Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Ngày 29/11, tại Hà Nội, 'Hội thảo xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải' được tổ chức với mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải trên nền tảng công nghệ thông tin nào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp lý.

Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động.

Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Uber, Grab cạnh tranh với taxi truyền thống rất căng thẳng

Ông Brooks Entwistle, TGĐ Kinh doanh Uber Châu Á - Thái Bình Dương, đại diện Uber cho rằng lợi ích của việc chia sẻ phương tiện giúp giảm tắc đường, khan hiếm chỗ đỗ xe vốn đang ngày nghiêm trọng. Theo Uber, nếu công nghệ chia sẻ phương tiện thay thế được phương tiện cá nhận thì có thể giảm bớt từ 40 tới 70% lượng xe cá nhân đang lưu thông, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT lại cho rằng: 'Mục tiêu giảm lưu lượng xe trên đường, giảm tắc đường thì Uber, Grab không làm được, thậm chí, đây là nguyên nhân gây tắc đường'. Theo ông, rất nhiều thành phố trên thế giới nói không với Uber vì thậm chí còn gây tắc đường hơn so với lúc chưa có. Ngoài ra ông Sùa cũng e ngại 2 năm kể từ sau khi Uber hoạt động tại Việt Nam, bây giờ mới xây dựng khung pháp lý cho taxi công nghệ liệu có quá chậm hay không?.


PSG-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT (Ảnh:dantri)

Đồng tình với ý kiến này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng Uber và Grab không giúp giảm lượng xe do khi dịch vụ này phát triển nhanh tại Việt Nam, nhiều người tham gia giao thông hơn, lượng xe mua để kinh doanh loại hình dịch vụ nhiều hơn. Cùng với đó, những dịch vụ này chỉ chạy 1 chiều và hiện tại chỉ phổ biến ở các thành phố lớn.

Trên thực tế, không thể phủ nhận sự xuất hiện của Uber, Grab đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho cả lái xe, người sử dụng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách cá nhân nói chung. Cốt lõi của dịch vụ là sự chia sẻ chuyến đi nên vừa đảm bảo hiệu suất sử dụng xe cao nhất, số km rỗng thấp nhất, từ đó giúp giá thành vận chuyển cũng hấp dẫn nhất. Đây là loại hình dịch vụ khá rõ ràng và minh bạch xét trong mối quan hệ hành khách - lái xe, đồng thời được cho là có mặt bằng chất lượng dịch vụ cao hơn hẳn taxi truyền thống.

Cùng với đó, sự cạnh tranh giữa Uber, Grab với taxi truyền thống đã mang lại hiệu quả tích cực cho người tiêu dùng - hành khách - khi chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống thời gian gần đây đi lên rõ rệt với những cải tiến về công nghệ cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Cũng tại buổi hội thảo, tiền thuế là chủ đề được mang ra tranh luận khá gay gắt. Các tài xế Uber, Grab có mặt cho rằng tiền thuế đóng cho nhà nước của họ đang được Uber, Grab thu hộ theo hình thức chia phần trăm mỗi chuyến ở tất cả mọi chuyến xe. Từ trước tới nay, taxi truyền thống có thể chở khách ngoài, chạy thêm mà không có sự kiểm soát, tuy nhiên nhiều hãng taxi truyền thống lại cho rằng Grab, Uber không đóng thuế, dẫn đến sự không hợp lý trong khâu quản lý.


Vấn đề lợi ích giữa tài xế và hành khách cũng được trao đổi tại hội thảo

Vấn đề quyền lợi của tài xế và hành khách cũng được thảo luận, khi các chuyên gia cho rằng, taxi truyền thống thì mua bảo hiểm cho hành khách và tai nạn còn taxi công nghệ thì khách hàng có thể mất quyền lợi nếu tài xế không mua bảo hiểm rủi ro tai nạn. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, điều này chưa hoàn toàn chính xác bởi khi xe lưu thông buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, trong đó có bảo hiểm hành khách trên xe...

Trong khuôn khổ thảo luận về khung pháp lý, một số ý kiến cho rằng cần phải minh bạch giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, cụ thể là Uber, Grab cần có nhận diện thương hiệu rõ ràng. Về phần mình, các hãng taxi truyền thống cũng cần phải tự đổi mới để hòa nhập với thời đại công nghệ đang dần lan tỏa.

Sơn Phạm (LSVN)

TIN LIÊN QUAN

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber định bán thị phần Đông Nam Á cho Grab

Hãng công nghệ Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh của hãng ở Đông Nam Á cho công ty Grab có trụ sở ở Singapore, CNBC đưa tin.

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Uber thử nghiệm taxi bay tại 5 nước, có Việt Nam hay không?

Uber sẽ chọn 5 quốc gia để thử nghiệm taxi bay nhằm mục tiêu khai trương dịch vụ này vào năm 2023.

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

THỦ THUẬT HAY

Cách mở các tab vừa đóng trên iPhone hoặc iPad

Các trình duyệt trên điện thoại di động hiện đại cho phép bạn mở lại các tab vừa đóng, giống như các trình duyệt trên máy tính để bàn. Trong trình duyệt Safari của Apple dành cho iPhone và iPad, tính năng này ẩn, nhưng

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc

Cách lịch sử tìm kiếm trên Google đã lưu trước đó trên mọi thiết bị

Giống như Facebook và Apple, Google đã giới thiệu chính sách bảo mật người dùng mới để tuân thủ luật bảo mật dữ liệu mới của GDPR sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5. Quan trọng hơn, Google đã cải thiện việc kiểm soát

Hướng dẫn sạc và sử dụng Laptop đúng cách

Cách sử dụng Laptop của mỗi người khác nhau và thông thường các bạn đang có những suy nghĩ sai lêch về cách sử dụng. Bài viết dưới đây, dienmayxanh.com sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp bạn sử dụng và sạc Laptop một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro và Redmi Note 11 Pro+

Nếu bạn đang phân vân bản thân nên mua Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro hay bản cao cấp nhất Redmi Note 11 Pro+ thì câu trả lời đang có ở trong bài phân tích này

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

Đánh giá xe Mercedes GLC 200 2018 về thiết kế vận hành và giá bán

Đánh giá xe Mercedes GLC 200 2018 về thiết kế vận hành và giá bán! Phiên bản GLC 200 vừa chính thức có mặt tại đại lý Vietnam Star TPHCM với giá bán được tiết lộ là 1,684 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với hai phiên bản