Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập
Chính vì thế, Thủ tướng đã kết luận và chỉ đạo các bộ, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trong văn bản phản hồi ý kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng về quan ngại của các thành viên WTO đối với Nghị định 116 và thông tư 03 mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: 'Các quy định hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến thương mại và vẫn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế'.
Cụ thể, Điều 2.9 của Hiệp định TBT nêu rõ vấn đề thay đổi hàng rào kỹ thuật phải thông báo cho các bên liên quan. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, Nghị định 116 và Thông tư 03 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với việc nhập khẩu ô tô mà không thay đổi hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập cũng như xe sản xuất trong nước. Đồng thời, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế liên quan và không ảnh hưởng đáng kể đến thương mại đã được áp dụng từ năm 2015 chưa có sự thay đổi.
“Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng Thông tư 03 không bắt buộc phải thông báo cho các bên liên quan theo Hiệp định TBT. Trường hợp Tổng cục vẫn giữ quan điểm đề nghị xem xét việc thông báo nhằm thực hiện nghĩa vụ minh bạch hoá theo cam kết của TBT/WTO thì Bộ sẽ tiếp tục xử lý”, văn bản nêu.
Trước đó, hồi đầu tháng 6, trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định hiện nay những hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… cũng đã đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cấp cho xe nhập khẩu, phù hợp với quy định hiện hành và đã nhập khẩu xe về thị trường Việt Nam.
Tính đến trung tuần tháng 5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 120 bộ hồ sơ đăng ký nhập khẩu xe từ các doanh nghiệp với số lượng gần 60 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Đã có gần 4.400 xe được cấp giấy chứng nhận để các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đưa xe về thị trường.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các số liệu kể trên cho thấy, xe nhập khẩu về Việt Nam không gặp phải rào cản, khó khăn vướng mắc liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô VTA như một số doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị.
Tuy nhiên, trên thực tế, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 8 - 14/6/2018 chỉ có 163 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt hơn 6,4 triệu USD. Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần thứ 2 của tháng 6 đã giảm mạnh, chỉ bằng gần 1/5 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tuần trước đó.
Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại), đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tuần này chỉ có 110 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 4,6 triệu USD, chiếm 67,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 93% số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP HCM và Hải Phòng.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Mỹ với 39 chiếc, từ Đức với 32 chiếc và từ Nhật Bản với 30 chiếc. Sau 2 tuần liên tiếp, tuần này không có xe ô tô dưới 9 chỗ xuất xứ Trung Quốc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 45 chiếc xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng) với trị giá khai báo gần 1,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Nhật Bản với 35 chiếc, từ Trung Quốc với 9 chiếc và từ Hàn Quốc với 1 chiếc. Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và Lạng Sơn lần lượt là 39 chiếc và 6 chiếc.
Dantri
TIN LIÊN QUAN
Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu
Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.
Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều
'Nới' Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục duy trì đoàn công tác liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để nắm bắt, hướng dẫn doanh nghiệp
VAMA đã kiến nghị lên thủ tướng Chính phủ nêu những quan ngại về Nghị định 116/2017/NĐ-CP
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Đại sứ quán Nhật Bản vừa kiến nghị lên các cơ quan chức năng, bày tỏ quan ngại về một số quy định mới với DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Theo các kiến nghị này, những vướng mắc mới này có
Bộ GTVT bác kiến nghị 'Bỏ quy định kiểm tra theo lô' của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, hầu hết các DN FDI đều có phản ứng với các quy định liên quan đến giấy chứng nhận kiểu loại ô tô (VTA) và kiểm tra theo lô.
Năm 2018, thuế về 0% nhưng có thêm rào cản đối với xe nhập khẩu
Người tiêu dùng Việt Nam trong năm nay đang rất mong chờ thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực về 0% khi bước...
Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô
Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.
"Giấc mơ" mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại
Đa số người tiêu dùng Việt đều có “giấc mơ” mua ôtô giá rẻ khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0% vào đầu năm tới.
THỦ THUẬT HAY
Lý do khiến ngôn ngữ lập trình C không bao giờ lỗi thời
Tạp chí IEEE Spectrum xếp ngôn ngữ C như là ngôn ngữ hàng đầu trong năm 2017 trước cả Java, C # và jаvascript. Nếu bạn học C trong năm nay, nó sẽ không làm lãng phí thời gian và công sức của bạn. Dưới đây là năm lý do
Cách chuyển ảnh xóa phông thành ảnh thường trên iPhone 7 Plus chạy iOS 11
Trên iOS 11 có tính năng tùy chỉnh chế độ xóa phông nền Portrait trên iPhone 7 Plus, hoặc có thể xóa chế độ nếu cần.
Không gộp được ổ cứng trong Win 10: Nguyên nhân và cách khắc phục
Không gộp được ổ cứng trong Win 10 thường là do các phân vùng ổ cứng không đặt cạnh nhau hoặc bạn chưa định dạng ổ cứng đúng cách.
Hướng dẫn xóa Facebook tạm thời hoặc vĩnh viễn
Có hàng trăm lý do để bạn xóa Facebook tạm thời hay vĩnh viễn nếu như bạn không muốn dùng đến nó nữa, nhưng tất nhiên Facebook vẫn muốn níu kéo khách hàng của mình lại bằng nhiều cách.
Trình duyệt nào an toàn nhất ?
Bạn có thể rất bất ngờ khi biết được đâu là trình duyệt an toàn nhất hiện nay.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android
Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...
Đập hộp và đánh giá nhanh OPPO F5 Youth
Có thể thấy, hộp của OPPO F5 Youth vẫn không có gì quá đặc biệt so với tất cả các mẫu smartphone OPPO trước đây.
Đánh giá laptop Acer Aspire 3 A315 51 31X0: Có gì thú vị với giá 10 triệu
Khi mới nhìn vào chiếc laptop này đang được đóng màn hình lại, mình bị ấn tượng bởi phần mặt lưng được trang trí bằng các đường sọc ngang dọc chồng chéo lên nhau, trông không rối mắt và toát lên được nét riêng của sản