Tổ Chức Hội Nghị Quốc Tế Tại Việt Nam: Giải Mã Bài Toán Hậu Cần & Rào Cản Văn Hóa
Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”
Sau thời gian dài tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT cũng chốt được phương án dự thảo cuối cùng thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô) để trình Chính phủ xem xét và lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, bộ ngành và các đơn vị, địa phương có liên quan.
Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

Thanh tra giao thông TPHCM xử phạt 'taxi công nghệ' vi phạm
Theo công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), dù có một số thay đổi điều chỉnh nhưng những quy định về xe hợp đồng điện tử đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng trong các doanh nghiệp và xã hội, nhất là trong bối cảnh Grab thâu tóm Uber ở Việt Nam, tập trung kinh tế, thống lĩnh thị trường và gần như độc quyền trong lĩnh vực này.
Vinasun cho rằng, cần phải bỏ quy định về vận tải hợp đồng điện tử, đồng thời cần xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi bởi hàng trăm triệu cuốc xe Grab không có hợp đồng vận tải điện tử nào được ký kết.
Cụ thể, theo Quyết định 24 về thí điểm “taxi công nghệ”, Grab chỉ là đơn vị trung gian kết nối đơn vị vận tải (Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải) với người thuê vận tải. Đơn vị vận tải và người thuê vận tải ký kết hợp đồng với nhau.
Nhưng trên thực tế, Grab giao dịch trực tiếp với khách hàng, điều phối lái xe, ăn chia tiền cước nhận được với lái xe. Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không tham gia vào quá trình giao kết hợp đồng, không nhận tiền cước của khách và không điều phối lái xe thực hiện quá trình vận tải.
Grab không xuất trình được hợp đồng vận tải điện tử phù hợp quy định pháp luật. Chủ thể chính của hợp đồng vận tải điện tử là hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không có trên phần mềm. Khách hàng không biết mình ký hợp đồng với ai? Ai chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng vận tải?
Do đó, việc quy định vận tải hợp đồng điện tử sẽ tạo ra những “hợp tác xã giấy”, gây thất thoát thuế lớn, đặc biệt là không xác định được người chịu trách nhiệm về an toàn chuyến đi.
Cụ thể, Grab là đơn vị trực tiếp giao dịch với khách hàng nhưng không nhận trách nhiệm về an toàn chuyến đi, đẩy trách nhiệm cho hợp tác xã vận tải. Trong khi đó, Hợp tác xã vận tải không có quản lý tài xế, không điều hành phần mềm làm sao có thể chịu trách nhiệm về an toàn cho hành khách. Ngoài ra, các tài xế Grab lao động không bảo hiểm, quá giờ luật lao động cho phép.

Năm 2017, taxi Vinasun treo băng rôn phản đối 'taxi công nghệ' Grab, Uber
Theo Vinasun, hợp pháp hoá vận tải hợp đồng điện tử là tạo điều kiện cho Grab củng cố vị thế độc quyền, lũng đoạn thị trường, chèn ép tài xế, tiêu diệt các doanh nghiệp taxi, sau đó sẽ quay sang kiếm lợi của hành khách.
“Điểm mấu chốt là tại sao vận tải hợp đồng điện tử hoàn toàn không tồn tại, cũng không có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới thì lại được nâng tầm thành một loại hình vận tải chủ chốt ở Việt Nam?”, Vinasun đặt vấn đề.
Cũng theo doanh nghiệp taxi truyền thống, việc bổ sung loại hình taxi điện tử nhưng chưa có phương án triển khai chi tiết sẽ gây náo loạn thị trường vận tải taxi.
Đơn vị này đặt ra một loạt câu hỏi: Việc cấp phép cho taxi điện tử như thế nào? Phù hiệu taxi điện tử cấp phép cho ai (hợp tác xã hay đơn vị cung cấp phần mềm)? Taxi điện tử gắn với một phần mềm cố định hay có thể chạy nhiều phần mềm khác nhau? Ai sẽ quản lý sự chính xác của phần mềm này khi các thuật toán tính cước dễ dàng điều chỉnh trên phần mềm và bản đồ số do bên thứ ba cung cấp?
Ngoài ra, vấn đề niêm yết, thay đổi giá cước rất đáng lưu tâm. Theo đó, giá cước của taxi điện tử có phải đăng ký hay không? Taxi điện tử có bị khống chế số lượng hay không? Các hợp tác xã vận tải “taxi công nghệ” có phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh taxi không?
Việc ứng dụng tính năng đặt xe qua ứng dụng di động, hay ký hợp đồng bằng email, dữ liệu điện tử chỉ là bổ sung tiện ích cho dịch vụ chứ không làm thay đổi bản chất dịch vụ, không làm thay đổi quan hệ giữa các bên giao dịch.
Doanh nghiệp taxi truyền thống này nhấn mạnh: “Không nên bổ sung thêm loại hình vận tải taxi điện tử, hợp đồng điện tử”.
TIN LIÊN QUAN
Cưỡng chế thuế Uber gặp khó
Sau khi Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định truy thu thuế và phạt đối với Công ty Uber B.V 66,68 tỉ đồng. Công ty đã thực hiện nộp 13,3 tỉ đồng và số thuế còn lại phía công ty không chấp nhận nộp nên đã kiện cơ quan thuế ra tòa án nhân dân TP.Hồ
Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.
Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap
Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...
Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải
Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan
"Cuộc chiến" Grab, Uber và taxi truyền thống chưa có hồi kết
Ngày 21-8, CIEM đã tổ chức hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa nghị định hay nhìn lại cách thức soạn thảo Nghị định và thực hiện Luật giao thông đường bộ (GTĐB).
Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?
Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.
Taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh
Bộ GT-VT cho biết, các xe taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.
Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới
Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết
THỦ THUẬT HAY
Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?
Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.
Hướng dẫn tải file ghi âm trên Messenger về điện thoại và máy tính
Nhắn tin bằng cách ghi âm đang rất phổ biến với nhiều người dùng khi họ không đủ thời gian hoặc không tiện tay để soạn thảo. Sau khi nhắn tin thoại, một số người dùng muốn lưu trữ tin nhắn bằng cách tải xuống điện
Nằm lòng các bí kíp sử dụng sau đây sẽ biến bạn thành cao thủ MacBook
Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những thủ thuật dùng Macbook cực kỳ hữu ích mà bạn không nên bỏ qua, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng Macbook.
CoolCC - Tinh chỉnh giúp tối giản hoá Control Center của Apple
Đây là tinh chỉnh mới được tạo ra bởi nhà phát triển 4nni3, một thành viên tích cực trong cộng đồng yêu thích jailbreak. Khác hoàn toàn với các tweak giúp tùy biến Control Center khác, CoolCC sẽ tập trung tối giản hóa
Cách làm đèn flash nháy sáng khi có cuộc gọi, tin nhắn, hay thông báo
Đèn flash nháy sáng ngoài tác dụng trợ sáng khi chụp hình còn có thể là đèn báo khi có điện thoại hay tin nhắn giúp bạn không bỏ lỡ bất kì thông báo nào.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0
Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500
Đánh giá Samsung Galaxy A8 2018: thay đổi khá rõ rệt về mặt trải nghiệm người dùng
Và với Galaxy A 2018 mà cụ thể là Galaxy A8 2018, sự nhạy bén trong xu hướng thiết kế và khả năng tạo dựng sản phẩm của Samsung một lần nữa áp dụng thành công cho sản phẩm này.
Trên tay Samsung Galaxy Note 8 phiên bản Mỹ sử dụng chip Snapdragon 835
Galaxy Note 8 là sự thay đổi toàn diện về thiết kế so với các đời Note trước đây của Samsung. Note 8 tiếp tục chứng minh đây mới là dòng sản phẩm chưa tất cả các tinh tuý của hãng. Thiết kế Về thiết kế, Galaxy Note