Năm 2018, thuế về 0% nhưng có thêm rào cản đối với xe nhập khẩu

Theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên sẽ có thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018.

Như vậy đồng nghĩa với việc thuế nhập khẩu ô tô sản xuất từ các nước Thái Lan, Indonesia và Malaysia về Việt Nam sẽ là 0%. Điều này khiến không ít người tiêu dùng Việt Nam vui mừng và hồi hộp chờ đợi sang năm 2018 để mua xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 17/10/2018, Chính phủ đã ban hành quy định mới cho xe nhập khẩu trong Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo đó, xe nhập khẩu về Việt Nam có thêm nhiều rào cản hơn trước.

Để có thể hoạt động kinh doanh ô tô nhập khẩu trong nước, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải thông qua những quy định ngặt nghèo.

Theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định này.

2. Có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cần có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải cấp.

Nghị đinh trên cũng quy định về trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng ô tô của cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Cụ thể, đối với ô tô chưa qua sử dụng, thời hạn bảo hành tối thiểu là 3 năm hoặc 100.000 km đối với ô tô con; tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km với các loại ô tô còn lại, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km đối với các loại ô tô còn lại, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Về trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Theo Nghị định trên, các giấy tờ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm đối với ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu bao gồm:

- Bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

- Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô.

- Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Theo quy định trước đây, khi nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng theo quy định mới ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Như vậy, mỗi lô hàng nhập về, đều phải thử nghiệm giống nhau làm tăng thêm chi phí và thời gian. Chưa kể, nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải mất nhiều thời gian chờ đợi khiến chi phí kho bãi tăng. Tất cả tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.

Trong khi đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải là ô tô đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Có thể nói, với Nghị định mới này, ô tô nhập khẩu mặc dù có thuế về 0% nhưng khó có cơ hội về nước một cách ồ ạt do nhiều rào cản về thủ tục cũng như về mặt an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đây cũng là cơ đội lớn để ngành sản xuất ô tô nội địa bứt phá.

Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/nam-2018-thue-ve-0-nhung-co-them-rao-can-doi-voi-xe-nhap-khau.html

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam

Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,

Mitsubishi giảm giá xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ tháng 8

Động thái giảm giá dòng xe hưởng thuế nhập khẩu 0% của Mitsubishi là đúng theo lý thuyết, nhưng lại đi ngược chiều so với thị trường. Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh ôtô không giảm sau khi cân nhắc tới yếu tố cung cầu, áp lực về tỉ giá

Thị trường ô tô 2018: thuế nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á sẽ còn 0%

Đây là cơ hội lớn để người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được xe nhập khẩu ngyên chiếc (CBU) từ các nước Thái Lan, Malaysia với giá rẻ.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra kết nối IPv6

Có rất nhiều người thắc mắc về việc làm thế nào để kiểm tra khả năng kết nối IPv6. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra kết nối IPv6 nhé.

10 ứng dụng siêu hữu ích trên Android chưa chắc bạn đã biết

Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo 10 ứng dụng siêu hữu ích trên Android chưa chắc bạn đã biết nhé!

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Vitual Server bằng Cloud9

Việc tải và chạy server WordPress nội bộ khá phức tạp. Nếu là nhà phát triển dày dặn kinh nghiệm, bạn nên thiết lập một máy chủ cục bộ bằng XAMPP hoặc WAMP. Nhưng nếu bạn là “ma mới” chỉ muốn “nghịch ngợm” cài đặt

Biến iPhone thành webcame cho máy tính hay camera theo dõi

Bạn đang tìm cách chiếu từ camera iPhone lên màn hình lớn hay máy tính, laptop hay sử dụng camera iPhone làm webcam máy tính hoặc camera theo dõi. Tham khảo cách thực hiện đơn giản sau đây của chúng tôi nhé.

Tính năng màn hình khóa ẩn Samsung Galaxy có lẽ bạn không bao giờ biết

Samsung hay được gọi cách khác là “Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay. Samsung sản xuất điện thoại cho tất cả các phân khúc dù bạn sở hữu chiếc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

Đánh giá ASRock Taichi: Bo mạch chủ nền tảng X99 giá tốt

ASRock X99 Taichi là sự kết hợp giữa thiết kế tốt, tính năng vừa phải và mức giá dễ chịu cho những người mới nhập môn dòng bo mạch X99. Đây là một lựa chọn rất đáng giá nếu ngân sách của bạn không cho phép.

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.