắp capo xe sẽ thấy ngay. 


Dựa vào màu sắc dầu nhớt bám trên que với hai vạch min và max, chủ xe có thể nhận biết dầu còn hay hết hay có quá dư hay không. Chẳng hạn như, nếu màu sắc dầu nhớt nằm dưới mức min, có nghĩa là động cơ xe ô tô đang thiếu dầu bôi trơn. Còn nếu màu sắc dầu nhớt nằm trên mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt đối với xe.

Vì thế, để an toàn nhất, các chủ xe nên tham khảo qua sách hướng dẫn sử dụng để biết được định mức thay nhớt cho xe là khi nào là phù hợp nhất.

Cách thay nhớt xe ô tô đúng cách tại nhà

Hiện nay, việc thay nhớt xe không còn quá khó khăn, các chủ xe có thể đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ và nhờ thợ sửa xe thay nhớt hộ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự thay nhớt ở nhà cho chiếc xế yêu của mình thì có thể thực hiện tại nhà.

Các bước thay nhớt xe ô tô tại nhà như sau:


Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho việc thay nhớt ô tô

Khi tiến hành thay nhớt, bạn sẽ khó di chuyển để lấy các dụng cụ khi cần đến, vì thế nên chuẩn bị sẵn tất cả để thuận tiện hơn cho việc thay nhớt xe.


Bước 2: Đặt dụng cụ đựng nhớt xả ra đúng vị trí

Vì nhớt xe ô tô là dung dịch rất khó tẩy rửa, vì thế cần đặt dụng cụ đựng nhớt đúng vị trí, tránh để nhớt xe chảy ra ngoài.


Bước 3: Tiến hành xả nhớt xe, loại bỏ cặn bã và nhớt cũ ứ đọng trong xe

Sau khi đã đặt dụng cụ đựng nhớt đúng vị trí, tiến hành mở bu-lông xả nhớt. Nên đảm bảo đã xả hết nhớt trước khi vặn chặt ốc bu-lông trở lại.


Bước 4: Tháo và thay cốc lọc dầu

Tùy theo mỗi hãng xe ô tô sẽ có hình dạng bộ phận lọc nhớt khác nhau, nên trước khi thay cốc lọc dầu hãy quan sát và tìm hiểu lọc nhớt sắp thay thế mà bạn chuẩn bị đã phù hợp chưa để tránh thay sai lọc nhớt cho xe.

Để thay lọc nhớt đúng quy cách, chúng ta cần thoa một lớp nhớt lên bề mặt cao su của lọc nhớt, để giúp điểm tiếp xúc được kín hơn khi gắn vào ô tô. Tiếp đến, đổ nhớt vào khoảng 2/3 thể tích bình lọc nhớt và ráp lọc nhớt và động cơ xe. 

Lưu ý: tránh để bình lọc nhớt nghiêng để không làm đổ nhớt ra bên ngoài và khi vặn bu-lông không cần siết quá chặt vì sẽ ảnh hưởng đến miếng lót cao su.


Bước 5: Thay nhớt mới cho xe ô tô

Cuối cùng, mở nắp bình nhớt, đặt phễu đúng vị trí và đổ nhớt mới vào xe ô tô. 

Để đảm bảo việc bạn thay nhớt mới phù hợp và thể tích bao nhiêu là đủ dành cho xe ô tô thì nên tham khảo qua sách hướng dẫn sử dụng trước khi thay nhớt mới cho xe.


Bước 6: Khởi động xe ô tô và cài đặt lại thời gian báo nhớt


Thay nhớt xe ô tô bao nhiêu tiền?

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu dầu nhớt dành cho xe ô tô khác nhau, tùy theo từng xe và loại nhớt mà chủ xe muốn thay sẽ có mức giá tương ứng. Cụ thể như:

Với các dòng xe hạng sang như Mercedes, BMW, Lexus, Land Rover, Audi, Porsche… sẽ thay các loại dầu nhớt gốc tổng hợp với mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 320.000 đồng/lít, định mức thay nhớt xe ô tô là từ 8000 km đến 10.000 km/lần.

Với các dòng xe phổ thông như Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford… sẽ các loại dầu nhớt bán tổng hợp với mức giá từ 82.000 đồng đến 110.000 đồng/lít.

Loại dầu nhớt phổ biến cuối cùng là dầu gốc khoáng với giá từ 75.000 đồng đến 80.000 đồng/lít.

Ngoài ra, việc báo giá thay nhớt xe ô tô còn phù thuộc vào các thông số, mục đích sử dụng việc thay nhớt vào thay nhớt động cơ, nhớt hộp số, nhớt cầu, nhớt trợ lực tay lái hay dầu phanh… Chủ xe nên thảm khảo kỹ lưỡng các thương hiệu cung cấp dầu nhớt trên thị trường cùng giá cả trước khi tiến hành thay nhớt cho xe ô tô của mình.

Thay dầu ô tô loại nào tốt nhất?

Hầu hết các thương hiệu nhớt xe ô tô được bán trên thị trường đều tốt và đáp ứng đủ để bôi trơn các hệ thống động cơ của xe. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện môi trường, cung đường và mục đích sử dụng của chủ xe sẽ có những tùy chọn phù hợp. Chẳng hạn như xe bán tải sử dụng dầu diesel sẽ cần thay loại dầu nhớt khác với các dòng SUV, MPV hay Sedan, Hatchback sử dụng xăng làm nhiên liệu chính.

Dưới đây là 3 thương hiệu dầu nhớt được đánh giá tốt trên thị trường mà các chủ xe có thể tham khảo thêm.

Castrol GTX Magnatec

Castrol GTX Magnatec loại nhớt có công thức tổng hợp từ những phân tử đặc biệt giúp bảo vệ hệ thống động cơ xe ô tô. 

Đồng thời, đây là loại nhớt thuộc tầm trung, hỗ trợ tiết kiệm xăng hiệu quả cho những mẫu xe có trang bị hệ thống khởi động thông minh Star/Stop hoặc những mẫu xe được sử dụng thường xuyên.


Valvoline Full Synthetic MaxLife

Valvoline Full Synthetic MaxLife là loại dầu nhớt tổng hợp dành cho những mẫu xe đã vận hành hơn 12.000 km. Bởi kết cấu bên trong loại nhớt này có thể giúp hàn các mối nối ở khối động cơ, ngăn chặn sự rò rỉ dầu nhớt ra bên ngoài, giảm ma sát, tăng hiệu quả khi sử dụng nhiên liệu và công suất đối với động cơ.

Ngoài ra, trong loại nhớt Valvoline Full Synthetic MaxLife còn có hợp chất đặc biệt chống mài mòn, không cặn, ngăn ngừa nguy cơ làm hao mòn động cơ. 


Mobil 1 Advanced Fuel Economy

Mobil 1 Advanced Fuel Economy là loại dầu nhớt thích hợp cho những chủ xe có nhu cầu tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đối với những động cơ không dùng dầu diesel. 

Đây là một trong những loại nhớt tổng hợp được các chủ xe ưa chuộng nhất hiện nay, với tính chất như độ loãng đồng đều, độ nhớt thấp hỗ trợ tăng hiệu quả làm việc của động cơ và tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Đồng thời, loại nhớt này không bị cô đặc như các loại dầu nhớt khác nên phù hợp với cả những xe ở khí hậu lạnh.


Những lưu ý quan trọng khi thay nhớt xe ô tô?


Luôn phải kiểm tra nhớt trong xe ô tô trước khi thay để xác đinh xe còn nhớt hay hết, nếu vạch màu vàng của nhớt xe nằm dưới mức min, đồng nghĩa chủ xe phải thay nhớt càng sớm càng tốt.
Phải tháo hết nhớt cũ, rửa sạch lọc nhớt hoặc thay thế mới nếu cần, điều này sẽ giúp loại bỏ đi những tạp chất, chất cặn của nhớt cũ cũng như trên lọc nhớt ô tô, giúp xe vận hành êm ái và bền hơn.
Phải chọn loại nhớt phù hợp và chỉ đổ đúng thể tích cần dung nạp cho động cơ xe. Một mẹo nhỏ từ các thợ sửa xe là nên đổ ít nhớt hơn so với quy định của sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo nhớt không bị tràn và chảy ra bên ngoài.
Tìm hiểu, mua hàng và kiểm tra chất lượng nhớt trước khi thay để tránh làm hư hỏng các động cơ xe nếu thay phải nhớt giả, không an toàn.
Phải đảm bảo nhớt chảy đều trong động cơ bằng cách để xe nghiêng trái và phải vài giây, sau đó không lắp chìa khóa và đạp cần khởi động khoảng 5 đến 7 lần để dầu được bơm đến các chi tiết khác của máy. Và cuối cùng cho máy nổ vài phút trước khi chạy.  
Đặc biệt, nhớt ô tô có dùng được cho xe máy không, câu trả lời là không. Bởi vì hệ thống động cơ giữa xe ô tô và xe máy hoàn toàn không giống nhau.

Bảng giá thay dầu xe ô tô trên hi vọng sẽ đưa ra cho bạn nhiều sự chọn lựa thay dầu nhớt ô tô loại nào để phù hợp nhất cho xe hơi của bạn. Nhìn chung, tùy vào loại xe với kích thước nhỏ hoặc lớn, xe 4 chỗ ngồi hay 7 chỗ ngồi, xe ô tô mới hay ô tô cũ đến từ bất cứ thương hiệu nào. Bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn cách thay nhớt xe ô tô và chọn loại nhớt phù hợp trước khi tiến hành thay nhớt định kỳ cho xe ô tô.

Carmudi Việt Nam

THỦ THUẬT HAY

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

Những thiết lập giúp iPhone an toàn hơn trước các nguy cơ tấn công an ninh mạng

Những kẻ tấn công luôn cố gắng tìm ra những lỗ hổng có trên hệ điều hành để có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn. Do đó bạn nên cập nhật hệ điều hành thường xuyên nhằm nhận được những bản vá kịp thời, ngăn kẻ xấu có

Thay đổi điện thoại Android theo ý bạn một cách đơn giản

Bạn nên cầm sẵn cái điện thoại Android của mình, mở bài này ra, đọc tới đâu cài liền app tới đó để vọc ngay cho nóng nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay

Cái nhìn rõ nét về Galaxy S9 khi so sánh với Galaxy S7

Dự kiến năm nay nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đem tới cho Galaxy S9 những cải tiến mạnh mẽ về camera, cảm biến vân tay, thông số kỹ thuật và nhiều điều thú vị khác. Chắc hẳn lúc này nhiều người dùng Galaxy S7 đang hết sức