Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Sau thời gian làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công Thương với các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô để trao đổi, làm rõ những nội dung doanh nghiệp vướng mắc, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ xem xét phương án sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116. Từ đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư 03 cho phù hợp với Nghị định.

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định một số mẫu VTA do doanh nghiệp cung cấp phù hợp với Nghị định 116 và Thông tư 03.

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Nhiều doanh nghiệp chưa thể nhập khẩu xe do những vướng mắc ở Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Ảnh: Tùng Tin

VTA của Chính phủ Thái Lan cấp cho dòng xe Ford Ranger, Ford Everest, Honda CR-V xuất khẩu đến Việt Nam hay VTA cấp cho xe BMW của CHLB Đức... cho thấy nhiều doanh nghiệp đã giải quyết được vướng mắc liên quan', Bộ GTVT lấy ví dụ.

Mặc dù vậy, để thể hiện sự cầu thị đối với các đề xuất vướng mắc của doanh nghiệp, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116 theo hướng tháo gỡ như doanh nghiệp đề xuất.

Phương án 1, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp thu toàn bộ kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô thuộc Hoa Kỳ, Nhật Bản và chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trí phối hợp các Bộ và doanh nghiệp sửa đổi các nội dung tại Nghị định 116. Bộ GTVT kiến nghị bỏ thủ tục Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sửa đổi phương thức kiểm tra theo từng lô, sửa đổi quy định đường thử chiều dài 800 m.

Đồng thời, Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 03 theo hướng bỏ một số thủ tục về Giấy chức nhận linh kiện gương, lốp, kính, đèn chiếu sáng và rà soát đơn giải hóa quy trình, thủ tục hơn nữa cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đưa ra một số điểm vấn đề cần cân nhắc. Nếu sửa đổi theo hướng xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải lần đầu tiên, sau 6 tháng mới tiến hành kiểm tra lại sẽ tạo lỗ hổng cho các nhà nhập khẩu lách luật, gian lận, tránh các bước kiểm tra của cơ quan chức năng, dẫn đến chất lượng của xe không được kiểm soát chặt ché và quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Nếu kiểm tra, thử nghiệm xe theo chu kỳ 6 tháng 1 lần có thể tạo ra các lỗ hổng cho doanh nghiệp lách luật. Ảnh: Tùng Tin

Với dung lượng thị trường 300.000 xe/năm, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập khẩu lô hàng có số lượng ít mà phải hàng trăm xe. Do đó, việc lấy một mẫu xe trong lô nhập khẩu để kiểm tra khí thải và an toàn không làm phát sinh chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Nếu các nhà nhập khẩu thực sự tiết kiệm, chi phí thử nghiệm nêu trên là khoảng 50 triệu đồng (khoảng 2.500 USD).

Với quy định về đường thử, Bộ GTVT cho rằng quy định về đường thử trước đây không còn phù hợp. Chiều dài đường thử tối thiểu 800 m nhắm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng trên các loại đường.

Bộ GTVT chỉ ra rằng công nghệ sản xuất ôtô thế giới đã có nhiều thay đổi trong 20 năm qua và hạ tầng giao thông Việt Nam cũng thay đổi nhanh chóng với hàng loạt đường cao tốc cho phép tốc độ lên đến 120 km/h.

Nhiều doanh nghiệp không nhập khẩu được ôtô khiến lượng xe nhập giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm nay.

Phương án 2 mà Bộ GTVT đưa ra là tiếp tục thực hiện nghiêm theo Nghị định 116 và Thông tư 03 thêm một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ánh của doanh nghiệp thì chính phủ chỉ đạo các Bộ sửa đổi, bổ sung.

Theo Bộ GTVT, các vấn đề doanh nghiệp phản ánh đến nay cũng đã được làm rõ và vẫn có doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục đăng kiểm để đưa xe ra thị trường trong tháng 3/2018.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, đến hết tháng 2 năm nay, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm rất mạnh, do các doanh nghiệp không thể nhập về.

Phải đến đầu tháng 3, Honda Việt Nam mới đưa được một lô xe nhập khẩu từ Thái Lan về nước, sau khi Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của các dòng xe này được chấp nhận. Hiện tại, liên doanh Nhật Bảng đang chờ hoàn thiện các thủ tục thử nghiệm xe mẫu trước khi có thể đưa ra thị trường.

Zing

 

TIN LIÊN QUAN

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Nghị định 116: Cân bằng thị trường ô tô và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp

Trái với những thông tin thất thiệt thời gian vừa qua cho rằng Nghị định 116 đang làm khó các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, những gì đã và đang diễn ra cho thấy Nghị định này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, mới đây nhất là

Bộ GTVT bác kiến nghị 'Bỏ quy định kiểm tra theo lô' của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, hầu hết các DN FDI đều có phản ứng với các quy định liên quan đến giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) và kiểm tra theo lô.

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy

2 xe Toyota được Bộ GTVT chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô

Trước đó, ngày 2/3/2018, TMV đã có văn bản số 174/2018/TMV-TA gửi Bộ GTVT đề nghị xác nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu phù hợp với quy định hiện hành.

Bộ GTVT sẽ giảm bớt các hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới

Đây là một tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng Việt. Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư cũ trong lĩnh vực đăng kiểm.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo khung viền trang bìa trong Word

Khi thêm khung viền cho trang bìa, tài liệu sẽ tăng tính thẩm mỹ, nghệ thuật hơn, đặc biệt khi bạn làm bìa giáo án, bìa luận văn, bìa báo cáo.

Hướng dẫn cách chạy phần mềm iOS lên trên Mac chip M1

Macbook mới của Apple chạy vi xử lý M1 có thể chạy được các ứng dụng, phần mềm iOS, iPadOS rất dễ dàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chạy phần mềm iOS lên trên Mac chip M1. Vì vậy hãy làm theo hướng dẫn dưới

Hướng dẫn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Sharp SJ-FX630V-ST

Để giúp các bạn có thể sử dụng tủ lạnh của mình hiệu quả hơn, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Sharp SJ-FX630V-ST nhé.

7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua

Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Đánh giá hiệu năng Meizu M3s: Nhỏ nhưng có võ

Meizu M3s là chiếc điện thoại giá rẻ trong bộ 3 sản phẩm chuẩn bị được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Trải nghiệm Yamaha Sirius sau 10.000km sử dụng

Các dòng xe số phổ thông đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và tiết kiệm của nó. Tại thị trường nước ta, các dòng xe số phổ thông đã thâm nhập vào thị trường được hơn 20 năm và đã có những thành công