Động cơ xăng và động cơ Diesel đều có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí nhưng lại có nguyên tắc hoạt động khác nhau. Vậy có thể sử dụng chung một loại dầu nhớt cho cả hai loại động cơ xăng và động cơ Diesel được không?
Động cơ xăng và động cơ Diesel khác nhau như thế nào?
Động cơ xăng được sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy không khí trong xi lanh và hỗn hợp nhiên liệu nhờ tia lửa điện ở Bugi.
Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng như sau: Hút hòa khí của xăng và không khí vào xi lanh, ép hòa khí với nhiệt độ và áp suất thấp (P = (8 – 10) Kg/cm²; T = (200 – 300)°C). Cuối quá trình nén, Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xi lanh và sinh công cho động cơ. Khí xả sẽ được thải ra ngoài thông qua xupap xả.
Trong khi đó, động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu diesel, sinh công nhờ quá trình nén không khí trong xi lanh và hỗn hợp nhiên liệu, không có Bugi đánh lửa.
Nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel: Hút không khí vào xi lanh, nén không khí đạt nhiệt độ và áp suất (P = (30 – 35) Kg/cm²; T = (500 – 600)°C). Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở nhiệt độ và áp suất cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ và khí thải được đẩy ra ngoài thông qua xupap xả.
Vậy có dùng chung một loại dầu nhớt cho cả động cơ xăng và động cơ Diesel được không?
Để biết được động cơ xăng và động cơ diesel có dùng chung dầu nhớt được không, bạn cần biết được sự khác nhau giữa dầu nhớt cho động cơ xăng và động cơ Diesel. Dưới đây là một vài điểm khác biệt của hai loại dầu nhớt này mà bạn cần biết:
Độ nhớt: Dầu nhớt dành cho động cơ xăng thường có độ nhớt thấp hơn so với dầu nhớt động cơ Diesel. Điều này là do điều kiện làm việc thực tế và tải trọng của hai loại động cơ này là khác nhau.
Hệ thống khí thải: Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn so với động cơ xăng, khiến dầu nhớt bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó, bộ lọc khí EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh ra nhiều sản phẩm oxy hoá hơn.
Phụ gia trong dầu: Phụ gia trong dầu nhớt động cơ diesel chứa nhiều SAPS (Lưu huỳnh, Phốt pho), gây tác động nhiều hơn đến các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx: SCR (Selective Catalytic Reduction).
Chính vì những khác biệt trên, hiện nay các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sử dụng dầu nhớt chuyên biệt cho động cơ xăng và động cơ Diesel với các tiêu chí như: Phù hợp với tiêu chuẩn khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng bảo vệ các hệ thống khí thải trong động cơ.
Cách phân biệt dầu nhớt phù hợp cho động cơ xăng và động cơ Diesel
Dựa vào các chỉ số dầu nhớt, người dùng có thể dễ dàng phân biệt được loại nào phù hợp với động cơ xăng hay động cơ Diesel. Chỉ số API là một trong những chỉ số được sử dụng phổ biến nhất, theo chỉ số này dầu nhớt được phân ra hai loại: dầu chuyên dụng và dầu đa dụng.
Dầu nhớt chuyên dụng
Dầu chuyên dụng là loại dầu chỉ sử dụng cho một trong 2 loại động cơ Diesel hoặc động cơ xăng:
Cấp S được dùng để sử dụng cho động cơ xăng, ví dụ: API-SA, SB, SL, SM, SN. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu chuyên dụng dành cho động cơ xăng với đa dạng tính năng đáp ứng từng nhu cầu sử dụng khác nhau. Trong đó, Castrol MAGNATEC 10W-40 là dầu nhớt dành cho động cơ xăng đáp ứng tiêu chuẩn API SN được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay. Castrol MAGNATEC 10W-40 với công nghệ DUALOCK đột phá hình thành màng dầu mạnh mẽ bảo vệ vượt trội, giúp giảm đến 50% mài mòn động cơ trong cả hai giai đoạn: làm nóng máy và chạy-dừng. Cung cấp chế độ bảo vệ động cơ độc quyền được thiết kế đặc biệt dành cho xe ô tô di chuyển trong điều kiện giao thông hiện đại.
Cấp C được dùng để sử dụng cho động cơ Diesel, ví dụ: API-CE, CD...CH-4, CI-4, CJ. Chữ cái 2 đứng sau S hoặc C chỉ cấp chất lượng tăng dần theo thứ tự trong bảng chữ cái. Càng về sau, cấp chất lượng sản phẩm càng cao do các nhà sản xuất phải thêm vào dầu nhớt những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với điều kiện hoạt động của động cơ hiện đại.
Dầu nhớt đa dụng
Khác với dầu nhớt chuyên dụng, dầu nhớt đa dụng có thể sử dụng cho cả động cơ xăng và động cơ Diesel, đây cũng là loại dầu được sử dụng phổ biến trên thị trường. Castrol EDGE và Castrol GTX là hai dòng sản phẩm dầu nhớt đa dụng đến từ thương hiệu Castrol được nhiều người tin dùng nhất hiện nay. Castrol EDGE và Castrol GTX mang đến cho người dùng đa dạng tùy chọn sản phẩm khác nhau, đáp ứng các tiêu chuẩn API theo yêu cầu của từng loại động cơ.
Không chỉ mang đến cho người dùng các dòng sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu của từng loại động cơ, Castrol còn chú trọng đến việc giúp khách hàng tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường. Vừa qua, Castrol đã giới thiệu đến người dùng mẫu bao bì sản phẩm mới hiệu quả hơn, giúp giảm đến 20% lượng nhựa so với bao bì trước đây nhưng vẫn đảm bảo dung tích sử dụng. Sự thay đổi về thiết kế này đã góp phần giảm lượng khí thải CO₂ và thân thiện hơn với môi trường. Các sản phẩm của Castrol không chỉ sở hữu nhiều tính năng ưu việt mà còn góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường tốt hơn.
Có thể thấy, động cơ xăng và động cơ Diesel có nhiều điểm khác biệt về cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Do đó, sử dụng dầu nhớt chuyên biệt cho từng loại động cơ là giải pháp tốt nhất giúp đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.
Castrol Oil Selector Tool - Ứng dụng tìm kiếm dầu nhớt đầu tiên tại Việt Nam được thương hiệu dầu nhớt Castrol và Carmudi hợp tác thực hiện, với mục đích hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với từng dòng xe một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Thay vì mất hàng giờ đồng hồ để tham khảo thông tin dầu nhớt trên mạng, hãy thử ngay công cụ tìm kiếm mới của Castrol để có được những thông tin hữu ích nhất mà không cần tốn quá nhiều thời gian.