6 nguyên nhân khiến ô tô bị hao xăng

Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh, nhiều chiếc xe hơi phải “nằm bất động” trong suốt 4 tháng có dịp được khởi động lại. Nhiều trường hợp mức nhiên liệu tăng hơn bình thường nhưng chủ xe không rõ nguyên nhân. Do đó, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ chiếc xe để biết nguyên nhân khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và hạn chế những hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Một vài thói quen khi lái xe hoặc ít bảo dưỡng xe là một trong những nguyên nhân khiến mức tiêu thụ nhiên liệu gia tăng trong quá trình sử dụng. Khi nắm rõ những nguyên nhân sau đây, chủ xe có thể tìm cách xử lý vấn đề dễ dàng.

Chất lượng dầu động cơ kém

Dầu động cơ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ. Việc sử dụng dầu nhớt giả, kém chất lượng có thể gây nguy hại rất lớn cho động cơ và tuổi thọ của xe. Đồng thời, khả năng ma sát cũng bị giảm. Ngược lại, những loại dầu có khả năng bôi trơn tốt thì lực ma sát giữa các linh kiện sẽ giảm đi, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu. 


6 nguyên nhân khiến ô tô bị hao xăng

Một trong những nguyên nhân khiến chất lượng dầu giảm là do bạn không thay dầu định kỳ theo khuyến nghị từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, với  thị trường khó phân biệt thật giả như hiện nay, việc mua phải dầu nhớt giả, kém phẩm chất vẫn có thể xảy ra nếu không cẩn thận. Khi bạn biết rõ nguyên nhân làm ô tô bị tiêu hao nhiên liệu đến từ chất lượng dầu, đừng ngần ngại thay dầu mới. 

Chủ xe không nên nạp nhiên liệu tại các cửa hàng ngẫu nhiên nhằm hạn chế rủi ro nạp phải “dầu dởm”. Do đó, để duy trì chất lượng bền vững, bạn nên chọn nơi cung cấp nhiên liệu có uy tín. 

Điều hòa nhiệt độ

Máy điều hòa không khí được xem là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiên liệu mạnh nhất trong khoang nội thất của xe ô tô. Thiết bị này vận hành bằng cách sử dụng năng lượng được cung cấp bởi quá trình đốt cháy nhiên liệu. 


Một cách khác đó là bạn sử dụng phim cách nhiệt để làm cho nhiệt độ vào trong xe thông qua đường cửa kính được giảm bớt, khi đó máy lạnh bạn sẽ sử dụng ở mức cao hơn nên cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu nhiệt độ cao hơn bên ngoài, bạn nên mở cửa sổ để cân bằng nhiệt độ trước và bật điều hòa sau. 

Hệ thống làm mát không hoạt động

Nguyên nhân khác khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường là do hệ thống làm mát không hoạt động. Khí đó, cảm biến nhiệt hiểu sai nhiệt độ thực dưới mui xe. Dù động cơ đang nóng lên, cảm biến hiểu sai rằng nó đang nguội. Điều này sẽ dẫn đến việc động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để vận hành. 

Bạn cần thay nước làm mát cho động cơ thường xuyên, tránh để lâu ngày khi hoạt động và nước mát hết tác dụng làm máy nhanh nóng.

Bộ lọc gió cũ kĩ

Bộ lọc không khí bị tắc ngăn lượng không khí lưu thông vào động cơ. Lọc gió đóng nhiều bụi bẩn khiến cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn, đồng nghĩa với việc bụi bẩn cũng sẽ nhiều hơn do lọc không tốt. Xe lúc này sẽ nhanh nóng lên và khiến tăng muội than làm nghẹt bugi. Động cơ lúc này có thể tắt đột ngột. Vì thế, để đảm bảo ô tô hoạt động bình thường và ít gây tiêu tốn nhiên liệu. Bạn nên đi kiểm tra định kỳ để động cơ hoạt động tốt hơn.

Tình trạng lốp

Tình trạng kém của lốp cũng là nguyên nhân khiến xe của bạn tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Lốp mòn hoặc áp suất lốp thấp sẽ làm cho diện tích ma sát giữa mặt đường và bánh xe lớn hơn. Từ đó, dẫn đến động cơ phải làm việc nhiều hơn để có thể đẩy xe về phía trước và điều này sẽ làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.


Lốp xe ô tô có áp suất đúng tiêu chuẩn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại, nếu áp suất quá mức sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường của lốp xe và tuổi thọ của lốp bị giảm. 

Thói quen lái xe

Cách tài xế điều khiển xe hơi cũng cần chú ý bởi vì xe hơi tiêu hao năng lượng gấp 40% ở tốc độ cao so với việc duy trì tốc độ phù hợp. Nguyên nhân là vì khi đạp nhồi ga thường xuyên, vòng tua máy bị đẩy lên cao nên xe sẽ bị hao xăng hơn. 


Để tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe ô tô, bạn nên duy trì tốc độ chạy ổn định, cố gắng giữ đều ga, tránh đạp nhồi ga sau khi phanh hoặc dừng đèn đỏ. Trong những trường hợp khẩn cấp không xử lý kịp, chỉ nên tăng tốc nhẹ và phanh một cách êm ái.

Đối với xe số sàn, tài xế có thể tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu bằng cách vào số thích hợp. Nếu lái xe ở số thấp hơn mức cần thiết sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, bạn nên cân nhắc thay đổi thói quen này và tập cách lái sang số phù hợp.

TIN LIÊN QUAN

14 lời khuyên tiết kiệm nhiên liệu của Chevrolet

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), động cơ được điều chỉnh hợp lý có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm 4,0%. Cảm biến oxy bị lỗi có thể tăng mức tiêu hao nhiên liệu đến 40%. Và cũng đừng bỏ qua bất kỳ một tín hiệu đèn báo lỗi động cơ nào.

5 vấn đề khiến ôtô “ăn xăng” bất thường

Cảm biết nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế.

THỦ THUẬT HAY

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang Word Online nhanh nhất

Hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu dưới dạng PDF, tuy nhiên file PDF chỉ dùng để đọc còn chỉnh sửa thì Word vẫn là lựa chọn hàng đầu. Vậy làm sao để chuyển đổi file PDF sang Word? Hướng dẫn bên dưới sẽ giúp bạn

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Cách ghim ghi chú trên ứng dụng Ghi chú iOS 11

Trên ứng dụng Ghi chú iOS 11 có tính năng ghi ghi chú trên đầu danh sách ghi chú đã tạo, giúp người dùng có thể mở ngay ghi chú quan trọng.

Thuật toán Google Penguin 4 cập nhật 22/5

Hiện tại thì thuật toán chống Spam của Google là Penguin đã được cập nhật. Google gọi nó là Penguin 4. Nó chứa công nghệ Penguin 2.0 mà Google cho biết nó là công nghệ cao một thế hệ mới, nhằm chống spam tốt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC U Ultra: Tốt mọi mặt, nhưng chưa đủ

U Ultra ra đời trong bối cảnh HTC thực sự khủng hoảng vì dòng One không bán được. Họ muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mới mẻ bằng cách đập bỏ những di sản cũ để tạo ra một dòng sản phẩm mới

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

Trên tay Mi Mix 2: bản đặc biệt rất đẹp, chế tạo bằng cách nung 7 ngày ở 1400 độ

Theo mình, Mi Mix 2 bản tiêu chuẩn nên gọi là Mi Mix S vì Mi Mix 2 “xịn” phải là Mi Mix 2 bản đặc biệt. Bản tiêu chuẩn có thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài nhưng nhìn thoáng qua sẽ thấy không thật sự đặc biệt. Trong