Xe hợp đồng dưới 9 chỗ có nguy cơ bị tước quyền ứng dụng công nghệ trong hoạt động

Trong khi luật pháp không cấm việc kinh doanh hộ cá thể thì Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP của Bộ GTVT vừa trình Chính phủ mới đây có điều khoản có thể gây cản trở hoạt động của nhóm đối tượng này. 

Nguy cơ trái luật

Cụ thể, tại lần trình Dự thảo Nghị định lần thứ 6 vào ngày 5-10 vừa qua, Bộ GTVT đã đưa ra quy định, tất cả những xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không được sử dụng hợp đồng điện tử. Nếu muốn ứng dụng công nghệ thì buộc loại hình xe này phải chuyển qua hoạt động taxi, hoặc phải sử dụng hợp đồng bằng giấy.

Như vậy, vô hình trung, nếu quy định này được thông qua sẽ là một rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh, nhất là các hộ kinh doanh cá thể, bởi theo quy định, chỉ có các hợp tác xã, doanh nghiệp mới được kinh doanh vận tải bằng khách bằng taxi. Nếu muốn tiếp tục được hoạt động, hộ kinh doanh cá thể này sẽ buộc phải đi ngược lại xu thế thời đại, quay về thời điểm hợp đồng giấy, ký tá giao kèo trực tiếp, thủ công. 

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ có nguy cơ bị tước quyền ứng dụng công nghệ trong hoạt động

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ có nguy cơ bị tước quyền ứng dụng công nghệ trong hoạt động

Ông Đặng Quang Vinh, Phó trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương phân tích, Dự thảo Nghị đinh thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP đề xuất một sự thay đổi chính sách rất lớn. Đó là không cho phép xe hợp đồng dưới 9 chỗ tiếp tục được kết nối với hành khách thông qua các phần mềm gọi xe (như FastGo, T.Net, Grab, Vato…) và buộc xe hợp đồng phải chuyển đổi sang loại hình taxi (nếu muốn áp dụng phần mềm).

Phương án do Bộ GTVT đề xuất mang lại lợi ích rất nhỏ so với những chi phí, tác động tiêu cực mà đề xuất này gây ra cho tất cả các bên. “Nếu thông qua Nghị định này sẽ có nguy cơ trái Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao dịch điện tử”- ông Đặng Quang Vinh cho hay.

Nên đặt quyền lợi người dân ở trung tâm

Theo một số chuyên gia, hiện nay, không một quốc gia nào trên thế giới đưa ra giải pháp bắt buộc xe hợp đồng đã được cấp phép hoạt động chuyên nghiệp phải chuyển đổi sang loại hình taxi, chỉ vì doanh nghiệp muốn ứng dụng công nghệ.

Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đang kinh doanh vận tải theo hợp đồng bằng xe dưới 9 chỗ, nếu chuyển đổi, sẽ phải chịu chi phí chuyển đổi phù hiệu xe hợp đồng thành xe taxi và chi phí lắp đèn, mào taxi…

Nếu lựa chọn giữ nguyên loại hình xe hợp đồng không dùng phần mềm đặt xe, các đơn vị này sẽ bị tước quyền ứng dụng công nghệ và do đó, buộc phải quay lại sử dụng phương thức giao dịch truyền thống (hợp đồng giấy). Người tiêu dùng sẽ bị mất đi một sự lựa chọn đặt xe và di chuyển bằng xe hợp đồng và phần mềm trên điện thoại thông minh.

“Khi xem xét Dự thảo Nghị định này, Chính phủ nên đứng từ nhiều góc độ để hiểu rõ tác động tiềm tàng của quy định, trong đó, phải đặt quyền lợi của người tiêu dùng làm trung tâm. Cần có các giải pháp tổng thể, cơ bản và lâu dài cho các mô hình kinh doanh mới, dựa trên công nghệ, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại”- ông Đặng Quang Vinh nêu quan điểm.

Cũng theo ông Đặng Quang Vinh, với quy định này, các hãng taxi truyền thống là đối tượng được lợi nhất vì áp lực cạnh tranh giảm đi, Bộ GTVT cũng giảm áp lực kiện cáo từ các hãng taxi truyền thống trong khi thiệt thòi nhất là người tiêu dùng. Theo ý kiến chuyên gia này, giải pháp căn cơ là cần sửa Luật Giao thông đường bộ 2008 theo hướng không quản lý theo hình thức kinh doanh với những đặc điểm nhận dạng cảm quan, tập trung quản lý các rủi ro về an toàn và phúc lợi người tiêu dùng trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/xe-hop-dong-duoi-9-cho-truoc-nguy-co-bi-tuoc-quyen-ung-dung-cong-nghe.html

TIN LIÊN QUAN

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn?

Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội có quy định, taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ phải chung một màu sơn.

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Quản taxi công nghệ như taxi truyền thống: Đưa cái mới

Chắc không khó để hình dung, nếu áp theo định nghĩa của Bộ GTVT nêu ra tại Dự thảo Nghị định 86 thì những đơn vị tham gia cung cấp phần mềm, hỗ trợ dịch vụ vận tải như Grab và tới đây là VATO hay Go-Jeak… sẽ là những doanh nghiệp vận tải 'kiêm'

Sẽ hết chuyện "du di" trong cấp phép kinh doanh hàng không

Thị trường hàng không Việt Nam được xem là khá hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm và hàng loạt doanh nghiệp đăng ký thành lập hãng hàng không mới. Nhưng mới đây, Chính phủ và Bộ GTVT đã...

Hà Nội muốn gắn "mác" phân vùng hoạt động nội - ngoại thành cho taxi

Nội dung Quy chế quản lý hoạt động taxi mà Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến rộng rãi có đề cập nội dung, sẽ gắn mác phân vùng hoạt động đối với taxi.

"Cuộc chiến" Grab, Uber và taxi truyền thống chưa có hồi kết

Ngày 21-8, CIEM đã tổ chức hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa nghị định hay nhìn lại cách thức soạn thảo Nghị định và thực hiện Luật giao thông đường bộ (GTĐB).

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn download lịch sử chat Yahoo! Messenger

Là phần mềm chat miễn phí đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Yahoo đã gắn bó với tuổi thơ và thậm chí là chuyện tình cảm của không biết bao cặp đôi. Nhưng trước sự phát triển như ngày nay của công nghệ và các ứng dụng di

Trình quản lý mật khẩu Bitwarden - tiện ích mở rộng mới nhất của Microsoft Edge

Mới đây, Microsoft đã đưa một tiện ích mở rộng mới nhất vào cửa hàng Windows Store - trình quản lý mật khẩu Bitwarden. Hiện nay, tiện ích này đã có mặt trên hầu hết các trình duyệt máy tính, di động và web.

Cách khôi phục, cứu dữ liệu bị mất trên thẻ nhớ, USB

Thẻ nhớ và USB là những phụ kiện công nghệ cực kì quen thuộc để mở rộng bộ nhớ điện thoại hay sao chép dữ liệu. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách cứu dữ liệu trên các phụ kiện này để các bạn có thêm kinh nghiệm khi

Cách xóa tài khoản Instagram vĩnh viễn và vô hiệu hóa tạm thời

Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh, hay đơn giản là bạn có hứng thú với những bức ảnh đẹp thì Instagram là một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho bạn. Tuy nhiên vì một lí do nào đó mà bạn muốn xóa tài khoản

Hướng dẫn sử dụng Notepad++ cho người mới bắt đầu

Notepad++ là một sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề đó, hơn thế nữa, công cụ lập trình này còn cung cấp nhiều tính năng hữu dụng và có thể mở rộng bằng plugin.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Phù hợp vỡi những tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”

Sau sự thành công vang dội của hai người đàn anh Mi Max và Mi Max 2, Xiaomi đã tiếp tục cho ra mắt Mi Max 3 với sự nâng cấp đáng kể về thiết kế màn hình viền mỏng, hiệu năng mạnh mẽ cùng chip Snapdragon 636, dung lượng

Những cảm nhận, đánh giá sau 1 tuần sử dụng Nokia 5.1 Plus

Dù được trang bị màn hình 5.8 inch đi theo phong cách tràn viền và tai thỏ, tuy nhiên về tổng thể thì Nokia 5.1 Plus vẫn giữ lại nhiều nét đặc trưng so với phong cách thiết kế trước giờ như mặt lưng bóng bẩy bằng kính,