7 mùi lạ trên xe ô tô cảnh báo các bộ phận hư hỏng

1. Mùi xăng dầu

Mùi xăng dầu không chỉ gây ra sự khó chịu cho chủ xe và hành khách mà thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi hít phải.


7 mùi lạ trên xe ô tô cảnh báo các bộ phận hư hỏng

Bạn có biết, rò rỉ nhiên liệu chính là một trong những nguyên nhân phổ biến của các vụ cháy nổ trên xe ô tô vào những ngày nắng nóng. Do đó, khi bạn ngửi thấy mùi xăng, bạn cần dừng xe ngay lập tức để kiểm tra, chú ý các vị trí ở kim phun và bình nhiên liệu, nếu bị hở cần siết chặt lại. Nếu mùi xăng vẫn còn xuất hiện, bạn nên gọi cứu hộ để sửa chữa, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người ngồi trên xe.

2. Mùi dầu nhớt

Mùi nhớt xuất hiện khi dầu bôi trơn bị rò rỉ vào buồng đốt của động cơ và thoát ra ngoài qua hệ thống ống xả. Nguyên dân là do hệ thống bạc bao kín của piston bị lão hóa khiến buồng đốt bị hở, dầu bôi trơn lọt vào, bị đốt cháy và xả ra ngoài tạo ra mùi khói đặc trưng.

Chi tiết nhỏ này có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ và độ bền của chiếc xe. Về lâu dài, chiếc xe bị thiếu dầu bôi trơn có thể làm hại toàn bộ động cơ. 


3. Mùi khét

Mùi khét (tương tự mùi thảm cháy khét) là dấu hiệu của hệ thống phanh có vấn đề. Hệ thống phanh có công dụng giảm tốc độ của ô tô đến một giá trị cần thiết hoặc dừng hẳn và giữ cho ô tô dừng đỗ trên các đường dốc. Do đó bộ phận này rất quan trọng trên ô tô, nếu không có nó, chủ xe sẽ gặp khó khăn khi lái xe. 


Nguyên nhân có thể do thói quen của người lái rà phanh liên tục trong một thời gian dài, thường phổ biến với người mới.

Khi phát hiện mùi khét trên xe, bạn cần dừng lại, kiểm tra phanh xe đầu tiên. Nếu đúng, hãy dừng hành trình và liên hệ đội cứu hộ để đem xe về nơi bảo dưỡng gần nhất. Trong một số trường hợp cần thay thế đĩa phanh hoặc má phanh....

4. Mùi cao su cháy

Dây curoa bị cùng trượt hay ống dẫn không khít gây cản trở chuyển động của các chi tiết có thể là nguyên nhân mùi cao su cháy tỏa ra. Lúc này, bạn cần nhanh chóng mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để khắc phục vấn đề.

5. Mùi trứng thối

Mùi trứng thối xuất hiện khi bộ lọc khí xả của xe hoạt động không ổn định. Cụ thể, khi đó quá trình chuyển đổi từ Hydroden sulfide (H2S) trong ống xả thành Sulfile dioxide (SO¬2) được thực hiện không hiệu quả, làm cho bộ lọc khí thải bị quá tải vả giảm khả năng khử mùi trên xe.


Để khắc phục tình trạng, bạn cần thay thế bộ lọc khí xả của xe để đảm bảo hiệu suất và khả năng xử lý khí thải. Nếu phải di chuyển một hành trình dài sẽ làm người lái khó chịu do mùi lạ gây ra, đồng thời sức khỏe cũng bị ảnh hưởng theo vì hít phải khí lạ. 

6. Mùi siro ngọt

Mùi này thường tỏa ra khi nước làm mát động cơ bị rò rỉ. Rò rỉ chất làm mát dẫn đến hiệu suất kém và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu động cơ quá nóng, nhiên liệu có thể bốc cháy torng quá trình nén, kích nổ, có thể làm hỏng động cơ. Do đó, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ tắt máy để không làm hại động cơ.


Để kiểm tra chính xác nguyên nhân, bạn hãy dừng xe lại, chờ xe nguội và kiểm tra mực nước làm mát. Tuyệt đối không mở nắp két nước đang sôi vì hơi nước có thể bắn vào tay và mắt của bạn.

7. Mùi mốc

Mùi phòng gym/mùi mốc là dạng mùi phổ biến trên xe hơi báo hiệu sự ẩm mốc bên trong hệ thống điều hòa sau một quá trình dài sử dụng. Đây là mùi khiến nhiều hành khách dễ bị say xe nhất.


Giải pháp tạm thời để khắc phục tình trạng trên là tắt điều hòa và sử dụng quạt gió thay thế để bay bớt mùi. Nếu bạn muốn xử lý triệt để có thể mang xe đến trung tâm sửa chữa, vệ sinh giàn lạnh và thay lọc gió lạnh.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tài xế thoát khỏi tình trạng ôtô bị thủy kích một cách an toàn

Thử tưởng tượng khi bạn đang đi picnic với gia đình ở một hơi hẻo lánh, bạn đi công tác ở vùng sâu vùng xa hoặc một trận lở đất vùng núi cô lập bạn liên lạc với thế giới bên ngoài. Xui xẻo thay, xe bạn cũng gặp phải nước ngập và bị thủy kích, bên

Tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ yếu

Để động cơ hoạt động bình thường cần phải có điều kiện cơ bản là nhiên liệu (xăng) và không khí (hỗn hợp oxy). Bướm ga mở ứng với khí hút vào và xăng được cấp vào theo tỷ lệ hòa khí phù hợp với từng trạng thái làm việc. Nếu thiếu một trong những

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tính năng Reset mới trên Windows 10 Fall Creators

Thông thường, mỗi khi Windows có vấn đề, người dùng thường hay nghĩ đến việc cài mới lại bằng cách sử dụng USB hay DVD cài đặt. Tuy nhiên, nếu bạn không có USB hay DVD cài đặt nào xung quanh, bạn phải mất kha khá thời

Bạn đã biết cách kiểm tra phiên bản hệ điều hành Android chưa?

Bạn muốn biết phiên bản hệ điều hành Android trên điện thoại của mình đang dùng là phiên bản nào để tiện cho việc tìm kiếm các ứng dụng tương thích. Nhưng lại không biết kiểm tra như thế nào?

Hướng dẫn cài đặt Gmail trên Outlook mới nhất

Với phần mềm Outlook 2010 sẽ giúp nhân viên văn phòng thuận tiện trong việc quản lý Email bài viết sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả cài đặt Email trên phần mềm Outlook 2010.

Hướng dẫn sử dụng chế độ "hình trong hình" của Chrome 70

Picture in Picture hay còn gọi là 'Hình trong hình' của Chrome 70 có thể coi là một tính năng đặc biệt, phục vụ chủ yếu cho người dùng Youtube. Bởi tính năng này còn có thể hiểu như một cách để người dùng có thể xem

Bỏ túi ngay cách edit video trên điện thoại không phải ai cũng biết

Bạn là người thường xuyên quay video trên điện thoại. Bạn muốn edit lại video sau khi quay để chia sẻ với bạn bè nhưng lại chưa biết cách thao tác ra sao.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Hyundai Accent 2018 về hình ảnh thiết kế, giá bán & thông số kỹ thuật

Nhà phân phối và lắp ráp vừa chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe Hyundai Accent 2018 sẽ chính thức được ra mắt vào cuối tuần này tại nhà máy lắp ráp

4 tính năng đáng chú ý trên iPhone 13 Series

iPhone 13 Series đã chính thức được ra mắt. Tuy chúng không có nhiều đột phá trong thiết kế nhưng lại được nâng cấp nhiều về phần cứng và tính năng. Vậy đâu là những tính năng đáng chú ý trên iPhone 13 series? Cùng

Dù giống A3s nhưng Realme 2 vẫn có thể tỏa sáng được trong tầm giá

Nếu nói Realme 2 pro có ngôn ngữ thiết kế giống hệt với mẫu OPPO A3s thì quả không sai vì phần khung lẫn mặt trước kèm cảm giác cầm nắm của chiếc smartphone này không khác gì người anh em bên phía OPPO.