Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Vào tháng 4 vừa qua, hai lô xe Ford nhập khẩu của Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu về không đạt chỉ tiêu khí thải theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP đã buộc phải tái xuất.

Đưa xe không đạt tiêu chuẩn khí thải về Việt Nam

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô thì có 2/4 kiểu loại xe không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, buộc phải tái xuất do xe không đạt chất lượng. 

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Lô xe Ford Everest nhập khẩu hồi tháng 4 đã bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Theo tìm hiểu cụ thể của phóng viên, vào đầu tháng 4-2018, Công ty Ford Việt Nam nhập hai lô xe Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam. Tuy nhiên khi Trung tâm Khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện kiểm định theo lô đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Cụ thể, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT: Nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).

Ngày 13-4-2018, Phòng Chất lượng xe cơ giới – VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger. 

Một lô xe Ford Ranger cũng bị buộc tái xuất vào tháng 4 do không đạt tiêu chuẩn

Tiếp đến, ngày 17-4-2018, VAQ cũng ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Everest nhập khẩu.

Đây là 2 mẫu xe được sản xuất vào năm 2017 và được Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan, được kiểm định theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-C và Thông tư số 03 của Bộ GTVT.

Kiểm tra từng lô với ô tô nhập khẩu là cần thiết

Ngay từ khi Nghị định 116 và Thông tư 03 của Bộ GTVT có hiệu lực, rất nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến về việc Nghị định này đang gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô.

Trong đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, quy định về kiểm tra theo từng lô gây khó khăn cho doanh nghiệp, không phù hợp với thông lệ chung, đã làm kéo dài thời gian đến 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD/mẫu thử. Do vậy Hiệp hội này kiến nghị tạm hoãn áp dụng Nghị định 116 trong thời hạn 18 tháng, trong thời gian này, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ làm việc với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để sửa đổi.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng một Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, thuộc đối tượng mà Nghị định 116 của Chính phủ quy định.

Cụ thể, về thủ tục giấy chứng nhận kiểu loại, thể hiện kiểu loại sản phẩm theo Nghị định 116 là do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và không bắt buộc phải do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.

Đối với đề nghị chấp thuận cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có thể lựa chọn được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT cho rằng, theo quy định của Nghị định 116, cơ quan của Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là cơ quan của nước ngoài nên không thực hiện theo chức năng này.

Về đề nghị lùi thời hạn thực hiện Nghị định 116, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Trong quá trình kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị định 116 không có bất cứ vướng mắc nào. Tính đến ngày 2-6 đã có 200 bộ hồ sơ nhập khẩu cho 103 kiểu loại ô tô và 7.226 xe đã được cấp giấy chứng nhận ra thị trường.

Đối với đề nghị bỏ áp dụng thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu và áp dụng kiểm tra một lô đại diện được các ý kiến nêu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thông tin: Thời gian qua, việc một doanh nghiệp nhập khẩu đã nhập hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện và lô này có thể là một xe duy nhất đã được doanh nghiệp kiểm định trước rồi lựa chọn xe tốt nhất mang tới cơ quan chức năng kiểm tra để cấp giấy chứng nhận.

Sau đó, trên cơ sở kết quả này, doanh nghiệp tiếp tục đăng ký kiểm tra cho các xe nhập khẩu về sau với số lượng không giới hạn và trong một thời gian dài đến cả năm. Như trường hợp này, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, cơ quan chức năng không thể kiểm soát tiêu chuẩn khí thải, an toàn, chất lượng linh kiện và các hệ thống của những xe nhập khẩu tiếp theo trong thời gian dài.

“Đây chính là lỗ hổng lớn về chất lượng xe nhập khẩu, ảnh hưởng tới an toàn người tiêu dùng. Như vậy, phương thức kiểm tra thử nghiệm theo từng lô với ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116 và theo Thông tư 03 là cần thiết, đảm bảo đồng nhất chất lượng xe nhập khẩu, tạo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Công khẳng định.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/khong-dat-chi-tieu-khi-thai-hai-lo-xe-ford-bi-buoc-phai-tai-xuat.html

TIN LIÊN QUAN

Xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam

Trong tuần qua, xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ Thái Lan với 212 chiếc, trị giá 4,8 triệu USD. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần vừa qua (22/6-28/6), số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đăng ký tờ

Ford Ranger đã qua các bài thử nghiệm, kiểm tra chất lượng

Trước đó vào tháng 4/2018, lô xe Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan đã bị cơ quan đăng kiểm phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải và buộc phải tái xuất. Tuy nhiên theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 lô xe Ford Ranger được nhập khẩu trong

Triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest để khắc phục lỗi túi khí

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest do lỗi ở cụm bơm túi khí.

Triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest để khắc phục lỗi túi khí

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest do lỗi ở cụm bơm túi khí.

Ford Everest phiên bản mới ra mắt tại Việt Nam, giảm giá tới 500 triệu đồng

Có 3 phiên bản mới được ra mắt lần này, phiên bản Titanium 2.0L AT AWD có giá xấp xỉ 1,4 tỷ đồng, giảm giá tới 500 triệu đồng so với năm 2017. Hai phiên bản còn lại có giá 1,112 tỷ đồng và 1,177 tỷ đồng, giảm từ 100 triệu đồng mỗi chiếc. Đây là giá

Hơn 81% ôtô nhập khẩu từ 5/10 đến 11/10 có xuất xứ Thái Lan

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ 5-11/10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập vào Việt Nam đạt 2.437 chiếc, trị giá 51 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc.

Hai phiên bản “giá rẻ” của Ford Everest chính thức trình làng

Vào thời điểm ra mắt hồi cuối tháng 8/2018, Ford Việt Nam chỉ giới thiệu các phiên bản cao cấp, với giá bán trên 1,1 tỉ đồng và hứa hẹn sẽ đưa về thêm các phiên bản Ambiante giá rẻ. Giờ đây, hai phiên bản “giá rẻ” đó đã chính thức trình làng, với

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn diệt mã độc tống tiền trên máy tính

Hướng dẫn diệt mã độc nguy hiểm CTB-Locker chuyên tống tiền máy tính người dùng tại Việt Nam.

Những phím tắt hữu ích của Siri Shortcuts trên iPhone

Trước đây để tạo một ảnh động theo ý bạn, phải thông qua một phần mềm chuyên dụng cùng với một chút khả năng chỉnh sửa. Tuy nhiên với bài viết trên, chúng ta có thể tạo nên những hình ảnh GIF động độc đáo một cách

Hướng dẫn tải và cài đặt, tạo tài khoản và đăng nhập vào Discord trên máy tính

Trước kia có thể bạn đã sử dụng qua TeamSpeak hay sử dụng Skype để sử dụng tính năng chat voice với game thủ và phải trả phí cho tính năng này, thì hiện tại bạn có thể đơn giản hóa dịch vụ chat voice với game thủ với

[iOS] Hướng dẫn tạo hình trái tim trên widget khi sử dụng Magic Launcher Pro

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xã hội Facebook đang rộ lên phong trào tạo hình trái tim trên widget của Magic Launcher Pro khá là thú vị. Tuy nhiên, mình thấy còn khá nhiều bạn chưa biết cách làm mặc dù đó chỉ là

Những thao tác nhanh và tiện lợi hơn với nút nguồn trên iPhone X

Nút Home được xem là điểm nhấn để nhận dạng các thiết bị iOS. Tuy nhiên với thiết bị mới nhất, Apple đã quyết định bỏ nút Home thay vào đó là nâng cấp nút nguồn (Side Button)

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.