Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Ngày 29/11, tại Hà Nội, 'Hội thảo xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải' được tổ chức với mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải trên nền tảng công nghệ thông tin nào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp lý.

Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động.

Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Uber, Grab cạnh tranh với taxi truyền thống rất căng thẳng

Ông Brooks Entwistle, TGĐ Kinh doanh Uber Châu Á - Thái Bình Dương, đại diện Uber cho rằng lợi ích của việc chia sẻ phương tiện giúp giảm tắc đường, khan hiếm chỗ đỗ xe vốn đang ngày nghiêm trọng. Theo Uber, nếu công nghệ chia sẻ phương tiện thay thế được phương tiện cá nhận thì có thể giảm bớt từ 40 tới 70% lượng xe cá nhân đang lưu thông, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT lại cho rằng: 'Mục tiêu giảm lưu lượng xe trên đường, giảm tắc đường thì Uber, Grab không làm được, thậm chí, đây là nguyên nhân gây tắc đường'. Theo ông, rất nhiều thành phố trên thế giới nói không với Uber vì thậm chí còn gây tắc đường hơn so với lúc chưa có. Ngoài ra ông Sùa cũng e ngại 2 năm kể từ sau khi Uber hoạt động tại Việt Nam, bây giờ mới xây dựng khung pháp lý cho taxi công nghệ liệu có quá chậm hay không?.


PSG-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường đại học GTVT (Ảnh:dantri)

Đồng tình với ý kiến này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng Uber và Grab không giúp giảm lượng xe do khi dịch vụ này phát triển nhanh tại Việt Nam, nhiều người tham gia giao thông hơn, lượng xe mua để kinh doanh loại hình dịch vụ nhiều hơn. Cùng với đó, những dịch vụ này chỉ chạy 1 chiều và hiện tại chỉ phổ biến ở các thành phố lớn.

Trên thực tế, không thể phủ nhận sự xuất hiện của Uber, Grab đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho cả lái xe, người sử dụng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách cá nhân nói chung. Cốt lõi của dịch vụ là sự chia sẻ chuyến đi nên vừa đảm bảo hiệu suất sử dụng xe cao nhất, số km rỗng thấp nhất, từ đó giúp giá thành vận chuyển cũng hấp dẫn nhất. Đây là loại hình dịch vụ khá rõ ràng và minh bạch xét trong mối quan hệ hành khách - lái xe, đồng thời được cho là có mặt bằng chất lượng dịch vụ cao hơn hẳn taxi truyền thống.

Cùng với đó, sự cạnh tranh giữa Uber, Grab với taxi truyền thống đã mang lại hiệu quả tích cực cho người tiêu dùng - hành khách - khi chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống thời gian gần đây đi lên rõ rệt với những cải tiến về công nghệ cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Cũng tại buổi hội thảo, tiền thuế là chủ đề được mang ra tranh luận khá gay gắt. Các tài xế Uber, Grab có mặt cho rằng tiền thuế đóng cho nhà nước của họ đang được Uber, Grab thu hộ theo hình thức chia phần trăm mỗi chuyến ở tất cả mọi chuyến xe. Từ trước tới nay, taxi truyền thống có thể chở khách ngoài, chạy thêm mà không có sự kiểm soát, tuy nhiên nhiều hãng taxi truyền thống lại cho rằng Grab, Uber không đóng thuế, dẫn đến sự không hợp lý trong khâu quản lý.


Vấn đề lợi ích giữa tài xế và hành khách cũng được trao đổi tại hội thảo

Vấn đề quyền lợi của tài xế và hành khách cũng được thảo luận, khi các chuyên gia cho rằng, taxi truyền thống thì mua bảo hiểm cho hành khách và tai nạn còn taxi công nghệ thì khách hàng có thể mất quyền lợi nếu tài xế không mua bảo hiểm rủi ro tai nạn. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, điều này chưa hoàn toàn chính xác bởi khi xe lưu thông buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, trong đó có bảo hiểm hành khách trên xe...

Trong khuôn khổ thảo luận về khung pháp lý, một số ý kiến cho rằng cần phải minh bạch giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, cụ thể là Uber, Grab cần có nhận diện thương hiệu rõ ràng. Về phần mình, các hãng taxi truyền thống cũng cần phải tự đổi mới để hòa nhập với thời đại công nghệ đang dần lan tỏa.

Sơn Phạm (LSVN)

TIN LIÊN QUAN

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber định bán thị phần Đông Nam Á cho Grab

Hãng công nghệ Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh của hãng ở Đông Nam Á cho công ty Grab có trụ sở ở Singapore, CNBC đưa tin.

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Uber thử nghiệm taxi bay tại 5 nước, có Việt Nam hay không?

Uber sẽ chọn 5 quốc gia để thử nghiệm taxi bay nhằm mục tiêu khai trương dịch vụ này vào năm 2023.

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách bảo mật tài khoản forex mọi nhà đầu tư cần biết

Khi tham gia giao dịch trên thị trường forex cũng như các thị trường khác, ngoài việc quan tâm đến vấn đề làm sao để tối ưu lợi nhuận, vấn đề bảo mật tài khoản cũng cần được lưu ý. Việc bảo mật tốt tài khoản sẽ giúp bạn

Cách tải phụ đề phim trên Linux

Những bộ phim kèm theo phụ đề giúp bạn hiểu rõ nội dung phim hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào tải phim bạn cũng có thể tải cả phụ đề. Vậy phải làm sao để xem được phụ đề phim trên Linux? Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ

Hướng dẫn cách tạo tài khoản ID Apple Nhật Bản theo biểu mẫu mới nhất

Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho chủ đề Free App hằng ngày, TCN xin hướng dẫn các bạn cách tạo tài khoản ID Apple Nhật Bản theo biểu mẫu đăng ký mới nhất 2018, đặc biệt là không cần xác mình hình thức thanh toán như Master Card

Tìm hiểu về một số công nghệ Pin

Pin là một thành phần phần cứng, cung cấp điện cho một thiết bị, cho phép nó hoạt động mà không cần một dây nguồn. Pin thường có khả năng cấp điện cho laptop trong vài giờ phụ thuộc vào mức năng lượng cần thiết.

Cách vừa xem YouTube vừa lướt web trên iPhone với iOS 15 cực hay ho mà không phải ai cũng biết

Mẹo xem phim và lướt web cùng một lúc cực kỳ mượt mà với tính năng mở rộng mới trên iOS 15

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo S10e: Màn AMOLED, MediaTek Dimensity 900, pin 4000 mAh, giá từ 8,5 triệu

Sau một thời gian dài hé lộ, cuối cùng Vivo S10e cũng chính thức được công bố ra thị trường. Với thiết kế năng động, trẻ trung cùng camera chất lượng, Vivo S10e sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng trẻ tuổi. Trong

Mở hộp và trên tay Redmi 5A vừa ra mắt xem có gì đặc biệt

Đến với nhân vật chính của chúng ta - Redmi 5A. Máy được hoàn thiện bằng nhựa sơn giả kim loại. Phiên bản mình cầm trên tay có màu vàng hồng, máy sẽ có tổng cộng 3 màu, vàng, vàng hồng và xám.

Trên tay loa DiamondBoxx size L: di động kiểu Mỹ, chất âm người lớn

Tại Việt Nam, phần lớn thị trường này có giá chỉ khoảng vài trăm nghìn cho tới 2-3 triệu đồng. Song dĩ nhiên chúng ta cũng có những ngoại lệ, đặc biệt là khi sản phẩm được đóng mác 'Handmade in USA' như Diamondboxx