Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Sau thời gian dài tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT cũng chốt được phương án dự thảo cuối cùng thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô) để trình Chính phủ xem xét và lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, bộ ngành và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Thanh tra giao thông TPHCM xử phạt 'taxi công nghệ' vi phạm

Theo công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), dù có một số thay đổi điều chỉnh nhưng những quy định về xe hợp đồng điện tử đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng trong các doanh nghiệp và xã hội, nhất là trong bối cảnh Grab thâu tóm Uber ở Việt Nam, tập trung kinh tế, thống lĩnh thị trường và gần như độc quyền trong lĩnh vực này.

Vinasun cho rằng, cần phải bỏ quy định về vận tải hợp đồng điện tử, đồng thời cần xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi bởi hàng trăm triệu cuốc xe Grab không có hợp đồng vận tải điện tử nào được ký kết.

Cụ thể, theo Quyết định 24 về thí điểm “taxi công nghệ”, Grab chỉ là đơn vị trung gian kết nối đơn vị vận tải (Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải) với người thuê vận tải. Đơn vị vận tải và người thuê vận tải ký kết hợp đồng với nhau.

Nhưng trên thực tế, Grab giao dịch trực tiếp với khách hàng, điều phối lái xe, ăn chia tiền cước nhận được với lái xe. Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không tham gia vào quá trình giao kết hợp đồng, không nhận tiền cước của khách và không điều phối lái xe thực hiện quá trình vận tải.

Grab không xuất trình được hợp đồng vận tải điện tử phù hợp quy định pháp luật. Chủ thể chính của hợp đồng vận tải điện tử là hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không có trên phần mềm. Khách hàng không biết mình ký hợp đồng với ai? Ai chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng vận tải?

Do đó, việc quy định vận tải hợp đồng điện tử sẽ tạo ra những “hợp tác xã giấy”, gây thất thoát thuế lớn, đặc biệt là không xác định được người chịu trách nhiệm về an toàn chuyến đi.

Cụ thể, Grab là đơn vị trực tiếp giao dịch với khách hàng nhưng không nhận trách nhiệm về an toàn chuyến đi, đẩy trách nhiệm cho hợp tác xã vận tải. Trong khi đó, Hợp tác xã vận tải không có quản lý tài xế, không điều hành phần mềm làm sao có thể chịu trách nhiệm về an toàn cho hành khách. Ngoài ra, các tài xế Grab lao động không bảo hiểm, quá giờ luật lao động cho phép.

Năm 2017, taxi Vinasun treo băng rôn phản đối 'taxi công nghệ' Grab, Uber

Theo Vinasun, hợp pháp hoá vận tải hợp đồng điện tử là tạo điều kiện cho Grab củng cố vị thế độc quyền, lũng đoạn thị trường, chèn ép tài xế, tiêu diệt các doanh nghiệp taxi, sau đó sẽ quay sang kiếm lợi của hành khách.

“Điểm mấu chốt là tại sao vận tải hợp đồng điện tử hoàn toàn không tồn tại, cũng không có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới thì lại được nâng tầm thành một loại hình vận tải chủ chốt ở Việt Nam?”, Vinasun đặt vấn đề.

Cũng theo doanh nghiệp taxi truyền thống, việc bổ sung loại hình taxi điện tử nhưng chưa có phương án triển khai chi tiết sẽ gây náo loạn thị trường vận tải taxi.

Đơn vị này đặt ra một loạt câu hỏi: Việc cấp phép cho taxi điện tử như thế nào? Phù hiệu taxi điện tử cấp phép cho ai (hợp tác xã hay đơn vị cung cấp phần mềm)? Taxi điện tử gắn với một phần mềm cố định hay có thể chạy nhiều phần mềm khác nhau? Ai sẽ quản lý sự chính xác của phần mềm này khi các thuật toán tính cước dễ dàng điều chỉnh trên phần mềm và bản đồ số do bên thứ ba cung cấp?

Ngoài ra, vấn đề niêm yết, thay đổi giá cước rất đáng lưu tâm. Theo đó, giá cước của taxi điện tử có phải đăng ký hay không? Taxi điện tử có bị khống chế số lượng hay không? Các hợp tác xã vận tải “taxi công nghệ” có phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh taxi không?

Việc ứng dụng tính năng đặt xe qua ứng dụng di động, hay ký hợp đồng bằng email, dữ liệu điện tử chỉ là bổ sung tiện ích cho dịch vụ chứ không làm thay đổi bản chất dịch vụ, không làm thay đổi quan hệ giữa các bên giao dịch.

Doanh nghiệp taxi truyền thống này nhấn mạnh: “Không nên bổ sung thêm loại hình vận tải taxi điện tử, hợp đồng điện tử”.

TIN LIÊN QUAN

Cưỡng chế thuế Uber gặp khó

Sau khi Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định truy thu thuế và phạt đối với Công ty Uber B.V 66,68 tỉ đồng. Công ty đã thực hiện nộp 13,3 tỉ đồng và số thuế còn lại phía công ty không chấp nhận nộp nên đã kiện cơ quan thuế ra tòa án nhân dân TP.Hồ

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap

Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

"Cuộc chiến" Grab, Uber và taxi truyền thống chưa có hồi kết

Ngày 21-8, CIEM đã tổ chức hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa nghị định hay nhìn lại cách thức soạn thảo Nghị định và thực hiện Luật giao thông đường bộ (GTĐB).

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh

Bộ GT-VT cho biết, các xe taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết

THỦ THUẬT HAY

Creative Web Typography Styles

Với một chút CSS ma thuật, chúng ta có thể chuyển đổi văn bản vào kiểu chữ rất đẹp và bỏ qua việc sử dụng các hình ảnh trong nhiều trường hợp

Giá iPhone 8 bao nhiêu tiền?870 USD hay 1.070 USD

Tin đồn về thiết bị smartphone đình đám hot nhất năm nay đó chính là iPhone 8 ngày một nhiều và rõ rệt hơn hết là có khá nhiều hình ảnh rò rỉ về thiết bị này. Tuy nhiên, điều quan trọng và được người dùng quan tâm

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

Hướng dẫn cách khôi phục lại tài khoản Facebook của mình

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, hầu như con người đều tương tác với nhau qua mạng xã hội, cụ thể là Facebook. Từ việc trò chuyện qua tin nhắn, đến cả gọi điện thoại hay 'chat' trực tiếp với nhau bằng 'video call'.

5 mẹo tuyệt vời dành cho siêu phẩm Galaxy S7 Edge

Galaxy S7 Edge là một trong những chiếc smartphone có vẻ đẹp nao nức lòng người. Ngoài nhan sắc thì Galaxy S7 Edge còn cung cấp cho chúng ta rất...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Audi Q3 2019 về thiết kế nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Audi Q3 2019 là dòng xe nằm trong phân khúc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, xe sở hữu kích thước nhỏ gọn giúp linh hoạt trong đường phố đông đúc nhưng vẫn đáp ứng tốt không gian sử dụng cho gia đình nhỏ. Sức mạnh vận hành từ

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân