Những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”

Việc máy tính Windows gặp hiện tượng treo, giật lag và hoạt động không ổn định đã trở thành một vấn đề quá đỗi bình thường. Ở bài viết này hãy cùng điểm lại những lý do khiến laptop của bạn luôn bị “treo”, để hiểu hơn về vấn đề này và có được cách khắc phục cụ thể.

 

Phần cứng không tương thích

 

Nếu một bộ phận phần cứng nào đó trên laptop của bạn không tương thích với hệ điều hành Windows mà bạn đang sử dụng, điều này có thể gây ra sự bất ổn cho hệ thống. Gặp vấn đề về phần cứng, hệ điều hành Windows sẽ xuất hiện màn hình xanh chết chóc “BSOD – blue screen of death”, khiến máy bị treo và cho dù bạn có khởi động lại bao nhiêu lần thì cũng không thể khắc phục.

 

 

 

 

Trong trường hợp này, bạn nên điểm tra các linh kiện bên trong máy, thời gian gần đây bạn có thêm hay bớt linh kiện nào hay không. Bên cạnh đó các thiết bị kết nối ngoài như máy in, chuột, bàn phím cũng nên được kiểm tra lại. Nếu phát hiện phần cứng, linh kiện đã lỗi thời bạn nên thay thế linh kiện mới.

 

Lỗi trình điều khiển (Driver)

 

Nếu phần cứng máy tính của bạn hoạt động bình thường, nhưng hiện tượng treo máy vẫn xuất hiện, lúc này hãy nghĩ ngay đến vấn đề xuất phát từ phần mềm, mà chính xác là lỗi trình điều khiển (Driver).

 

Đối với các thiết bị như chuột, bàn phím, Driver được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows. Tuy nhiên một số thiết bị phần cứng như: máy in, card màn hình, máy quét,… sẽ cần kết nối với driver riêng của từng hãng sản xuất mới có thể hoạt động ổn định nhất. Và nếu như driver của bạn đã cũ hoặc không tương thích với phần cứng, vấn đề treo, đơ, giật lag khi sử dụng là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu về lâu dài, không được khắc phục, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến cả linh kiện phần cứng.

 

Windows bị treo là do trình điều khiển (driver) gây ra, chúng ta có thể ngăn không cho hệ điều hành Windows kiểm soát trình điều khiển và thay thế các trình điều khiển cũ. Trong Windows 10, tính năng Windows Update sẽ tự động cập nhật trình điều khiển cho các thành phần phần cứng của hệ thống. Nếu gặp vấn đề, bạn có thể tắt tính năng này và quay trở lại phiên bản trình điều khiển đang sử dụng ổn định trước đây.

 

Windows Registry bị xáo trộn

 

Registry là cơ sở dữ liệu trong đó hệ điều hành Windows lưu giữ tất cả thông tin chi tiết về hệ thống và cấu hình của máy tính. Mọi hoạt động cài đặt, gỡ bỏ phần mềm, hiệu chỉnh, thiết lập mới đều được Windows ghi nhận vào trong Registry. Registry được xem như là khu vực cấm của Windows, do đó nếu bạn cảm thấy chưa đủ hiểu biết hoặc không cần thiết thì đừng nên xâm phạm vào Registry, bởi chỉ cần Registry có một số thay đổi nhỏ (không phù hợp) sẽ khiến laptop trở bị đơ, treo,…

 

 

 

Tất nhiên, đối với những người dùng có hiểu biết hoặc có sự hướng dẫn cụ thể, thì việc tác động vào Registry để biến Windows trở nên hấp dẫn hơn, kích hoạt được các thiết lập hệ thống ẩn, hỗ trợ quá trình sử dụng tốt hơn. Khi vọc vạch Registry, thì hãy chuẩn bị cho mình 1 bản sao để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

 

Hệ thống bị nhiễm Malware

 

Malware hay hiểu đơn giản là phần mềm độc hại cho máy tính, Malware cũng như virus, mục đính chính của malware chính là chiếm quyền điều khiển và giảm hiệu suất sử dụng. Dù malware chỉ là một mẫu quảng cáo nhỏ thôi nhưng đã có thể gây ra những tổn hại như trên.

 

 

Việc bảo vệ máy tính khỏi malware luôn là vấn đề đau đầu với người dùng và nhà phát triển hệ điều hành, vấn đề càng trở nên căng thẳng trong thời đại internet công nghệ số như thế này. Nếu nghi ngờ máy tính của bạn bị dính malware thì công việc đầu tiên hãy khởi động lại máy và truy cập và Safe Mode, dọn dẹp các thư mục chứa tập tin tạm (Temporary file) và cài đặt thêm các phần mềm quét malware đáng tin cậy.

 

Xung đột phần mềm, trinh duyệt virus kém hiệu quả

 

Các phần mềm diệt virus hiện nay đang hoạt động rất kém hiệu quả, bởi những phần mềm này không thể quét sạch toàn bộ virus, những loại virus lạ gần như vô hiệu hóa trước những phần mềm diệt virus này. Và nhiều người dụng đặt niềm tin của mình vào những phần mềm diệt virus này một cách tuyệt đối.

 

 

 

Tất nhiên, không phải 100% các phần mềm diệt virus đều hoạt động kém hiệu quả, một số phần mềm nổi tiếng như Kaspersky luôn được đánh giá cao, mang lại sự tin tưởng và chính xác trong quá trinh sử dụng.

 

Một vấn đề liên quan đến phần mềm diệt virus đó là xung đột giữa những phần mềm diệt virus trên cùng một máy tính. Nên nhớ rằng, phần mềm diệt virus hoạt động để bảo vệ một máy tính, tính năng quét virus luôn luôn được bật để sẵn sàng “dọn” virus. Vì vậy, nếu bạn cài nhiều phần mệt diệt virus trên cùng một máy tính, khi một file được liệt vào diện nghi ngờ, nhiều phần mềm sẽ cùng lúc “quét virus” gây nên xung đột phần mềm dẫn đến hệ thống bị trục trặc. Muốn máy tính hoạt động hiệu quả, bạn chỉ nền cài đặt một phần mềm diệt virus duy nhất mà thôi.

 

BN

 

Tham khảo: Vnreview

 

 

TIN LIÊN QUAN

Lỗi Windows 10 bị treo/ khởi động lại và các cách khắc phục tạm thời

Có rất nhiều nguyên gây ra lỗi máy tính Windows 10 của bạn bị treo, bị đơ hoặc thậm chí là tự khởi động lại chẳng hạn như lỗi phần cứng, lỗi phần mềm, hệ thống bị lỗi hoặc do các chương trình, phần mềm diệt virus trên máy tính của bạn.... Trong quá

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

Khắc phục lỗi ứng dụng bị mờ chữ trên Windows 8.1

Sau khi nâng cấp lên Windows 8.1 nhiều người dùng laptop cảm thấy khó chịu khi sử dụng các ứng dụng, phần mềm chữ bị mờ đi, chỉ với thủ thuật đơn giản bạn sẽ khắc phục được hiện tượng trên.

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

Bản Update Windows 10 với biểu đổ sử dụng Pin của Laptop trực quan hơn

​​Bản cập nhật tiếp theo dành cho Windows 10 có thể đi kèm với một tính năng mới giúp người dùng có thể xem được biểu đồ phân tích sử dụng Pin trong ứng dụng Setting để biết được mức sử dụng Pin hàng ngày cũng như những gì đang tiêu hao Pin Laptop

Cập nhật Windows 11 mới nhất làm SSD và kết nối WiFi chậm, lỗi BSoD và nhiều vấn đề khác

Một bản cập nhật của Windows đang gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho một số người đã tải xuống và cài đặt nó. Các vấn đề được báo cáo bao gồm tốc độ ổ đĩa SSD giảm đáng kể (hơn một nửa), màn hình xanh và các ứng dụng không hoạt động đúng cách.

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước đây.

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

THỦ THUẬT HAY

12 cách quản lý hộp thư đến thông minh để tăng năng suất làm việc

Loại bỏ các email không quan trọng và tập trung vào những công việc cần ưu tiên nhất.

Cách chuyển ảnh xóa phông thành ảnh thường trên iPhone 7 Plus chạy iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng tùy chỉnh chế độ xóa phông nền Portrait trên iPhone 7 Plus, hoặc có thể xóa chế độ nếu cần.

Cách chặn Facebook tự động dịch các bài viết

Facebook là một trong những mạng xã hội “quốc tế” được nhiều người dùng sử dụng nhiều nhất hiện nay, với hàng trăm, hàng triệu nguời dùng, trong đó bao gồm cả người dùng không sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Tất cả

Bỏ túi 5 cách khắc phục smartphone bị nóng khi chơi game đổi thưởng

Nhiều anh em chơi game trên điện thoại thường gặp tình trạng máy nóng lên khi đang sử dụng. Đây là vấn đề phổ biến mà nhiều anh em game thủ thấy khó chịu. Nguyên nhân vấn đề này là gì? Nóng máy khi chơi game có làm ảnh

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.