Tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ yếu
Một số nguyên nhân dẫn đến động cơ yếu ví dụ như thao tác lái xe qua quá trình sử dụng, hoặc sử dụng một thời gian dài dẫn đến một số chi tiết hư hỏng. Cùng TCN tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ yếu.
Để động cơ hoạt động bình thường cần phải có điều kiện cơ bản là nhiên liệu (xăng) và không khí (hỗn hợp oxy). Bướm ga mở ứng với khí hút vào và xăng được cấp vào theo tỷ lệ hòa khí phù hợp với từng trạng thái làm việc. Nếu thiếu một trong những điều kiện trên là nguyên nhân dẫn đến động cơ bị yếu.
Tắc nghẽn lọc xăng
Tạp chất cơ học có trong xăng gồm những chất từ bên ngoài rơi vào trong quá trình bơm rót, vận chuyển như cát, bụi, các chất được pha thêm trong quá trình sản xuất, chế biến như nhiên liệu cháy, chất ổn định dẫn đến qua quá trình lọc xăng lâu ngày sẽ tích tụ nhiều tạp chất.
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa đường. Tuy nhiên, dừng xe một thời gian bạn có thể khởi động lại được.
Lọc gió bẩn
Nếu bạn thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn thì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu động cơ. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào trong buồng đốt vì thế cần vệ sinh lọc gió định kì từ 3 đến 6 tháng 1 lần.
Tắc đường ống xả
Lượng khí thải độc ra môi trường được giảm bớt nhờ bộ chuyển đổi xúc tác. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu ngày, bộ xúc tác lại là nguyên nhân gây tắt đường ống xả. Động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đầy khí khải ùn tắc trong đường ống ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng hao công suất.
Ngoài ra, một số dòng xe trên thị trường Việt Nam sử dụng hệ thống thu hồi khí thải (EGR) để làm giảm thiểu các ôxít của nitơ được dùng trong phần lớn các động cơ xăng, động cơ diesel, tuốc bin hơi. Việc giảm thiểu rất cần thiết, đặc biệt là tại các động cơ đốt trong nhằm giới hạn các chất độc hại này nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên việc tuần hoàn khỉ thải trong thời gian dài hệ thống EGR có thể bị hư hỏng sẽ tồn đọng các tạp chất là nguyên nhân dẫn đến động cơ yếu dần.
Điện cực bugi mòn
Quá trình cháy diễn ra khi bugi tạo ra tia lửa điện mạnh và đúng thời điểm, để đảm bảo áp suất cháy lớn nhất khi piston ở điểm chết trên. Qua một thời gian hoạt động khe hở giữa 2 điện cực bugi mòn, hỗn hợp hòa khí cháy không còn hiệu quả nữa sẽ làm giảm công suất. Theo đó, tùy theo mỗi hãng xe khách hàng theo dõi lịch trình và đưa xe đến các đại lý để bão dưỡng.
Tỷ số nén thấp
Trên những xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm hay xảy ra những vấn đề này. Trong kỳ cháy giãn nở, áp suất lọt qua khe hở giữa piston và xylanh hoặc giữa xupap làm triệt tiêu đi áp suất nén vào pistong. Bên cạnh đó, dầu có thể vào trong buồng đốt làm bẩn bugi trong những trường hợp nặng nếu xảy ra tình trạng này động cơ sẽ hư hỏng nặng, cần phải đại tu.
Cảm biến Oxy
Cảm biến này rất quan trọng trên ô tô, đóng vai trò bộ phận trung gian, cảm biển oxy sẽ đo các lượng không khí vào từ bộ lọc gió rồi báo về cho ECU động cơ, sau đó ECU sẽ tính toán và phát ra lượng không khí với mức nhiên liệu phù hợp. hay còn gọi tỷ lệ hòa khí A/F (Air/fuel). Nhưng một khi cảm biến oxy hư hỏng hoặc bị lỗi thì tỷ lệ hòa khí sẽ không phù dẫn đến động cơ yếu.
Bơm xăng mòn/bộ điều chình áp suất rò rỉ
Bơm xăng mòn hay bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ khiến cho áp suất nhiêu liệu được đưa vào buồng đốt thấp và khiến cho động cơ hoạt động không hiệu quả.
Minh Tấn
Nguồn: CafeAuto
TIN LIÊN QUAN
Chi quỹ bình ổn để giữ nguyên giá xăng, dầu
Giá xăng dầu được giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh chiều nay (20/12/2017).
Giá xăng có thể giảm mạnh ngày mai
“Nếu tại kỳ điều chỉnh này cơ quan quản lý giữ nguyên quỹ bình ổn thì giá xăng RON 95 và E5 RON 92 có thể sẽ giảm 400-600 đồng một lít. Ngược lại, nếu nhà chức trách giảm sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng vẫn có thể giảm nhẹ 200-300 đồng. Riêng với giá
Những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao khi đổ xăng cho ô tô
Một trong những thói quen nhiều người hay mắc là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Camtasia Studio quay Video màn hình
Camtasia Studio là một công cụ quay video màn hình, tích hợp sẵn bộ chỉnh sửa video sau khi quay. Sử dụng công cụ này bạn có thể dễ dàng chèn hiệu ứng con trỏ, áp dụng đổ bóng, trang trí màu sắc cho các đối tượng, thêm
Hướng dẫn cách thiết lập trang chủ cho trình duyệt Cốc Cốc
Nếu thường xuyên phải vào một trang web nhất định mỗi ngày trên Cốc Cốc, tại sao bạn không thiết lập cho nó trở thành trang chủ của trình duyệt này luôn để đỡ mất thời gian và thao tác mỗi lần sử dụng máy tính?
Hướng dẫn hủy tải ứng dụng bị kẹt trên Android
Bạn đang thư giãn với điện thoại thông minh Android yêu thích của mình và quyết định tải ứng dụng thứ 100 của bạn. Tuy nhiên sau đó, Android Market bất thình lình bị treo và ứng dụng mà bạn đang tải xuống có thể bị mắc
3 nguồn mà bạn có thể tìm kiếm những video miễn phí bản quyền
Stampede.it cung cấp cả nội dung video và âm thanh mà bạn có thể sử dụng miễn phí cho mục đích cá nhân lẫn thương mại và chúng không yêu cầu quyền hạn nào. Lựa chọn này khá hạn chế nhưng có chất lượng cực kỳ cao.
Tự động mở các bài báo yêu thích với trình đọc Reader Mode trên Safari
Chế độ Reader Mode trong trình duyệt Safari cho phép người đọc tập trung đọc những bài báo mà không hiển thị quảng cáo hay các nội dung không liên quan khác hiện nay đã có thêm tính năng tự động mở trên các trang web
ĐÁNH GIÁ NHANH
Honda HR-V vừa ra mắt với giá từ 786 triệu đồng được trang bị những gì?
Sau sự thành công của mẫu Honda CR-V trong phân khúc crossover, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu xe đàn em trong phân khúc B mang tên HR-V. Với tổng chiều dài 4.334mm, Honda HR-V 5 chỗ ngồi dài tương đương với Ford
Trên tay và đánh giá nhanh Mobell F7: Thật bất ngờ
Một thiết bị tốt không có nghĩa là một thiết bị đắt tiền. Với sản phẩm F7, Mobell đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.