Dẫu Nghị định 116 vẫn đang đóng băng thị trường xe nhập, chỉ tính riêng trong tháng 6 đã có tới gần 3.000 xe nhập khẩu từ đất nước chùa vàng tràn vào Việt Nam.
Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông, các doanh nghiệp kinh doanh xe ngoại dần chuyển tầm ngắm sang xe nhập từ Thái Lan bởi mức thuế nhập khẩu 0% vẫn là một miếng bánh béo bở.
Chỉ tính theo số liệu Tổng cục Hải quan thống kê, trong tháng 6 đã có tới 2.917 xe ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam với trị giá đạt 54,7 triệu USD (chiếm 87% tổng số xe nhập khẩu), trong đó chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Tuy nhiên, đa phần lượng xe này vẫn vắng bóng trên thị trường vì cho tới nay, trừ Honda và GM ra, hầu hết các hãng xe tại Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng các quy định về kinh doanh ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116. Do vậy, đa số những chiếc xe nhập này vẫn đang nằm chờ làm thủ tục tại cảng hải quan hoặc trong kho của các đơn vị kinh doanh chứ chưa được phép phân phối đến tay người tiêu dùng.
Được thông quan sớm, Chevrolet Trailblazer có không gian phát triển vô cùng rộng mở so với đối thủ Toyota Fortuner và Ford Everest
Có thể nói, những dòng xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan trong 2 quý vừa qua đang gánh vác gần như toàn bộ thị trường xe nhập khẩu Việt Nam. Trong 2 quý đầu năm 2018, theo số liệu ghi nhận của Tổng cục Hải quan, chỉ có tới 12.380 xe ô tô đăng ký nhập khẩu nguyên chiếc trên cả nước với trị giá 329 triệu USD, giảm mạnh 75% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong buổi tọa đàm Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam VBF 2018 diễn ra vào ngày 4/7 vừa qua, nội dung chủ yếu vẫn xoay quanh việc “Nghị định 116 đang làm thị trường ô tô bất ổn” theo lời của ông Toru Kinoshita – trưởng nhóm công tác Ô tô và Xe máy của VBF kiêm Tổng Giám Đốc Toyota Việt Nam. Hội nghị tiếp tục kiến nghị tới chính phủ miễn thực hiện Nghị định 116, Thông tư 03 về quy định thử nghiệm khí thải, chứng nhận kiểu loại xe đối với lô hàng nhập khẩu đầu tiên trong khoảng thời gian từ 1/1 tới 30/6 để các doanh nghiệp kinh doanh xe ngoại có thời gian chuẩn bị cho lô hàng tiếp theo.
Như vậy, trong khi tương lai các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam dường như xa vời thì những chiếc ô tô đến từ đất nước Chùa vàng lại được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Mức thuế nhập khẩu 0% khiến nhiều đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam chấp nhận chờ đợi thực thi các yêu cầu theo Nghị định 116 và tương lai dự kiến sẽ còn nhiều mẫu ô tô xuất xứ từ Thái Lan hơn nữa cập cảng hải quan Việt Nam.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/tin-thi-truong/thang-6-xe-nhap-khau-thai-lan-len-ngoi-tai-viet-nam-id20180709102037166