Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Ngày 29/11, tại Hà Nội, 'Hội thảo xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải' được tổ chức với mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải trên nền tảng công nghệ thông tin nào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp lý.

Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động.

Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Uber, Grab cạnh tranh với taxi truyền thống rất căng thẳng

Ông Brooks Entwistle, TGĐ Kinh doanh Uber Châu Á - Thái Bình Dương, đại diện Uber cho rằng lợi ích của việc chia sẻ phương tiện giúp giảm tắc đường, khan hiếm chỗ đỗ xe vốn đang ngày nghiêm trọng. Theo Uber, nếu công nghệ chia sẻ phương tiện thay thế được phương tiện cá nhận thì có thể giảm bớt từ 40 tới 70% lượng xe cá nhân đang lưu thông, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT lại cho rằng: 'Mục tiêu giảm lưu lượng xe trên đường, giảm tắc đường thì Uber, Grab không làm được, thậm chí, đây là nguyên nhân gây tắc đường'. Theo ông, rất nhiều thành phố trên thế giới nói không với Uber vì thậm chí còn gây tắc đường hơn so với lúc chưa có. Ngoài ra ông Sùa cũng e ngại 2 năm kể từ sau khi Uber hoạt động tại Việt Nam, bây giờ mới xây dựng khung pháp lý cho taxi công nghệ liệu có quá chậm hay không?.


PSG-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT (Ảnh:dantri)

Đồng tình với ý kiến này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng Uber và Grab không giúp giảm lượng xe do khi dịch vụ này phát triển nhanh tại Việt Nam, nhiều người tham gia giao thông hơn, lượng xe mua để kinh doanh loại hình dịch vụ nhiều hơn. Cùng với đó, những dịch vụ này chỉ chạy 1 chiều và hiện tại chỉ phổ biến ở các thành phố lớn.

Trên thực tế, không thể phủ nhận sự xuất hiện của Uber, Grab đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho cả lái xe, người sử dụng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách cá nhân nói chung. Cốt lõi của dịch vụ là sự chia sẻ chuyến đi nên vừa đảm bảo hiệu suất sử dụng xe cao nhất, số km rỗng thấp nhất, từ đó giúp giá thành vận chuyển cũng hấp dẫn nhất. Đây là loại hình dịch vụ khá rõ ràng và minh bạch xét trong mối quan hệ hành khách - lái xe, đồng thời được cho là có mặt bằng chất lượng dịch vụ cao hơn hẳn taxi truyền thống.

Cùng với đó, sự cạnh tranh giữa Uber, Grab với taxi truyền thống đã mang lại hiệu quả tích cực cho người tiêu dùng - hành khách - khi chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống thời gian gần đây đi lên rõ rệt với những cải tiến về công nghệ cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Cũng tại buổi hội thảo, tiền thuế là chủ đề được mang ra tranh luận khá gay gắt. Các tài xế Uber, Grab có mặt cho rằng tiền thuế đóng cho nhà nước của họ đang được Uber, Grab thu hộ theo hình thức chia phần trăm mỗi chuyến ở tất cả mọi chuyến xe. Từ trước tới nay, taxi truyền thống có thể chở khách ngoài, chạy thêm mà không có sự kiểm soát, tuy nhiên nhiều hãng taxi truyền thống lại cho rằng Grab, Uber không đóng thuế, dẫn đến sự không hợp lý trong khâu quản lý.


Vấn đề lợi ích giữa tài xế và hành khách cũng được trao đổi tại hội thảo

Vấn đề quyền lợi của tài xế và hành khách cũng được thảo luận, khi các chuyên gia cho rằng, taxi truyền thống thì mua bảo hiểm cho hành khách và tai nạn còn taxi công nghệ thì khách hàng có thể mất quyền lợi nếu tài xế không mua bảo hiểm rủi ro tai nạn. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, điều này chưa hoàn toàn chính xác bởi khi xe lưu thông buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, trong đó có bảo hiểm hành khách trên xe...

Trong khuôn khổ thảo luận về khung pháp lý, một số ý kiến cho rằng cần phải minh bạch giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, cụ thể là Uber, Grab cần có nhận diện thương hiệu rõ ràng. Về phần mình, các hãng taxi truyền thống cũng cần phải tự đổi mới để hòa nhập với thời đại công nghệ đang dần lan tỏa.

Sơn Phạm (LSVN)

TIN LIÊN QUAN

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber định bán thị phần Đông Nam Á cho Grab

Hãng công nghệ Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh của hãng ở Đông Nam Á cho công ty Grab có trụ sở ở Singapore, CNBC đưa tin.

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Uber thử nghiệm taxi bay tại 5 nước, có Việt Nam hay không?

Uber sẽ chọn 5 quốc gia để thử nghiệm taxi bay nhằm mục tiêu khai trương dịch vụ này vào năm 2023.

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chi tiết các bước tạo tài khoản Gmail

Muốn sử dụng được dịch vụ Gmail bạn phải tạo tài khoản Google, tài khoản đó có thể dùng chung cho rất nhiều dịch vụ khác như: YouTube, Google+, Google Drive... Vậy các bạn đã biết cách tạo tài khoản Google chưa? Với

Cách chat, nhắn tin miễn phí trên trình duyệt FireFox

Chỉ vài ngày sau khi Facebook chính thức hỗ trợ tính năng gọi video call trên di động dành cho người dùng Việt Nam, trình duyệt mã nguồn mở Mozilla Firefox cũng bổ sung tính năng chat, nhắn tin miễn phí dành cho người

Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

Trong số các phần mềm tạo file nén đang có trên thị trường, cá nhân người viết khá thích WinRAR vì nó nhẹ, tiện dụng, lại cài đặt nhanh, thêm vào đó, chúng ta có thể thay đổi giao diện cho nó nếu muốn. Và hơn hết, công

Tắt máy tính trên MacOs bằng các thao tác đơn giản

Tắt máy tinh là thao tác tối thiểu mà ai cũng phải biết khi sử dụng Hệ điều hành MacOS. Tuy nhiên với những người sử dụng lần đầu thì có thể họ chưa biết thao tác tăt máy như nào ? Dưới đây TCN sẽ hưỡng dẫn các thao tác

Điểm danh nhữn ứng dụng tải hình nền phong phú và miễn phí

Có rất nhiều ứng dụng thay đổi hình nền Android tự động cũng như có nhiều địa chỉ để tìm thấy hình nền iPhone đẹp. Điều gì khiến danh sách dưới đây trở nên đặc biệt? Chúng khác một chút so với các hình nền thông thường

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Pro: Tuyệt vời trong phân khúc tầm trung

Galaxy J7 Pro sở hữu màu xanh lơ đẹp nhất trong phân khúc, có màn hình AMOLED, có tính năng Always On Display, có pin to 3.600 mAh, có Galaxy Gift, có giao diện đẹp, trong máy có sẵn nhiều tiện ích hay (Cloud 15 GB,

Thiết kế Sony Xperia XA2 Ultra: Dành cho ai yêu thích trải nghiệm màn hình lớn

Sony vẫn đang rất chú trọng vào dòng smartphone tầm trung của họ là Xperia XA. Sau hai thế hệ đầu tiên thì năm 2018, Sony đã giới thiệu thế hệ thứ ba của dòng này với bộ đôi Xperia XA2 và Xperia XA2 Ultra. Sony Xperia

Đánh giá chi tiết iPhone 12 Pro: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm 2020

Apple là nhà sản xuất thu hút một lượng khán giả lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào, tạo ra sức hấp dẫn rộng rãi và sức hút tuyệt đối của nó đối với ngành công nghiệp di động. Nói một cách dễ hiểu, các tính năng