Giảm xe chạy rỗng sẽ bớt áp lực giao thông đô thị

Tỷ lệ xe chạy rỗng cao
Theo thống kê từ Sở GTVT TP.HCM, hiện thành phố có khoảng gần 7,9 triệu phương tiện (chưa tính hơn 1 triệu lượng phương tiện ngoại tỉnh đang lưu thông). Theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), nếu 60% phương tiện lưu thông trên đường thì diện tích mặt đường đô thị toàn TP.HCM vượt năng lực khoảng 1,2 lần diện tích mặt đường đô thị.
Trong đó, đối với khu vực trung tâm như: quận 1, 3, 5 và 10, tỷ lệ này khoảng 2 lần năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông đô thị thành phố. Trong khi đó, với tổng số hơn 4.100km chiều dài cầu đường, có hơn 1.700km đường có bề rộng lòng đường trên 7m (chiếm hơn 41%), gần 2.100km đường không có vỉa hè hoặc có nhưng rất nhỏ dưới 1m (chiếm hơn 51%), khiến cho các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn.
Từ thực tế trên, theo các chuyên gia giao thông, ngoài việc gia tăng nhanh số lượng xe cá nhân hiện nay gây nên tình trạng quá tải hạ tầng giao thông đô thị, thì một nguyên nhân khác rất đáng lưu tâm là việc có quá nhiều xe chạy rỗng ngoài đường khiến cho giao thông ngày càng ùn tắc.
Trong Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.HCM, Tiến sĩ Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng, nếu hạn chế được xe chạy rỗng trên đường sẽ tận dụng nhiều hành khách đi cùng một chuyến, một lộ trình, từ đó, tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ cho hành khách, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tỷ lệ chạy rỗng của taxi khá cao là 1 trong những nguyên nhân gia tăng ùn tắc
Taxi chạy rỗng gia tăng ùn tắc
Ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TP.HCM) xác nhận, hoạt động của taxi truyền thống cần lưu ý tần suất chạy rỗng hiện nay của taxi truyền thống vẫn thuộc loại cao, như thế lại góp phần tăng lưu lượng xe trên đường, làm kẹt xe, tăng khí thải vào môi trường và làm đội giá.
Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM dù đang ở năm 2017, nhưng lượng xe taxi đã đạt 84% mức dự kiến của năm 2020 (10.711 xe/12.700 xe dự kiến) dù nhu cầu sử dụng thực tế không nhiều đến vậy. Câu chuyện cung - cầu và những áp lực đè lên giao thông đô thị thể hiện rõ trong cao trào của cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Trong khi mải “tố” taxi công nghệ chiếm thị phần của mình, nhiều hãng taxi truyền thống vô tình thừa nhận, taxi công nghệ đang khiến họ mất khách, doanh thu sụt giảm. Và để cạnh tranh, rất nhiều tài xế taxi “phải” chạy rỗng, phải “chạy vòng vòng để kiếm khách”.
Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến đô thị gia tăng ùn tắc, vì lượng xe rỗng phải chạy luồn lách để tìm khách. Bên cạnh đó, còn một lượng xe “dù” chạy vòng vòng để đón thêm khách tại các khu điểm nóng như bến xe, nhà ga hay các cửa ngõ ra vào thành phố, cũng trở thành điểm nóng cần giải toả, để giảm kẹt xe.
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị cho hay, ngoài việc khắc phục hạn chế trên thì chính quyền Hà Nội hay TP.HCM phải tổ chức xây dựng các tuyến đường ưu tiên dành cho xe buýt lẫn các loại hình xe công cộng khác, thậm chí là xe cá nhân nhưng phải đảm bảo chở đủ số lượng người theo thiết kế của mỗi loại xe. Điều này sẽ giúp giảm xe chạy rỗng ngoài đường, giảm lượng người và xe lưu hành trên đường, tiết kiệm chi phí liên quan, giảm ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông.
“Các hãng taxi truyền thống cũng có thể triển khai dịch vụ gọi xe qua ứng dụng như xe công nghệ, để chủ động giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường đón khách, từ đó, giảm áp lực đô thị, đồng thời, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải”, Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.
Nam Phong (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Cấm xe máy qua cầu vượt nút giao Long Biên từ hôm nay 27/7

Từ hôm nay 27/7, Sở GTVT Hà Nội sẽ rào chắn 1/2 mặt cầu vượt nút giao Long Biên để thi công.

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Từ 1-10, trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm

Từ ngày 1-9, Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ thực hiện trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Bộ trưởng Giao thông: Hà Nội nên chọn một số khu vực thí điểm hạn chế xe cá nhân

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, về việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm trước khi nhân rộng.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn Messenger trên Android

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn ứng dụng Messenger sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được đáng kể tài nguyên trên smartphone.

Sử dụng đa nhiệm trên các thiết bị Android một cách dễ dàng với Floating Apps

Với tính năng tương tự Float Tube Video ở bài viết trước, hôm nay TECHRUM tiếp tục giới thiệu ứng dụng Floating Apps Multitask, cho phép bạn thực hiện nhiều công việc cùng một lúc theo dạng cửa sổ pop-up, dành cho các

Hướng dẫn cập nhật iOS lên iOS 12 bản chính thức

iOS 12 tập trung vào cải thiện hiệu suất. Tốc độ mở ứng dụng có thể cải thiện tới 70%. Camera mở nhanh hơn đến 70%. Ngoài ra, còn nhiều cải thiện trên hệ thống để các ứng dụng có thể chạy nhanh

12 ứng dụng iOS trị giá 29 USD đang được miễn phí

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách 12 ứng dụng và game bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về

Cách kiểm tra bản cập nhật cho các ứng dụng ngoài Play Store

Đối với các ứng dụng mà bạn đã tải về thông qua cửa hàng Google Play Store, bạn sẽ luôn nhận được thông báo khi có bản cập nhật mới cho các ứng dụng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Phù hợp vỡi những tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”

Sau sự thành công vang dội của hai người đàn anh Mi Max và Mi Max 2, Xiaomi đã tiếp tục cho ra mắt Mi Max 3 với sự nâng cấp đáng kể về thiết kế màn hình viền mỏng, hiệu năng mạnh mẽ cùng chip Snapdragon 636, dung lượng

Đánh giá LG X Power: Còn gì khác ngoài viên pin khủng?

LG có lẽ là hãng điện thoại mình thích nhất bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họ cho nền công nghệ di động. Tuy nhiên không có đường lối marketing phù hợp, cũng như cấu hình không thực sự cạnh tranh trong phân khúc

Đánh giá tai nghe Bluetooth Partron PBH-400: Hoàn toàn bất ngờ và bị thuyết phục

Partron là thương hiệu âm thanh đến từ Hàn Quốc, tuy chỉ xuất hiện chính thức tại thị trường Việt Nam hơn 1 năm nhưng mẫu tai nghe Bluetooth PBH-400 đã là phiên bản nâng cấp thứ 4 với rất nhiều cải tiến nếu so với