Quản taxi công nghệ như taxi truyền thống: Đưa cái mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu vận tải ứng dụng công nghệ sẽ được quản lý như vận tải truyền thống, và doanh nghiệp tham gia hỗ trợ dịch vụ vận tải như Grab, VATO sẽ là doanh nghiệp vận tải?

Cần sân chơi bình đẳng, đúng nguyên tắc thị trường

Chắc không khó để hình dung, nếu áp theo định nghĩa của Bộ GTVT nêu ra tại Dự thảo Nghị định 86 thì những đơn vị tham gia cung cấp phần mềm, hỗ trợ dịch vụ vận tải như Grab và tới đây là VATO hay Go-Jeak… sẽ là những doanh nghiệp vận tải 'kiêm' công nghệ. Như vậy, những đơn vị này sẽ đá thêm “chân trái”, kinh doanh thêm một ngành nghề ngoài lĩnh vực thế mạnh của mình.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay, Grab là hoạt động vận tải ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), huy động nguồn vốn tư nhân liên kết lại phục vụ khách hàng, ưu điểm là rất công khai, minh bạch khiến người tiêu dùng hài lòng. 

Quản taxi công nghệ như taxi truyền thống: Đưa cái mới

Quản lý mô hình mới để sao không 'bóp chết' nó mà vẫn bình đẳng với mô hình hiện có

Theo chuyên gia kinh tế này, Bộ GTVT là đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 - nên tạo được một sân chơi bình đẳng, đúng nguyên tắc thị trường, nâng cao được tính công khai, minh bạch của hoạt động vận tải này thay vì 'nhốt' nó lại. Không thể áp đặt tất cả các quy chế đã dùng cho taxi truyền thống cho taxi công nghệ. Rõ ràng, cần có nghiên cứu, xem xét và thảo luận kỹ trước khi vận dụng quy định này.

“Phải tiếp thu được thành tựu công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Nên điều chỉnh luật pháp để phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin chứ không nên áp đặt”, chuyên gia Lê Đăng Doanh nói.

Tại một cuộc họp lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP vừa qua, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã cho rằng, tranh luận về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải ô tô là cần thiết nhưng không nên đưa ra chính sách, công cụ quản lý, siết chặt doanh nghiệp.

“Thị trường xuất hiện cái mới, đáng lẽ chính sách phải làm thế nào để phát triển nó nhưng chúng ta lại đưa cái mới “nhốt” vào khung quản lý. Dường như chúng ta chưa có khái niệm lấy cái mới để xây dựng chính sách nhằm xóa bỏ phương thức cũ đã lỗi thời, lạc hậu.

Không nên hạn chế phương thức kinh doanh mới bởi như vậy là cố gắng bó buộc nó trong chiếc áo cũ đã chật. Cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Không được hạn chế sự sáng tạo và cạnh tranh”, ông Phan Đức Hiếu bình luận.

Lại cạnh tranh ở mặt đường

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy thẳng thắn, nếu mang loại hình vận tải ứng dụng công nghệ quản lý như vận tải truyền thống thì chắc chắn sẽ mất hết những ưu điểm mà loại hình này đang có. Và như vậy, sẽ “bóp chết” một loại hình vận tải mới, đáp ứng xu thế phát triển của xã hội.

Trao đổi về viễn cảnh này, nhà sáng lập app gọi xe VATO Trần Thành Nam cho biết, khi quy định các doanh nghiệp công nghệ là doanh nghiệp vận tải thì các doanh nghiệp này sẽ được quyền tự quyết định việc tuyển lái xe, ký kết hợp đồng với lái xe mà không cần phải thông qua một bên thứ ba là các hợp tác xã. Khi đó, vai trò của hợp tác xã vận tải là không cần thiết.

Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông hình dung: “Nếu các doanh nghiệp công nghệ như Grab, VATO trở thành doanh nghiệp vận tải, họ sẽ bắt buộc phải tham gia vào quản lý lái xe, phải hình thành một bộ máy cồng kềnh để đảm nhiệm chức năng này, trong khi đó, đây không phải thế mạnh. Thay vì bắt buộc các công ty công nghệ làm việc này, thì nên để các hợp tác xã vận tải phát huy vai trò của mình.

Hơn nữa, nếu taxi công nghệ được quản lý như taxi truyền thống sẽ gây ra tình trạng lộn xộn. Bởi, taxi công nghệ cũng sẽ được chạy xe rỗng, đón/trả khách dọc đường như taxi truyền thống hiện nay. Việc này càng làm gia tăng thêm căng thẳng về giao thông. Và cơ quan chức năng lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn cấm-quản do chính mình tạo ra.

Còn đối với các vận tải truyền thống, để có thể cạnh tranh được với những hình thức kinh doanh thời đại công nghệ số, các doanh nghiệp cần phải có những biện pháp để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Cụ thể, tận dụng lợi thế của doanh nghiệp trong nước; các yếu tố nội địa và hiểu nhu cầu người tiêu dùng sẽ là yếu tố tiên quyết trong thành công. Bên cạnh đó, cần tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, hạ giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ngoài ra, cần hợp tác cùng nhau đứng vững trước những thách thức hoặc để cùng khai thác những cơ hội kinh doanh mới, coi những khó khăn trong điều kiện kinh doanh mới không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để thay đổi phương thức kinh doanh, tự cải tiến và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/quan-taxi-cong-nghe-nhu-taxi-truyen-thong-dua-cai-moi-nhot-vao-khung-quan-ly.html

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap

Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...

"Cuộc chiến" Grab, Uber và taxi truyền thống chưa có hồi kết

Ngày 21-8, CIEM đã tổ chức hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa nghị định hay nhìn lại cách thức soạn thảo Nghị định và thực hiện Luật giao thông đường bộ (GTĐB).

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết

THỦ THUẬT HAY

Spam tin nhắn trên Messenger là gì? Cách đánh dấu spam tin nhắn trên Messenger

Tương tự như các ứng dụng nhắn tin khác. Người dùng ứng dụng Messenger cũng sẽ nhận được các tin nhắn làm phiền không mong muốn. Trong bài này, sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Spam tin nhắn trên Messenger, cách chặn và bỏ

Cách tìm ra tên bài hát từ bất kỳ video YouTube

Mình sẽ bày cho bạn 2 cách, tất cả đều miễn phí và nhanh chóng. Mời bạn xem qua và làm theo ngay. Mẹo này cực kì hữu ích nếu nhưu bạn đang nghe một bản remix hay mashup nhiều bài hát một lúc, nhưng playlist lại không

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Hướng dẫn thay đổi số điện thoại đã đăng ký tài khoản ngân hàng

Bên cạnh việc danh bạ điện thoại bị đảo lộn thì việc thay đổi này còn ảnh hưởng đến các ứng dụng OTT như Viber, Zalo, vv. Đặc biệt tài khoản ngân hàng của người dùng cũng đã được liên kết với số điện thoại nên để nhận

Hướng dẫn kích hoạt eSIM mạng Viettel dành cho iPhone Xr

Khá bất ngờ, Viettel tỏ ra rất nhanh chân trong việc sẵn sàng triển khai eSIM (SIM điện tử gắn chết trên bo mạch) để đáp ứng nhu cầu cho người dùng iPhone 2018.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 2016 đánh dấu bước chuyển mình của chiếc SUV đến từ Thụy Điển, chiếc ô tô lần đầu tiên được thiết kế lại toàn diện kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện...

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.