Những thói quen gây hại cho xe ô tô cần loại bỏ sớm

Lái xe khi có đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn

Áp suất dầu là một trong những thông số quan trọng nhất trong hệ thống động cơ xe. Chỉ số này được hình thành từ hoạt động di chuyển và vận hành của nhớt và là dấu hiệu cảnh báo những nguy cơ xe bị bỏng. Áp suất dầu thấp thường bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:


Thiếu hụt nhớt trong hệ thống
Dầu già và bị mất độ nhớt
Sử dụng dầu nhớt có độ nhớt thấp
Động cơ quá nóng làm cho dầu bị mỏng 
Vòng piston bị mòn làm giảm mức dầu và áp suất động cơ
Cảm biến áp suất nhớ bị trục trặc
Van an toàn bị kẹt


Những thói quen gây hại cho xe ô tô cần loại bỏ sớm

Tài xế tuyệt đối không được bỏ qua đèn báo áp suất dầu. Nếu gặp cảnh bào này, tài xế nên dừng xe và tắt máy ngay lập tức. Sau đó kiểm tra dầu và đổ đầy bình nếu bị thiếu hụt. Với những dòng xe cũ, đèn báo này có thể bị lỗi do đó tài xế nên lưu ý kiểm tra đèn thường xuyên dù không thấy tín hiệu đèn.

Để xe hết nhiên liệu

Hầu hết tài xế đều có thói quen để bình xăng gần cạn mới đổ đầy. Đôi lúc sự vô tình quên ấy khiến tài xế phải gặp tình huống dở khóc dở cười vì không phải lúc nào trạm xăng cũng sẵn có trên tất cả tuyến đường. Nhiều chủ xe nghĩ rằng chạy cố thêm một chút rồi đổ luôn một lần để đỡ mất công dù vạch kim xăng đã báo động đỏ. Khi chiếc xe quá cạn nhiên liệu sẽ gây ra những hư hại nghiêm trọng cho xe. 

Nguyên nhân là do bình cạn xăng sẽ làm không khí chen vào khoảng không này, thậm chí có các mảnh vỡ lọt vào hệ thống phân phối nhiên liệu. Sự tiếp xúc lâu dài với không khí sẽ làm cho bơm hoạt động quá mức, nóng lên và bị mài mòn. 


Chủ xe có thể khắc phục vấn đề bằng cách thay bộ lọc nhiên liệu. Nếu trường hợp nặng hơn, chủ xe cần nhờ thợ cơ khí phá vỡ hệ thống phun nhiên liệu. 

Bỏ qua bảo trì

Việc mang xe đi bảo dưỡng định kỳ rất quan trọng để giúp nâng cao tuổi thọ chiếc xe của bạn và đảm bảo an toàn cho bản thân trên mọi hành trình. Thông thường các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo thời gian thay dầu trong sổ tay hướng dẫn. Bạn có thể tìm hiểu qua mạng để biết thời gian thay dầu đối với dòng xe của mình. Bên cạnh đó, các loại dây an toàn và dầu phanh cũng nên được thường xuyên để ý. 


Đối với ô tô mới, bảo dưỡng động: 3.000 km/lần
Thay dầu động cơ định kỳ: 5.000 - 10.000 km/lần
Thay dầu phanh: 2 năm/lần
Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần
Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000 km/lần
Phủ bạt ô tô trong thời gian quá dài


Phủ bạt xe ô tô thời gian dài

Tác dụng của phủ bạt ô tô là giúp xe ô tô bảo vệ màu sơn và tránh một số yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng xe như: phân chim, mưa gió…...tuy nhiên đây không phải thói quen được khuyến khích bởi vì nếu tấm bạt bị ẩm sẽ hình thành nên môi trường ẩm ướt nhân tạo khiến chiếc xe xe ô tô có thể gặp vấn đề gỉ sét.

Không sử dụng xe thường xuyên

Khi xe ít được sử dụng, gioăng trên xe ô tô sẽ bị khô theo thời gian làm rò rỉ động cơ. Thậm chí cabin xe sẽ gặp vấn đề lớn khi để nước chảy vào. Mặt trời cũng ảnh hưởng đến các bộ phận nội thất

Dùng xe để kéo hàng nặng

Thói quen dùng xe để kéo hàng nặng có thể làm hỏng hệ thống truyền động, các bộ phận của hệ thống treo và thậm chí cả khung xe. Dù nhiều ô tô đều có khả năng kéo hàng nhưng chủ xe cũng nên phải kiểm tra công suất tối đa (trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu hoặc trực tuyến) xem có phù hợp hay không rồi mới tiến hành việc này.

Sử dụng sai dầu bôi trơn

Trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owner’s Manual) thường khuyến cáo loại dầu phù hợp  cho xe, bạn cần kiểm tra xem loại dầu bạn đổ vào có độ nhớt chính xác không. Việc sử dụng sai dầu sẽ làm động cơ của bạn bị hư hỏng sớm. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thông số trên nắp động cơ, nơi châm dầu bôi trơn khi thay thế thường có ghi cấp độ nhớt (SAE) hay cấp tính năng (API) mà nhà sản xuất khuyến cáo.


Các cách phân loại nhớt phổ biến gồm có: phân loại theo theo cấp độ nhớt (SAE), theo tính năng của dầu nhớt (API) hay theo công dụng mà nhà sản xuất công bố như: dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp, và rất nhiều các thương hiệu dầu nhớt như Total, Shell, Castrol, Motul... Mức giá và chất lượng của nhớt phụ thuộc vào thương hiệu và chất lượng của loại nhớt đó, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn nhớt, hãy liên hệ các thợ máy hoặc trung tâm bảo dưỡng, tại đó luôn có những đội ngũ chuyên nghiệp tư vấn giúp bạn.

Để cửa sổ mở khi có mưa bão

Ngoài việc giảm sự an toàn cho người lái trong mưa bão, hành động để cửa sổ hoặc cửa sổ trời của bạn sẽ làm hỏng vải bọc, thảm, các phụ kiện bên trong xe. Do đó, bạn nên kiểm tra thật kỹ để đảm bảo rằng toàn bộ cửa kính đã đóng kín. 

Lái xe khi động cơ quá nóng

Khi nhận thấy động cơ ô tô quá nóng, tài xế nên dừng lại càng sớm càng tốt. Thông thường tín hiệu về động cơ sẽ phát ra từ máy đo nhiệt độ hoặc đèn cảnh báo. Ngoài ra, nếu ngửi thấy mùi gì đó đang cháy hoặc thấy khói bốc ra từ khoang động cơ thì hãy tấp xe vào lề đường.


Một mẹo nhỏ khác bạn có thể áp dụng để khắc phục tình trạng động cơ quá nóng đó là bật lò sưởi để giữ nhiệt độ trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp xử lý tạm thời, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sửa chữa vấn đề sớm hay phi phát hiện xe có dấu hiệu bất thường.

Lái xe qua khu vực ngập nước

Những trường hợp xe ô tô phải di chuyển tại những khu vực ngập nước đều là bất đắc dĩ, đôi khi khó tránh khỏi đặc biệt vào mùa mưa. Cách duy nhất để bảo vệ xế yêu của bạn đó là lắp cho nó một ống thở ( bộ phận cho phép xe sử dụng động cơ diesel trong khi chìm) để tăng lượng hút gió.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Tại sao máy tính Windows 10 của tôi lại chạy chậm, hay các câu hỏi đại loại tương tự như thế mà nhiều người dùng đặt ra. Trên Windows 10 được tích hợp rất nhiều tính năng mới so với các phiên bản Windows trước đây.

Bạn chọn khẩu độ lớn hay cảm biến lớn?

Thông thường khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, bạn hay chọn ống kính với khẩu độ lớn và kèm theo đó là cảm biến có kích thước lớn. Tất nhiên, với sự lựa chọn như vậy bạn sẽ dễ dàng chụp ảnh hơn nhưng bắt buộc

[Hướng dẫn] 3 cách test RAM, kiểm tra RAM laptop đơn giản

Người dùng đang muốn kiểm tra nhanh tình trạng RAM trên laptop máy tính để theo dõi hiệu năng hoạt động của máy tính hoặc nâng cấp RAM phù hợp. Vậy bạn đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt