Bộ GTVT bác kiến nghị 'Bỏ quy định kiểm tra theo lô' của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
Bộ Giao thông vận tải cho rằng, những kiến nghị của DN về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, và đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Không còn vướng mắc về VTA
Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, hầu hết các DN FDI đều có phản ứng với các quy định liên quan đến giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) và kiểm tra theo lô.
Theo đó, các DN cho rằng khó khăn trong việc các DN NK phải cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài đối với ô tô khi XK vào Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lại cho rằng, việc DN NK phải cung cấp VTA khi NK là một trong các căn cứ ban đầu để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành, nhằm hạn chế các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài (sản phẩm không có một cơ quan, tổ chức độc lập nào xác nhận kiểu loại ô tô đó đảm bảo chất lượng theo quy định), nhằm bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời cũng tạo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Tính đến thời điểm hiện tại các DN NK ô tô đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận VTA
Trên thực tế kiểm tra và ghi nhận, hiện một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… cũng đã tập hợp được giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cấp cho xe NK, phù hợp với quy định hiện hành và đã NK xe về thị trường Việt Nam.
Tính đến ngày 8/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 120 bộ hồ sơ đăng ký NK xe từ các DN với số lượng 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK cho 4.385 xe để DN hoàn tất thủ tục NK và đưa xe thị trường tiêu thụ.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, các DN NK ô tô nói chung, trong đó có Công ty Ford và General Motor của Hoa Kỳ đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận loại kiểu ô tô (VTA) và thưc tế ô tô từ các thị trường khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, CHLB Đức, Mỹ và một số quốc gia thuộc châu Âu… cũng đã được NK về Việt Nam mà không gặp phải rào cản, khó khăn vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô VTA như một số DN, tổ chức kiến nghị.
Thực hư về chi phí kiểm tra theo lô
Liên quan đến việc DN đề nghị bỏ quy định kiểm tra theo lô, chỉ kiểm tra thử nghiệm lô đầu tiên NK về, các lô tiếp theo được sử dụng kết quả kiểm tra đó mà không phải kiểm tra lại do quy định kiểm tra theo từng lô gây khó khăn cho DN, không phù hợp với thông lệ chung, đã làm kéo dài thêm thời gian đến 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD/mẫu thử.
Phản bác lại kiến nghị trên của DN, Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua thực tế kết quả triển khai trong thời gian qua cho thấy, các kiến nghị trên là chưa chính xác.
Việc kiểm tra, thử nghiệm theo lô nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Việc kiển tra, thử nghiệm theo lô nhằm đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu không có quy định này sẽ dẫn đến một số nguy cơ cũng như kẽ hở cho DN NK về Việt Nam hàng hóa kém chất lượng so với lô hàng đã đạt chuẩn lần đầu. Điều này còn gây nguy cơ gian lận về chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Điển hình như trường hợp Công ty Ford Việt Nam đã NK về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô thì có 2/4 kiểu loại không đạt tiêu chuẩn khí thải mức (tỉ lệ mẫu xe không đạt đến 50%) nên đã buộc phải tái xuất ra nước ngoài theo quy định của Nghị định 116.
Hơn nữa, việc một DN NK tiến hành NK hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện (có thể là 1 xe duy nhất đã được DN chuẩn bị trước, lựa chon e tốt nhất) để cơ quan chức năng kiểm tra cấp chứng nhận, sau đó DN tiếp tục đăng ký kiểm tra cho ác lô NK sau đó với số lượng không giới hạn trong một thời gian dàu đến cả năm. Trường hợp này, sẽ làm cơ quan chức năng không thể kiểm soát được chất lượng khí thải, an toàn và chất lượng linh kiện và các hệ thống trên xe của những xe NK tiếp theo trong khoảng thời gian dài. Đây chính là lỗ hổng lớn trong quản lý chất lượng xe NK, ảnh hưởng đến an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng.
Với dung lượng thị trường khoảng 300.000 xe/năm, các DN NK không thể NK lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng NK ít nhất phải vài trăm xe thậm chí hàng ngàn xe như Công ty Honda Việt Nam, General Motor Việt Nam,… đã NK về Việt Nam trong thời gian qua. Do đó, việc lấy một mẫu xe trong lô hàng NK để kiểm tra, thử nghiệm cũng không làm phát sinh chi phí tài chính, thời gian đáng kể cho DN. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải bảo lưu quan điểm không xem xét đối với kiến nghị này với lý do đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng ô tô NK, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời tạo sự bình đẳng giữa xe NK với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản báo cáo kết quả Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện Nghị định 116, trong đó tập trung vào giải đáp, tư vấn, tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc của DN NK, sản xuất ô tô liên quan đến các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Báo Hải Quan
TIN LIÊN QUAN
Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô
Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.
Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều
'Nới' Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục duy trì đoàn công tác liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để nắm bắt, hướng dẫn doanh nghiệp
Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập
Trong văn bản phản hồi ý kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng về quan ngại của các thành viên WTO đối với Nghị định 116 và thông tư 03 mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: 'Các quy định hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến thương
2 xe Toyota được Bộ GTVT chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô
Trước đó, ngày 2/3/2018, TMV đã có văn bản số 174/2018/TMV-TA gửi Bộ GTVT đề nghị xác nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu phù hợp với quy định hiện hành.
Doanh nghiệp ô tô lại kiến nghị sửa đổi luật
Nhóm công tác Ô tô/Xe máy tiếp tục kiến nghị Chính phủ Việt Nam các vấn đề liên quan đến đối tượng áp dụng Nghị định 116, Thông tư 41, hiệu lực thi hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khách hàng.
Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu
Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.
Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD
ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm
THỦ THUẬT HAY
Làm thế nào để tắt chế độ chạy ngầm của Chrome?
Nếu bạn cho rằng chỉ click vào biểu tượng Close của Chrome là trình duyệt này đã tắt hoàn toàn. Đôi khi Chrome chạy ngầm mà chúng ta không hề biết và điều này gây ra khá nhiều vấn đề khó
Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad
Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch
Các phương pháp khôi phục tin nhắn đã xóa trong Facebook Messager
Đây là phương pháp đơn giản nhất để lấy lại tin nhắn đã xóa trên Facebook. Người dùng sẽ nhận được tất cả dữ liệu liên quan đến tài khoản Facebook của mình bao gồm các bài viết, hình ảnh…
Cách thay đổi ứng dụng Mail mặc định thành Gmail web
Cấu hình nhiều trình duyệt web phổ biến là Safari, Chrome và Firefox để sử dụng Gmail web như ứng dụng email mặc định là khá dễ dàng.
iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID
Sau hơn một ngày sự cố diễn ra, hãng Apple mới chính thức lên tiếng và thông báo iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá hiệu năng Meizu MX6: Nhanh và mạnh, chiến tốt game khủng
Hãy cùng đánh giá xem liệu hiệu năng của Meizu MX6 có thực sự mạnh mẽ và vượt trội so với tầm giá không nhé.
Đánh giá 5 máy lọc không khí Xiaomi Tốt nhất - Đáng mua nhất trên thị trường hiện nay
Hiện nay, trong môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nhu cầu sử dụng máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe của chúng ta đang trở thành nhu cầu cấp thiết. Xiaomi - Một thương hiệu công nghệ đến từ Trung Quốc đã cho ra đời
Đọ sức camera iPhone X, Galaxy Note8 và LG V30: "Kép dọc" có ngon hơn "kép ngang"?
Một bài test thực tế nhằm so sánh camera iPhone X và Galaxy Note 8 cùng LG V30 sẽ mang đến cho chúng ta một cái nhìn toàn diện về khả năng chụp ảnh trên ba siêu phẩm đình đám nhất hiện nay.