Người dân háo hức chờ đợi xe buýt 2 tầng mui trần đi vào vận hành
Đùn đẩy trách nhiệm
Tuy nhiên, trước việc chạy thử nghiệm của Hà Nội và Đà Nẵng vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản “tuýt còi”, đề nghị các địa phương chưa được triển khai loại hình này, chờ Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xin ý kiến. Song, nhiều chuyên gia cũng như dư luận không đồng tình với chỉ đạo của Bộ GTVT và cho rằng, Bộ đã can thiệp quá sâu và cụ thể vào việc tổ chức giao thông ở mỗi địa phương. Ngoài ra, việc triển khai loại hình xe buýt 2 tầng (City Tour) cũng không cần thiết phải báo cáo Thủ tướng quyết định.
Đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, xe buýt du lịch 2 tầng đã được triển khai trên thế giới từ những năm 50 của thế kỷ XX, hiện có trên 120 thành phố có dịch vụ này. Nếu cho rằng đây là loại hình vận tải mới, Bộ GTVT nên cử đại diện sang các thành phố này học tập. “Đưa sự việc lên báo cáo Thủ tướng là đùn đẩy trách nhiệm. Việc này sẽ kéo dài thời gian thực hiện chủ trương của Chính phủ tại các tỉnh, thành phố, có nguy cơ gây thiệt hại cho các địa phương đã chủ động đặt mua phương tiện để triển khai”, đại diện Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội nhấn mạnh.
Tương tự, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ, trước khi xây dựng dự án xe buýt 2 tầng chạy ở khu vực trung tâm các đô thị, Bộ GTVT đã xin ý kiến, sau đó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương bằng Văn bản số 2171/TTg-KNT và giao cho Bộ GTVT triển khai. Như vậy, dựa trên các quy định về hoạt động vận tải, với vai trò là cơ quan quản lý vận tải cao nhất, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền đưa ra các quy định, hướng dẫn để triển khai dự án trên. Hơn nữa, trong văn bản trên, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, sau 6 tháng triển khai, cần sơ kết để rút kinh nghiệm trước khi làm tiếp. Khi cơ chế đã rõ ràng như thế, việc Bộ GTVT “đẩy” sự việc lên Thủ tướng Chính phủ một lần nữa là không cần thiết.
Nên để địa phương tự lựa chọn
Dù chưa triển khai trên thực tế nhưng dư luận cũng băn khoăn về việc liệu Bộ GTVT có công tâm và minh bạch khi chỉ lựa chọn 1 doanh nghiệp là Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân để tham gia thí điểm loại hình xe buýt 2 tầng tại 8 địa phương. Bộ GTVT đang làm không đúng vai trò khi phê duyệt chủ trương và chỉ định một đơn vị duy nhất tham gia.
“Với vai trò là cơ quan tham mưu, Bộ GTVT nên đưa ra các chủ trương, chính sách để giúp Chính phủ điều tiết, quản lý giao thông, vận tải. Với lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, Bộ nên đưa ra các quy định hướng dẫn về tiêu chuẩn phương tiện, tiêu chuẩn dịch vụ và điều kiện để tổ chức các loại hình này đúng pháp luật và không nên chỉ định bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào tham gia các loại hình dịch vụ. Việc này phải để các tỉnh, thành phố tự lựa chọn trên cơ sở thực tế tại địa phương và có tổ chức đấu thầu”, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.
Trong khi đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc triển khai mở mới tuyến buýt City Tour là thực hiện chủ trương, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội; phù hợp trong điều kiện hiện tại và góp phần tích cực trong việc thay đổi diện mạo và tạo hình ảnh đẹp nhằm phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Transerco hoàn chỉnh phương án tổ chức vận hành tuyến xe buýt City Tour (bằng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc); Tiến độ đưa tuyến vào khai thác vận hành. Đồng thời, Sở giao các đơn vị liên quan có phương án khắc phục, xử lý những bất cập về hạ tầng như: hạn chế lưu không của hệ thống dây điện, dây thông tin tín hiệu, biển hiệu trang trí và cây xanh.... đã khảo sát để đảm bảo cho tuyến xe buýt City Tour vận hành an toàn thuận lợi.
Ngân Tuyền (ANTĐ)