Lái xe khi có đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn
Áp suất dầu là một trong những thông số quan trọng nhất trong hệ thống động cơ xe. Chỉ số này được hình thành từ hoạt động di chuyển và vận hành của nhớt và là dấu hiệu cảnh báo những nguy cơ xe bị bỏng. Áp suất dầu thấp thường bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:
Thiếu hụt nhớt trong hệ thống
Dầu già và bị mất độ nhớt
Sử dụng dầu nhớt có độ nhớt thấp
Động cơ quá nóng làm cho dầu bị mỏng
Vòng piston bị mòn làm giảm mức dầu và áp suất động cơ
Cảm biến áp suất nhớ bị trục trặc
Van an toàn bị kẹt
Tài xế tuyệt đối không được bỏ qua đèn báo áp suất dầu. Nếu gặp cảnh bào này, tài xế nên dừng xe và tắt máy ngay lập tức. Sau đó kiểm tra dầu và đổ đầy bình nếu bị thiếu hụt. Với những dòng xe cũ, đèn báo này có thể bị lỗi do đó tài xế nên lưu ý kiểm tra đèn thường xuyên dù không thấy tín hiệu đèn.
Để xe hết nhiên liệu
Hầu hết tài xế đều có thói quen để bình xăng gần cạn mới đổ đầy. Đôi lúc sự vô tình quên ấy khiến tài xế phải gặp tình huống dở khóc dở cười vì không phải lúc nào trạm xăng cũng sẵn có trên tất cả tuyến đường. Nhiều chủ xe nghĩ rằng chạy cố thêm một chút rồi đổ luôn một lần để đỡ mất công dù vạch kim xăng đã báo động đỏ. Khi chiếc xe quá cạn nhiên liệu sẽ gây ra những hư hại nghiêm trọng cho xe.
Nguyên nhân là do bình cạn xăng sẽ làm không khí chen vào khoảng không này, thậm chí có các mảnh vỡ lọt vào hệ thống phân phối nhiên liệu. Sự tiếp xúc lâu dài với không khí sẽ làm cho bơm hoạt động quá mức, nóng lên và bị mài mòn.
Chủ xe có thể khắc phục vấn đề bằng cách thay bộ lọc nhiên liệu. Nếu trường hợp nặng hơn, chủ xe cần nhờ thợ cơ khí phá vỡ hệ thống phun nhiên liệu.
Bỏ qua bảo trì
Việc mang xe đi bảo dưỡng định kỳ rất quan trọng để giúp nâng cao tuổi thọ chiếc xe của bạn và đảm bảo an toàn cho bản thân trên mọi hành trình. Thông thường các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo thời gian thay dầu trong sổ tay hướng dẫn. Bạn có thể tìm hiểu qua mạng để biết thời gian thay dầu đối với dòng xe của mình. Bên cạnh đó, các loại dây an toàn và dầu phanh cũng nên được thường xuyên để ý.
Đối với ô tô mới, bảo dưỡng động: 3.000 km/lần
Thay dầu động cơ định kỳ: 5.000 - 10.000 km/lần
Thay dầu phanh: 2 năm/lần
Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần
Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000 km/lần
Phủ bạt ô tô trong thời gian quá dài
Phủ bạt xe ô tô thời gian dài
Tác dụng của phủ bạt ô tô là giúp xe ô tô bảo vệ màu sơn và tránh một số yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng xe như: phân chim, mưa gió…...tuy nhiên đây không phải thói quen được khuyến khích bởi vì nếu tấm bạt bị ẩm sẽ hình thành nên môi trường ẩm ướt nhân tạo khiến chiếc xe xe ô tô có thể gặp vấn đề gỉ sét.
Không sử dụng xe thường xuyên
Khi xe ít được sử dụng, gioăng trên xe ô tô sẽ bị khô theo thời gian làm rò rỉ động cơ. Thậm chí cabin xe sẽ gặp vấn đề lớn khi để nước chảy vào. Mặt trời cũng ảnh hưởng đến các bộ phận nội thất
Dùng xe để kéo hàng nặng
Thói quen dùng xe để kéo hàng nặng có thể làm hỏng hệ thống truyền động, các bộ phận của hệ thống treo và thậm chí cả khung xe. Dù nhiều ô tô đều có khả năng kéo hàng nhưng chủ xe cũng nên phải kiểm tra công suất tối đa (trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu hoặc trực tuyến) xem có phù hợp hay không rồi mới tiến hành việc này.
Sử dụng sai dầu bôi trơn
Trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owner’s Manual) thường khuyến cáo loại dầu phù hợp cho xe, bạn cần kiểm tra xem loại dầu bạn đổ vào có độ nhớt chính xác không. Việc sử dụng sai dầu sẽ làm động cơ của bạn bị hư hỏng sớm. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thông số trên nắp động cơ, nơi châm dầu bôi trơn khi thay thế thường có ghi cấp độ nhớt (SAE) hay cấp tính năng (API) mà nhà sản xuất khuyến cáo.
Các cách phân loại nhớt phổ biến gồm có: phân loại theo theo cấp độ nhớt (SAE), theo tính năng của dầu nhớt (API) hay theo công dụng mà nhà sản xuất công bố như: dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp, và rất nhiều các thương hiệu dầu nhớt như Total, Shell, Castrol, Motul... Mức giá và chất lượng của nhớt phụ thuộc vào thương hiệu và chất lượng của loại nhớt đó, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn nhớt, hãy liên hệ các thợ máy hoặc trung tâm bảo dưỡng, tại đó luôn có những đội ngũ chuyên nghiệp tư vấn giúp bạn.
Để cửa sổ mở khi có mưa bão
Ngoài việc giảm sự an toàn cho người lái trong mưa bão, hành động để cửa sổ hoặc cửa sổ trời của bạn sẽ làm hỏng vải bọc, thảm, các phụ kiện bên trong xe. Do đó, bạn nên kiểm tra thật kỹ để đảm bảo rằng toàn bộ cửa kính đã đóng kín.
Lái xe khi động cơ quá nóng
Khi nhận thấy động cơ ô tô quá nóng, tài xế nên dừng lại càng sớm càng tốt. Thông thường tín hiệu về động cơ sẽ phát ra từ máy đo nhiệt độ hoặc đèn cảnh báo. Ngoài ra, nếu ngửi thấy mùi gì đó đang cháy hoặc thấy khói bốc ra từ khoang động cơ thì hãy tấp xe vào lề đường.
Một mẹo nhỏ khác bạn có thể áp dụng để khắc phục tình trạng động cơ quá nóng đó là bật lò sưởi để giữ nhiệt độ trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp xử lý tạm thời, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sửa chữa vấn đề sớm hay phi phát hiện xe có dấu hiệu bất thường.
Lái xe qua khu vực ngập nước
Những trường hợp xe ô tô phải di chuyển tại những khu vực ngập nước đều là bất đắc dĩ, đôi khi khó tránh khỏi đặc biệt vào mùa mưa. Cách duy nhất để bảo vệ xế yêu của bạn đó là lắp cho nó một ống thở ( bộ phận cho phép xe sử dụng động cơ diesel trong khi chìm) để tăng lượng hút gió.