Theo Sở GTVT Hà Nội, hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội hiện đã bộc lộ nhiều bất cập như: Chất lượng cung ứng dịch vụ thấp: chất lượng xe, chất lượng lái xe (hình thức ăn mặc, giao tiếp với hành khách, trình độ lái, văn hóa trên đường...); quản trị doanh nghiệp: quản lý lái xe, gọi xe, xe chạy rỗng lớn, vận hành trên đường tranh giành khách; Giá dịch vụ: cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ; Chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô….
Từ năm 2025 taxi Hà Nội sẽ chung một màu sơn
Theo đó, Sở GTVT cho rằng, cần phải ban hành Quy chế quản lý hoạt động taxi trên địa bàn thành phố. Cụ thể, quy chế sẽ tập trung một số điểm như:
Quản lý về số lượng, trong giai đoạn 2017 - 2020, giữ ổn định số phương tiện, không gia tăng số lượng đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn. Quản lý về chất lượng: gồm quy định đối với xe taxi, quy định đối với lái xe taxi, quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, quy định đối với hành khách đi xe;
Phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội, Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi: Từ ngày 1-7-2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội.
Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông của thành phố; Đấu giá quyền khai thác kinh doanh và Quy định về màu sơn xe, từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội....
Trước đó, dự thảo Quy chế quản lý taxi cũng còn gặp khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến một số quy định như chung màu sơn, chung phần mềm điều hành xe, đấu giá quyền khai thác khi hãng thay xe đã hết niên hạn, phân vùng hoạt động.
Song, so với bản dự thảo lấy ý kiến trước đó thì bản Dự thảo trình UBND TP Hà Nội cũng không có nhiều thay đổi.
Ngân Tuyền (ANTĐ)