Taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn?


Taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ chịu sự quản lý chặt chẽ hơn
Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội dự kiến được phê duyệt trong năm 2017. Quy chế này được kỳ vọng sẽ góp phần quản lý, siết chặt hoạt động của gần 20.000 xe taxi trên địa bàn Hà Nội và khoảng 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn.
Đấu giá quyền khai thác taxi
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có 77 hãng taxi với hơn 19.000 xe, vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/ năm, đáp ứng 2% nhu cầu đi lại của nhân dân. Cùng với đó, khoảng 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đang hoạt động, chưa kể taxi công nghệ... đã dẫn đến tình trạng khá bát nháo trong hoạt động taxi. Nhiều hành vi vi phạm bị phát hiện như dừng đỗ bừa bãi, tranh giành khách, taxi “dù”, gian lận cước….
Theo Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi là không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh. Hàng năm, Sở GTVT sẽ rà soát số lượng xe taxi đã được cấp phù hiệu cũng như tình trạng hết niên hạn sử dụng của xe taxi để làm căn cứ tổng hợp đề xuất UBND TP đấu giá quyền khai thác theo quy định.
Sở GTVT cũng dự kiến sẽ thống nhất màu sơn chung cho xe taxi vào năm 2018; từ năm 2019-2024, xe taxi mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ 2025 thống nhất áp dụng màu sơn chung với toàn bộ xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.
Các đơn vị tham gia đấu giá quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố phải đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sau khi đấu giá thành công có quyền sử dụng, khai thác, thay thế cho xe taxi những lần tiếp theo và được quyền chuyển nhượng cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi khác đáp ứng đủ các quy định của pháp luật.
Phân taxi hoạt động theo vùng
Điểm đáng lưu ý trong dự thảo Quy chế này là việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách) và được chia làm 2 vùng.
Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội. Hà Nội sẽ yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT, đảm bảo các tiêu chí: vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca…
Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại. Cũng theo dự thảo Quy chế này, xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút; sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút phải nộp phí trông giữ xe theo quy định.
Đặc biệt, taxi hoạt động tại vùng 2 không được sử dụng điểm đỗ của taxi hoạt động tại vùng 1 và ngược lại. Từ 1-7-2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi). Cùng với đó, xe taxi phải được lắp đặt thiết bị giám sát sát hành trình theo quy định.
Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố để thống nhất quản lý điều hành.
Trước đó, vào năm 2012, để quản lý taxi, Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất quản lý taxi theo màu sơn và theo vùng nhưng chưa đạt được tính thống nhất. Song, điều mà các doanh nghiệp taxi truyền thống lo ngại nhất là việc sau 8 năm xe taxi hết niên hạn sử dụng doanh nghiệp sẽ phải đấu thầu lại quyền khai thác. Theo các doanh nghiệp taxi truyền thống, việc này sẽ làm phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp và tất nhiên sẽ “đổ” lên đầu người lao động, người tiêu dùng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Hà Nội muốn gắn "mác" phân vùng hoạt động nội - ngoại thành cho taxi

Nội dung Quy chế quản lý hoạt động taxi mà Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến rộng rãi có đề cập nội dung, sẽ gắn mác phân vùng hoạt động đối với taxi.

Taxi tự hành đầu tiên bắt đầu chạy thử và đón khách

Có một tài xế trên xe để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng phần lớn việc điều khiển được thực hiện tự động, bao gồm cả rẽ tại các giao lộ và chuyển làn.

Hà Nội: Taxi kẹt ở đường ray, bị tàu hỏa đâm bẹp

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h, sáng ngày 15-7, tại km 12+500 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

TP. Hồ Chí Minh: Lái xe Mazda CX-5 của khách, bảo vệ khách sạn gây tai nạn kinh hoàng

Vào khoảng 2h sáng ngày 9/7/2017, trên đường Phan Xích Long - Hoa Phượng, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra một tai nạn nghiêm...

THỦ THUẬT HAY

Những tính năng tuyệt vời trên Android mà bạn nên sử dụng

Rất nhiều điều có thể làm với Android mà đôi khi bạn không biết đến. Từ ROM tùy chỉnh tha hồ làm điều mình thích, đến các ứng dụng, thông báo LED, điều khiển cử chỉ, gói biểu tượng (icon pack) và tinh chỉnh, tất cả

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ

Tuy khó nhưng nếu làm được 10 điều này, cuộc đời bạn chắc chắn sẽ thay đổi!

Đừng vội cho rằng 10 điều này khó đạt được bởi vì chẳng có cái gì là miễn phí cả. Thành công phải được đánh đổi bằng cả mồ hôi và nước mắt.

Hướng dẫn cách lì xì và chúc tết thông quá ứng dụng Momo

Nếu chưa biết Momo là gì có thể lên internet tìm hiểu thêm. Hoặc nếu lười thì các bạn chỉ cần hiểu cơ bản Momo là một vi điện tử, người dùng sẽ thêm thẻ ngân hàng (đã đăng ký internet banking) vào chiếc ví này. Khi cần

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Yoga Book: Thiết bị dành cho những ai yêu thích vẽ vời

Lần đầu tiên cầm chiếc Lenovo Yoga Book là mình đã rất ấn tượng với vẻ ngoài vô cùng quyến rũ của em nó. Nhìn tổng thể thì thiết bị giống như một quyển sổ tay lớn vậy. Với kích thước nhỏ gọn cùng trọng lượng chỉ khoảng

Trên tay Samsung W22 5G – Smartphone màn hình gập xịn sò hơn cả Galaxy Z Fold3 5G 5G

Samsung W22 5G chỉnh là phiên bản đổi tên của Samsung Galaxy Z Fold3 5G nhưng xin sò hơn rất nhiều. Tuy chỉ có một vài thay đổi nhỏ về ngoại hình nhưng khi cầm trên tay Samsung W22 5G lại đem tới một đẳng cấp hoàn toàn