"Tuýt còi" xe buýt 2 tầng: Bộ Giao thông Vận tải can thiệp quá sâu vào công việc của địa phương?

Dự án thí điểm xe chở khách 2 tầng được Bộ GTVT cho phép thí điểm ở 8 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, TP.HCM, Kiên Giang. Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đơn vị duy nhất được Bộ GTVT chỉ định thực hiện đề án. Dự án được đưa ra lấy ý kiến các địa phương cuối năm 2016, Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục lấy ý kiến để triển khai thí điểm trong 5 năm.

Người dân háo hức chờ đợi xe buýt 2 tầng mui trần đi vào vận hành
Đùn đẩy trách nhiệm
Tuy nhiên, trước việc chạy thử nghiệm của Hà Nội và Đà Nẵng vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản “tuýt còi”, đề nghị các địa phương chưa được triển khai loại hình này, chờ Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xin ý kiến. Song, nhiều chuyên gia cũng như dư luận không đồng tình với chỉ đạo của Bộ GTVT và cho rằng, Bộ đã can thiệp quá sâu và cụ thể vào việc tổ chức giao thông ở mỗi địa phương. Ngoài ra, việc triển khai loại hình xe buýt 2 tầng (City Tour) cũng không cần thiết phải báo cáo Thủ tướng quyết định.
Đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, xe buýt du lịch 2 tầng đã được triển khai trên thế giới từ những năm 50 của thế kỷ XX, hiện có trên 120 thành phố có dịch vụ này. Nếu cho rằng đây là loại hình vận tải mới, Bộ GTVT nên cử đại diện sang các thành phố này học tập. “Đưa sự việc lên báo cáo Thủ tướng là đùn đẩy trách nhiệm. Việc này sẽ kéo dài thời gian thực hiện chủ trương của Chính phủ tại các tỉnh, thành phố, có nguy cơ gây thiệt hại cho các địa phương đã chủ động đặt mua phương tiện để triển khai”, đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội nhấn mạnh.
Tương tự, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ, trước khi xây dựng dự án xe buýt 2 tầng chạy ở khu vực trung tâm các đô thị, Bộ GTVT đã xin ý kiến, sau đó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương bằng Văn bản số 2171/TTg-KNT và giao cho Bộ GTVT triển khai. Như vậy, dựa trên các quy định về hoạt động vận tải, với vai trò là cơ quan quản lý vận tải cao nhất, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền đưa ra các quy định, hướng dẫn để triển khai dự án trên. Hơn nữa, trong văn bản trên, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, sau 6 tháng triển khai, cần sơ kết để rút kinh nghiệm trước khi làm tiếp. Khi cơ chế đã rõ ràng như thế, việc Bộ GTVT “đẩy” sự việc lên Thủ tướng Chính phủ một lần nữa là không cần thiết.
Nên để địa phương tự lựa chọn
Dù chưa triển khai trên thực tế nhưng dư luận cũng băn khoăn về việc liệu Bộ GTVT có công tâm và minh bạch khi chỉ lựa chọn 1 doanh nghiệp là Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân để tham gia thí điểm loại hình xe buýt 2 tầng tại 8 địa phương. Bộ GTVT đang làm không đúng vai trò khi phê duyệt chủ trương và chỉ định một đơn vị duy nhất tham gia.
“Với vai trò là cơ quan tham mưu, Bộ GTVT nên đưa ra các chủ trương, chính sách để giúp Chính phủ điều tiết, quản lý giao thông, vận tải. Với lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, Bộ nên đưa ra các quy định hướng dẫn về tiêu chuẩn phương tiện, tiêu chuẩn dịch vụ và điều kiện để tổ chức các loại hình này đúng pháp luật và không nên chỉ định bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào tham gia các loại hình dịch vụ. Việc này phải để các tỉnh, thành phố tự lựa chọn trên cơ sở thực tế tại địa phương và có tổ chức đấu thầu”, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.
Trong khi đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc triển khai mở mới tuyến buýt City Tour là thực hiện chủ trương, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội; phù hợp trong điều kiện hiện tại và góp phần tích cực trong việc thay đổi diện mạo và tạo hình ảnh đẹp nhằm phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Transerco hoàn chỉnh phương án tổ chức vận hành tuyến xe buýt City Tour (bằng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc); Tiến độ đưa tuyến vào khai thác vận hành. Đồng thời, Sở giao các đơn vị liên quan có phương án khắc phục, xử lý những bất cập về hạ tầng như: hạn chế lưu không của hệ thống dây điện, dây thông tin tín hiệu, biển hiệu trang trí và cây xanh.... đã khảo sát để đảm bảo cho tuyến xe buýt City Tour vận hành an toàn thuận lợi.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông: Chưa triển khai loại hình xe buýt du lịch hai tầng

Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng việc triển khai dịch vụ xe buýt du lịch hai tầng, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai tiếp.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Bộ trưởng Giao thông: Hà Nội nên chọn một số khu vực thí điểm hạn chế xe cá nhân

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, về việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm trước khi nhân rộng.

Nhiều phát sinh trong quá trình cấp phù hiệu xe tải nhẹ dưới 3,5 tấn

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải cho phương tiện tham gia kinh doanh vận tải cả các đơn vị vận tải hàng hóa đã phát sinh tình huống mới cần được Bộ GTVT

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Chưa cho phép ứng dụng đi chung xe trên địa bàn Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa cáo báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc triển khai ứng dụng đi chung xe của một số đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ với xe hợp đồng.

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

THỦ THUẬT HAY

Lướt Facebook thả ga mà không lo ngốn nhiều pin

Facebook đã trở thành mạng xã hội không thể thiếu trong nhiều người. Khi mà mạng xã hội này đóng vai trò như một nơi để cập nhật thông tin xã hội, giải trí, giao tiếp bạn bè và trao đổi công việc. Khi mà Facebook không

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Control Center iOS 11 không thực sự vô hiệu hóa Wifi hoặc Bluetooth?Đây là những gì bạn cần làm

Control Center trên iOS 11 không thực sự cho phép bạn vô hiệu hóa Wifi và Bluetooth nữa. Bạn có thể tắt Wifi và Bluetooth từ Control Center nhưng hardware radio (tín hiệu phần cứng) sẽ vẫn chạy và chúng sẽ quay trở lại

Hướng dẫn sử dụng chế độ chụp ảnh Pro trên Infinix Zero 4

Zero 4 là mẫu smartphone nhắm đến những người dùng yêu thích nhiếp ảnh di động nhưng không có nguồn tài chính dồi dào. Máy sở hữu camera chính độ phân giải 16MP sử dụng cảm biến Sony, khẩu độ f/2.0 cùng đèn flash

Python là gì?Tại sao nên chọn Python?

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, cấp cao, mạnh mẽ, được tạo ra bởi Guido van Rossum. Python dễ dàng để tìm hiểu và đang nổi lên như một trong những ngôn ngữ lập trình nhập môn tốt nhất cho người lần đầu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.

Trên tay Asus Zenfone 4 Selfie: 279USD, selfie 20MP, selfie góc rộng 120 độ

Cũng như Zenfone 4 với Zenfone 4 Pro, Zenfone 4 Selfie vẫn là một phiên bản giá rẻ hơn của Zenfone 4 Selfie Pro với mức giá 279USD.