Về vùng hoạt động của taxi, dự thảo Quy chế chia hai vùng. Trong đó, vùng một bao gồm địa giới hành chính tại các quận, vùng hai gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã. Dự thảo quy định, taxi chỉ được hoạt động (dừng, đỗ, đón, trả khách) trong khu mà doanh nghiệp đăng ký khai thác.
Hà Nội dự kiến sẽ gắn mác phân vùng hoạt động cho taxi trên địa bàn
Cũng theo dự thảo trên, taxi hoạt động tại vùng hai khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng một chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.
Về niên hạn, dự thảo quy chế quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tính từ năm sản xuất; Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Để bổ sung taxi hết hạn sử dụng, Sở Giao thông tham mưu cho thành phố xây dựng quy hoạch và xác định số lượng xe taxi tăng hàng năm để tổ chức đấu giá quyền khai thác.
Cũng theo dự thảo, năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung; từ năm 2019 đến 2024 xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, quy chế quản lý cũng quy định về các thiết bị lắp đặt trên xe taxi: Xe taxi phải được lắp đặt thiết bị giám sát sát hành trình theo quy định; Dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình đảm bảo được kết nối với dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi của đơn vị vận tải, kết nối với dữ liệu phần mềm trung tâm quản lý điều hành giao thông để thống nhất quản lý điều hành phương tiện giao thông chung của thành phố…
Thống kê của Sở GTVT cho thấy, Hà Nội hiện có 77 hãng taxi với trên 19.000 xe, vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/một năm, đảm bảo 2% đi lại của dân.
Hải Dương (ANTĐ)