Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải
Vào tháng 4 vừa qua, hai lô xe Ford nhập khẩu của Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu về không đạt chỉ tiêu khí thải theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP đã buộc phải tái xuất.
Đưa xe không đạt tiêu chuẩn khí thải về Việt Nam
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô thì có 2/4 kiểu loại xe không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, buộc phải tái xuất do xe không đạt chất lượng.

Lô xe Ford Everest nhập khẩu hồi tháng 4 đã bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải
Theo tìm hiểu cụ thể của phóng viên, vào đầu tháng 4-2018, Công ty Ford Việt Nam nhập hai lô xe Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam. Tuy nhiên khi Trung tâm Khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện kiểm định theo lô đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Cụ thể, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT: Nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).
Ngày 13-4-2018, Phòng Chất lượng xe cơ giới – VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.

Một lô xe Ford Ranger cũng bị buộc tái xuất vào tháng 4 do không đạt tiêu chuẩn
Tiếp đến, ngày 17-4-2018, VAQ cũng ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Everest nhập khẩu.
Đây là 2 mẫu xe được sản xuất vào năm 2017 và được Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan, được kiểm định theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-C và Thông tư số 03 của Bộ GTVT.
Kiểm tra từng lô với ô tô nhập khẩu là cần thiết
Ngay từ khi Nghị định 116 và Thông tư 03 của Bộ GTVT có hiệu lực, rất nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến về việc Nghị định này đang gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô.
Trong đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, quy định về kiểm tra theo từng lô gây khó khăn cho doanh nghiệp, không phù hợp với thông lệ chung, đã làm kéo dài thời gian đến 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD/mẫu thử. Do vậy Hiệp hội này kiến nghị tạm hoãn áp dụng Nghị định 116 trong thời hạn 18 tháng, trong thời gian này, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ làm việc với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để sửa đổi.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng một Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, thuộc đối tượng mà Nghị định 116 của Chính phủ quy định.
Cụ thể, về thủ tục giấy chứng nhận kiểu loại, thể hiện kiểu loại sản phẩm theo Nghị định 116 là do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và không bắt buộc phải do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.
Đối với đề nghị chấp thuận cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có thể lựa chọn được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT cho rằng, theo quy định của Nghị định 116, cơ quan của Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là cơ quan của nước ngoài nên không thực hiện theo chức năng này.
Về đề nghị lùi thời hạn thực hiện Nghị định 116, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Trong quá trình kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị định 116 không có bất cứ vướng mắc nào. Tính đến ngày 2-6 đã có 200 bộ hồ sơ nhập khẩu cho 103 kiểu loại ô tô và 7.226 xe đã được cấp giấy chứng nhận ra thị trường.
Đối với đề nghị bỏ áp dụng thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu và áp dụng kiểm tra một lô đại diện được các ý kiến nêu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thông tin: Thời gian qua, việc một doanh nghiệp nhập khẩu đã nhập hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện và lô này có thể là một xe duy nhất đã được doanh nghiệp kiểm định trước rồi lựa chọn xe tốt nhất mang tới cơ quan chức năng kiểm tra để cấp giấy chứng nhận.
Sau đó, trên cơ sở kết quả này, doanh nghiệp tiếp tục đăng ký kiểm tra cho các xe nhập khẩu về sau với số lượng không giới hạn và trong một thời gian dài đến cả năm. Như trường hợp này, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, cơ quan chức năng không thể kiểm soát tiêu chuẩn khí thải, an toàn, chất lượng linh kiện và các hệ thống của những xe nhập khẩu tiếp theo trong thời gian dài.
“Đây chính là lỗ hổng lớn về chất lượng xe nhập khẩu, ảnh hưởng tới an toàn người tiêu dùng. Như vậy, phương thức kiểm tra thử nghiệm theo từng lô với ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116 và theo Thông tư 03 là cần thiết, đảm bảo đồng nhất chất lượng xe nhập khẩu, tạo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Công khẳng định.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/khong-dat-chi-tieu-khi-thai-hai-lo-xe-ford-bi-buoc-phai-tai-xuat.html
TIN LIÊN QUAN
Xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam
Trong tuần qua, xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ Thái Lan với 212 chiếc, trị giá 4,8 triệu USD. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần vừa qua (22/6-28/6), số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đăng ký tờ
Ford Ranger đã qua các bài thử nghiệm, kiểm tra chất lượng
Trước đó vào tháng 4/2018, lô xe Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan đã bị cơ quan đăng kiểm phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải và buộc phải tái xuất. Tuy nhiên theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 lô xe Ford Ranger được nhập khẩu trong
Triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest để khắc phục lỗi túi khí
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest do lỗi ở cụm bơm túi khí.
Triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest để khắc phục lỗi túi khí
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 119 chiếc Ford Ranger và Ford Everest do lỗi ở cụm bơm túi khí.
Ford Everest phiên bản mới ra mắt tại Việt Nam, giảm giá tới 500 triệu đồng
Có 3 phiên bản mới được ra mắt lần này, phiên bản Titanium 2.0L AT AWD có giá xấp xỉ 1,4 tỷ đồng, giảm giá tới 500 triệu đồng so với năm 2017. Hai phiên bản còn lại có giá 1,112 tỷ đồng và 1,177 tỷ đồng, giảm từ 100 triệu đồng mỗi chiếc. Đây là giá
Hơn 81% ôtô nhập khẩu từ 5/10 đến 11/10 có xuất xứ Thái Lan
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ 5-11/10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập vào Việt Nam đạt 2.437 chiếc, trị giá 51 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc.
Hai phiên bản “giá rẻ” của Ford Everest chính thức trình làng
Vào thời điểm ra mắt hồi cuối tháng 8/2018, Ford Việt Nam chỉ giới thiệu các phiên bản cao cấp, với giá bán trên 1,1 tỉ đồng và hứa hẹn sẽ đưa về thêm các phiên bản Ambiante giá rẻ. Giờ đây, hai phiên bản “giá rẻ” đó đã chính thức trình làng, với
THỦ THUẬT HAY
Thay đổi giao diện nghe nhạc màn hình khóa thêm độc đáo hơn
Để đổi giao diện phát nhạc trên màn hình khóa iPhone, chúng ta có thể cài đặt tweak SpinXI mà Quản trị mạng đã từng hướng dẫn tới bạn đọc. Và trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu thêm tweak ColorFlow 4. Tinh
9 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá
Hiện tại, trên cửa hàng Google Play đang cho phép người dùng tải về miễn phí 9 ứng dụng và trò chơi bản quyền khá hay. Nếu đang sở hữu một chiếc Android phone thì mời bạn cùng xem và nhanh tay chọn lựa cho mình một vài
Cách sử dụng sổ liên lạc VnEdu để tra cứu thông tin học sinh
VnEdu giúp quản lý thông tin giáo dục từ trường học cho đến các cấp quản lý, đồng thời cũng giúp kết nối thông tin giữa gia đình và nhà trường, giúp nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học hiện nay. Mạng giáo dục Việt
Cách lấy lại mật khẩu Facebook bị mất bằng email hoặc số điện thoại
Nếu bạn quên mật khẩu Facebook nhưng vẫn duy trì được tình trạng đăng nhập trên 1 thiết bị nào đó mà không nhớ email hoặc số điện thoại thì cách giải quyết vấn đề đơn giản hơn rất nhiều.
Ứng dụng cảnh báo điểm ngập miễn phí ở Hà Nội
Nó có tính năng chính là cung cấp thông tin hiện trạng của các trạm đo mưa, đo điểm ngập trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh đó còn có hệ thống bản đồ tìm đường đi để tránh các điểm mưa ngập. Người sử dụng cũng có thể gửi
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh
Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút
So sánh thời gian sử dụng pin Xperia XA1 Plus với các đối thủ cùng phân khúc
Dẫn đầu cuộc đua lần này thuộc về Vivo V7+ khi máy có thời lượng sử dụng pin lâu nhất (15.5 tiếng), tuy nhiên sản phẩm này chỉ có màn hình HD mà thôi (màn HD sử dụng ít điện năng hơn màn hình Full HD).
So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?
Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp