Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý


Hà Nội sẽ tiếp tục sắp xếp lại luồng tuyến xe khách
Thực hiện quy hoạch xe khách liên tỉnh của Bộ GTVT, từ đầu tháng 1-2017, Hà Nội bắt đầu thực hiện đợt điều chuyển luồng tuyến xe khách lớn giữa các bến xe, trọng tâm từ bến Mỹ Đình đưa về bến Nước Ngầm.
Hoàn tất đợt sắp xếp lớn nhất
Ngày 20-7 vừa qua, 53 nốt xe khách tuyến Mỹ Đình-Ninh Bình đã được chuyển về bến xe Giáp Bát và Yên Nghĩa, kết thúc đợt chuyển sắp xếp luồng tuyến lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. Vì đây là đợt điều chuyển, sắp xếp có tính xáo trộn lớn đối với hàng trăm doanh nghiệp vận tải khách nên ban đầu, chủ trương này đã bị các nhà xe phản đối khá kịch liệt.
Thậm chí, thời gian đầu điều chuyển về bến Nước Ngầm, hàng chục doanh nghiệp vận tải ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Nghệ An đã phản đối bằng cách dừng chạy xe, không bắt khách, chạy xe rỗng về Hà Nội. Và, cũng phải trải qua nhiều cuộc đối thoại khá nảy lửa giữa các doanh nghiệp với Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT thì tình hình mới bắt đầu đi vào ổn định.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, sau khi điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh, tình hình an ninh trật tự, ATGT trên tuyến đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình đã tốt hơn, ùn tắc giao thông trên cung đường này đã giảm hẳn. Đa phần các doanh nghiệp vận tải đều chấp hành điều chuyển; đặc biệt là người dân đã rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này.
“Cũng phải thừa nhận, thời gian đầu thực hiện điều chuyển, một số doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn do phải thay đổi phương án kinh doanh; lượng khách sụt giảm, gây nên tâm lý lo lắng; thậm chí có thời điểm một số doanh nghiệp đã phản ứng khá gay gắt với Sở cũng như thành phố”, ông Vũ Văn Viện cho hay.
Cùng với việc đối thoại để giải đáp, Sở GTVT đã có nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong diện điều chuyển sớm ổn định kinh doanh như tăng cường xe buýt kết nối bến, kết nối các khu vực trung tâm của thành phố với bến xe Nước Ngầm; chỉ đạo các bến xe có cơ chế miễn, giảm giá dịch vụ bến cho doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển trong thời gian đầu.
Tuy tình hình đến nay đã ổn định, song Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT - ông Đào Việt Long cho rằng, khá nhiều doanh nghiệp vẫn còn lo lắng về tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng “trá hình” Limousine hoạt động mạnh mẽ, cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.
Theo ông Đào Việt Long, Sở đã kiến nghị thành phố cho lắp đặt camera giám sát giao thông tại khu vực trước cửa các bến xe, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Dự kiến tháng 8 sẽ đưa vào khai thác hệ thống camera tại khu vực bến xe Giáp Bát, đường Giải Phóng, đường Kim Đồng.
Xin ý kiến sắp xếp lại xe về Nam Định, Thái Bình
Về chủ trương sắp xếp các tuyến xe cùng tỉnh về một bến, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội tiếp tục rà soát để bố trí hợp lý các tuyến thuộc diện điều chuyển về 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. Hiện đã sắp xếp toàn bộ các nhà xe đi Hà Nam, Ninh Bình về bến xe Giáp Bát, trong thời gian tới, phương án tái cơ cấu sẽ tập trung vào các xe đi Thái Bình và Nam Định.
Hiện bến xe Giáp Bát có 1.166 chuyến/ngày (trong đó tuyến đi Nam Định có 281 chuyến/ngày; tuyến đi Thái Bình có 137 chuyến/ngày). Bến xe Nước Ngầm có tổng số 824 chuyến/ngày (trong đó tuyến đi Nam Định có 170 chuyến/ngày; tuyến đi Thái Bình có 167 chuyến/ngày).
“Nếu tập trung một tỉnh vào cùng một bến xe thì tổng số chuyến/ngày của 2 tỉnh sẽ rất lớn: Nam Định có 451 chuyến/ngày, Thái Bình có 304 chuyến/ngày. Việc sắp xếp biểu đồ hoạt động tại cùng một bến xe sẽ gặp rất nhiều khó khăn do tần suất hoạt động trên một số tuyến ở mức rất cao. Thời gian giãn cách chạy xe chỉ còn 5 phút/chuyến, các đơn vị sẽ không có đủ thời gian xếp khách và thực hiện các thủ tục trước khi cho xe xuất bến, chưa kể sẽ xuất hiện hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách trên đường gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến”, ông Đào Việt Long cho biết.
Mặt khác, các phương tiện hoạt động tập trung vào một bến còn phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận của bến xe và tình trạng giao thông tại khu vực bến xe đó. Trong khi, bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát đã ở ngưỡng công suất tối đa. Tình trạng ùn tắc giao thông tại đường Giải Phóng (nút giao Kim Đồng, nút giao Pháp Vân) vẫn còn phức tạp. Do vậy, nếu tập trung toàn bộ các tuyến vận tải của 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định về cùng một bến xe sẽ không khả thi. Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP và Bộ GTVT trong tháng 7 này.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Điều chuyển 50 nốt xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát

Dự kiến, từ 20-7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ điều chuyển 50 nốt xe từ bến Mỹ Đình đi Ninh Bình về bến xe Giáp Bát để hạn chế tình trạng đi xuyên tâm.

50 nốt xe từ bến Mỹ Đình đi Ninh Bình chính thức chuyển về Giáp Bát

Sáng 20/7, 53 nốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình đã hoàn tất di chuyển đến các bến xe Giáp Bát, Yên Nghĩa.

TP Hồ Chí Minh thay thế 33 xe buýt mới

Theo kế hoạch, ngày 26/12, trung tâm tiếp tục đưa 15 xe buýt mới loại 40 chỗ có máy lạnh vào hoạt động để thay thế những xe cũ trên tuyến xe buýt có trợ giá Tân Quy - Bến Súc (tuyến số 70).

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Sẽ hết chuyện "du di" trong cấp phép kinh doanh hàng không

Thị trường hàng không Việt Nam được xem là khá hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm và hàng loạt doanh nghiệp đăng ký thành lập hãng hàng không mới. Nhưng mới đây, Chính phủ và Bộ GTVT đã...

"Tuýt còi" xe buýt 2 tầng: Bộ Giao thông Vận tải can thiệp quá sâu vào công việc của địa phương?

Xe buýt 2 tầng chạy khu vực nội thành (City Tour) được người dân háo hức chờ đợi. Tuy vậy, mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) lại “tuýt còi” một số địa phương triển khai sớm loại hình vận tải...

Tàu xe dịp nghỉ lễ 2-9: Chuẩn bị kỹ để không còn ùn tắc, xe nhồi nhét

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày. Tình hình tàu xe, máy bay đi lại dịp này được dự báo không quá khó khăn.

THỦ THUẬT HAY

13 điều kiêng kỵ cần tránh trong những ngày đầu năm 2023

Vào những ngày đầu của năm mới, người Việt nên tránh làm một số việc để có một năm 2023 gặp nhiều may mắn, tốt lành. Dưới đây là thống kê 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết để gia đình có một năm mới vui vẻ hạnh phúc và

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ thiết bị Android sang IOS đơn giản nhất

Mỗi khi mua điện thoại mới, việc đầu tiên chúng ta thường làm là chuyển dữ liệu từ điện thoại cũ sang điện thoại mới, tuy nhiên với 2 hệ điều hành khác nhau thì điều này có vẻ khá khó khăn, nhưng sau khi đọc bài viết

IObit Uninstaller 7 Pro - Phần mềm gỡ bỏ ứng dụng dành cho Windows trị giá 9,99 USD

IObit Uninstaller 7 Pro là phần mềm giúp bạn gỡ bỏ ứng dụng nhanh chóng và triệt để. Hiện tại gói phần mềm trị giá $9,99 này đang cho phép tải về và miễn phí bản quyền trong 6 tháng. Chương trình diễn ra đến ngày

Hướng dẫn thoát hàng loạt Group trên Facebook một cách nhanh chóng

Trong quá trình sử dụng Facebook, chúng ta bị bạn bè mời vào khá nhiều Group rác. Các Group này nhiều khi sẽ làm phiền bạn với những thông báo không mong muốn.

[Bật mí] Hướng dẫn nạp Tiktok giá rẻ không phải ai cũng biết

Để nâng cao trải nghiệm người dùng, TikTok đã liên tục cập nhật các tính năng mới, trong đó có xu TikTok (hay còn gọi là TikTok Coin). Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa biết cách sử dụng xu TikTok và cách nạp nó như

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Đánh giá chi tiết chiếc smartphone Zenfone 4 Max “nhỏ nhưng có võ”

Thiết kế bên ngoài rất ấn tượng khi máy có khung và mặt lưng bằng kim loại, tạo nên 1 khối thống nhất và liền lạc mang đến cảm giác cầm nắm thuận tiện mà không kém phần sang trọng.

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera