Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu nhớt

Dầu nhớt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành cũng như bảo vệ động cơ xe. Sau một thời gian vận hành, dầu nhớt sẽ bị biến chất bởi nhiều yếu tố và không còn đảm bảo khả năng bôi trơn. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu nhớt mà bạn cần biết.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu nhớt

Trong quá trình động cơ hoạt động, một số yếu tố có thể tác động khiến dầu nhớt nhanh bị xuống cấp, làm giảm khả năng bôi trơn. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến làm ảnh hưởng đến tuổi thọ dầu nhớt mà các chủ xe cần nắm.

Sự phân hủy do nhiệt độ

Đây là hiện tượng xảy ra khi dầu nhớt tiếp xúc với các phân tử nhiệt độ cao trong quá trình động cơ hoạt động. Ngoài ra, dầu nhớt còn phải chịu sự đốt nóng cục bộ với nhiệt lượng rất lớn. Tuy nhiên, quá trình phân hủy này thường phụ thuộc vào thành phần hydrocacbon có trong dầu nhớt. Các hydrocacbon có cấu trúc càng phức tạp sẽ càng dễ bị phân hủy hơn dưới tác dụng của nhiệt độ cao.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu nhớt

Sự oxi hóa

Sự oxi hóa được xem là nguyên nhân chủ yếu làm giảm chất lượng của dầu nhớt trong quá trình sử dụng. Khi động cơ hoạt động, dầu nhớt sẽ tiếp xúc trực tiếp với oxi trong không khí và tạo ra các phản ứng hoá học làm biến đổi tính chất vốn có ban đầu. Đây được gọi là sự oxi hóa, nếu quá trình này xảy ra ở mức độ cao sẽ tạo ra các cặn bẩn trong dầu nhớt. Chúng kết tụ trên đường ống dẫn làm cản trở sự luân chuyển và giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt, từ đó gây ra các hư hại cho động cơ trong quá trình vận hành.

Dầu nhớt bị nhiễm bẩn

Sau một khoảng thời gian sử dụng, dầu nhớt sẽ bị nhiễm bẩn bởi các tạp chất tích tụ lâu ngày trong quá trình xe vận hành. Những tạp chất này có thể là cát bụi trong không khí, các hạt kim loại hình thành bởi sự ma sát giữa các chi tiết bên trong động cơ,... đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm suy giảm các tính năng vốn có của dầu nhớt.


Đối với các động cơ xe thường xuyên vận hành trong điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn thì hàm lượng tạp chất này sẽ càng lớn. Chính vì vậy, chủ xe cần lưu ý lựa chọn loại dầu phù hợp và thường xuyên thay dầu để đảm bảo động cơ tránh khỏi những hư hỏng không mong muốn.

Dầu nhớt bị loãng do nhiên liệu

Dầu nhớt không chỉ có nhiệm vụ tản nhiệt, bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ mà còn giúp làm kín các khe hở, không cho các khí cháy từ xi-lanh lọt xuống các-te (hộp trục khuỷu) bằng lớp màng dầu mỏng ở thành xi-lanh. Khi nhiên liệu được đưa vào động cơ sẽ tạo thành hơi, các hạt không khí hoặc các giọt dạng sương mù. Chúng sẽ đọng trên thành xi-lanh và có thể hòa lẫn với dầu làm suy giảm độ nhớt.

Khi nào cần thay dầu động cơ cho xe?

Qua một khoảng thời gian sử dụng, dầu nhớt sẽ không còn đảm bảo khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ như trước. Chính vì vậy, để đảm bảo động cơ luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất, chủ xe cần thường xuyên thay mới dầu nhớt sau một khoảng thời gian nhất định. Thời điểm thay dầu thường được các nhà sản xuất khuyến cáo dựa theo số km và thời gian vận hành cụ thể. Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý đến các tố như tuổi đời của xe, điều kiện môi trường vận hành, thói quen điều khiển… để xác định thời gian thay dầu phù hợp nhất. 


Đối với xe ô tô thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông khắc nghiệt thì cần thay dầu động cơ sớm hơn định kỳ hướng dẫn. Và cứ sau 2-3 lần thay dầu thì chủ xe nên lọc nhớt 1 lần. Do trong quá trình động cơ xe hoạt động sẽ có cặn bẩn tích tụ và bám vào lọc nhớt, điều này rất dễ dẫn đến tình trạng dầu nhớt không lưu thông gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành.

Nên thay dầu động cơ ô tô loại nào tốt nhất?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có rất nhiều dòng sản phẩm dầu động cơ đến từ các thương hiệu khác nhau. Để đảm bảo động cơ xe hoạt động hiệu quả nhất, chủ xe nên tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm dầu nhớt đến từ các thương hiệu uy tín. 

Castrol từ lâu đã được biết đến là thương hiệu dầu nhớt uy tín hàng đầu thế giới, chiếm đến 30% thị phần tại Việt Nam với đa dạng phân khúc sản phẩm phù hợp với mọi động cơ xe hiện nay. Trong đó, Castrol MAGNATEC 10W-40 là một trong những dòng sản phẩm dầu động cơ cải tiến mới nhất của Castrol và rất phù hợp với môi trường lái xe tại Việt Nam. Castrol MAGNATEC 10W-40 được xem là giải pháp hoàn hảo dành cho xe ô tô thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông hiện đại.


Dầu động cơ Castrol MAGNATEC với công nghệ DUALOCK đột phá của  là sự kết hợp của 2 loại phân tử bảo vệ khác nhau, bám chặt lên các bộ phận quan trọng bên trong động cơ, hình thành màng dầu mạnh mẽ giúp bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động, giảm mài mòn đến 50% trong cả hai giai đoạn: làm nóng máy và chạy-dừng. 



Các sản phẩm của Castrol không chỉ ứng dụng công nghệ hiện đại mà còn giúp khách hàng tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải ra môi trường và bảo vệ tài nguyên nước. Trong đó, nổi bật là hoạt động thay đổi toàn bộ bao bì sản phẩm mới giúp giảm đến 20% lượng nhựa, góp phần giảm lượng khí thải CO₂ và thân thiện hơn với môi trường. 

Lựa chọn dầu nhớt chất lượng, phù hợp với động cơ xe là giải pháp hoàn hảo giúp duy trì khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ hiệu quả.


Castrol Oil Selector Tool - Ứng dụng tìm kiếm dầu nhớt đầu tiên tại Việt Nam được thương hiệu dầu nhớt  Castrol và Carmudi hợp tác thực hiện, với mục đích hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với từng dòng xe một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Thay vì mất hàng giờ đồng hồ để tham khảo thông tin dầu nhớt trên mạng, hãy thử ngay công cụ tìm kiếm mới của Castrol để có được những thông tin hữu ích nhất mà không cần tốn quá nhiều thời gian.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

Tìm hiều về Battery Mode trên Windows: Làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả?

Mọi chiếc laptop Windows đều có 3 chế độ tiêu thụ điện là Balance, Power Saver và High Perfomance. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất máy tính còn thiết kế thêm một chế độ riêng cho sản phẩm của họ. Vậy sự khác biệt...

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách xử lý khi iPhone, iPad chạy chậm qua thời gian sử dụng

iPhone, iPad hay iPod Touch không phải bất tử, đôi lúc nó vẫn sẽ bị chậm, kể cả đó là model mới nhất cũng như vài trường hợp các máy cũ nâng cấp lên phiên bản iOS mới.

Hướng dẫn cách cài đặt Java cho máy tính

Chúng ta có thể thấy rõ nhất vai trò của Java khi chơi các game dạng như Minecraft và lỗi Java trên Minecraft là một trong những lỗi cực kỳ phổ biến. Vì vậy, việc cài Java lên máy tính cũng là một cách sửa lỗi Java

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Razer Phone: âm thanh "nổi" và phần cứng "khủng"

Không ít game thủ trên toàn thế giới đã mong chờ siêu phẩm mới này khi lần đầu tiên Razer đã làm ra một chiếc điện thoại dành cho việc chơi game mobile.

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt