Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu

Theo Diễn đoàn Doanh Nghiệp Việt Nam (VBF), Nghị định 116 đã làm giảm 31% kết quả kinh doanh của các đơn vị nhập khẩu, lắp ráp ô tô. Thậm chí, trong 3 tháng từ tháng 1 đến đầu tháng 4, không có một ô tô nhập khẩu nào có nguồn gốc từ Châu Âu.

Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.

Trong buổi tọa đàm Diễn đoàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) diễn ra vào ngày 4/7 vừa qua, ông Toru Kinoshita – trưởng nhóm công tác Ô tô và Xe Máy của VBF, Tổng Giám Đốc của Toyota Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định rằng thị trường ô tô nội địa đang vô cùng bất ổn. Tất cả các bên doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều gặp trở ngại trong việc kinh doanh bởi một vài quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116 như yêu cầu về chứng nhận kiểu loại ô tô, chứng chỉ ECE cho linh kiện, phụ tùng nhập khẩu… 

Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu

VBF 2018 diễn ra vào ngày 4/7 với nội dung thảo luận chủ yếu xoay quanh Nghị định 116

Ông Toru Kinoshita tiếp tục khẳng định Nghị định 116 gần như đã đóng băng thị trường kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc (xe CBU) đến từ các nước như Nhật Bản, Châu Âu,… trong suốt 6 tháng vừa qua.

Hàng loạt các đơn hàng nhập khẩu ô tô trong các tháng đầu năm 2018 đã bị hủy gây ảnh hưởng tới các đại lý xe và khiến khách hàng phải chờ đợi lâu hơn. Đặc biệt, sự kiện này đe dọa tới hàng ngàn việc làm của người lao động Việt Nam. 

Một lô xe Honda được nhập khẩu về Việt Nam

Chính vì vậy, Nhóm công tác Ô tô và Xe máy tiếp tục kiến nghị tới chính phủ về các vấn đề liên quan đến Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) và yêu cầu kiểm nghiệm từng lô xe. Ngoài ra, ông Kinoshita nhấn mạnh tính hồi tố của Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 đã ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các công ty sản xuất xe của Việt Nam, khiến họ không có đủ thời gian để hoàn tất các khâu chuẩn bị.

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm), từ tháng 1 đến đầu tháng 4/2018 vừa qua, không có một xe nhập khẩu Châu Âu nào đến cảng hải quan Việt Nam. Eurocharm cho rằng yêu cầu thử nghiệm chất lượng xe nhập khẩu theo như Nghị định 116 cũng như Thông tư 03 là trái với thỏa thuận cam kết tự do hóa thương mại giữa Việt Nam và Châu Âu (EV-FTA). Cụ thể, hiệp định EV-FTA chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng ECE đối với xe nhập khẩu và các phụ tùng linh kiện đi kèm mà không cần phải kiểm tra lại. 

Trong 3 tháng đầu năm 2018, không có xe nhập khẩu châu Âu vào về Việt Nam

Do vậy, VBF đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam miễn thực hiện Nghị định 116, Thông tư 03 về quy định thử nghiệm khí thải, chứng nhận kiểu loại xe đối với lô hàng nhập khẩu đầu tiên trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 30/6.

Trước ý kiến từ các doanh nghiệp kinh doanh xe ngoại, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Công phản hồi cho rằng Nghị định 116 là cần thiết bởi 'Không kiểm soát theo lô như quy định hiện nay sẽ có trường hợp xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải ở lô hàng đầu tiên và các lô sau đó không phải kiểm tra, thử nghiệm. Điều này tạo ra kẽ hở lớn để các đơn vị nhập khẩu hàng hoá kém chất lượng so với lô hàng đã thử nghiệm đạt chất lượng ở lần đầu, tiềm ẩn nguy cơ gian lận về chất lượng, tránh các bước kiểm tra của cơ quan chức năng, dẫn đến chất lượng của các xe nhập khẩu không được kiểm soát chặt chẽ và quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng”.

Nguồn : http://m.tinxe.vn/tin-thi-truong/nghi-dinh-116-tiep-tuc-dong-bang-o-to-nhap-khau-id20180706012325957

TIN LIÊN QUAN

Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam

Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,

Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), mới đây, Công ty Toyota Việt Nam mở tờ khai hải quan tại đơn vị nhập khẩu 3 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Quá trình làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Hải quan

Lượng ô tô nhập khẩu tăng vọt cuối năm do nghị định 116

Nghị định 116 thực sự đang trở thành rào cảo lớn với nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam và thực tế đang bước đầu khiến khá nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi dự báo sẽ không đủ xe cung cấp ra thị trường.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gia tăng trở lại, chờ đợi giá hạ nhiệt

Bên cạnh đó, nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô dần ổn định trở lại sau nửa năm giảm sâu và biến động thất thường trước ảnh hưởng của Nghị định 116 /2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Thêm điều kiện 'siết' doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.

Mitsubishi giảm giá xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ tháng 8

Động thái giảm giá dòng xe hưởng thuế nhập khẩu 0% của Mitsubishi là đúng theo lý thuyết, nhưng lại đi ngược chiều so với thị trường. Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh ôtô không giảm sau khi cân nhắc tới yếu tố cung cầu, áp lực về tỉ giá

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất cho Galaxy S8 sửa nhiều lỗi

Tuy đến thời điểm hiện tại, Galaxy S8 và S8+ vẫn chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam. Nhưng Samsung đã tung ra một bản update cho toàn bộ máy 'Quốc tế' để sửa nhiều lỗi trước đó, nhất là lỗi ám đỏ khá nghiêm trọng.

11 điều mà các lập trình viên cần nhớ khi muốn phát triển ứng dụng di động

11 câu hỏi mà bất cứ nhà phát triển nào cũng phải tìm được đáp án trước khi bắt đầu lập trình ứng dụng.

Hướng dẫn sử dụng cơ bản và khắc phục lỗi Google Meet trên điện thoại và máy tính

Tình trạng dịch Covid-19 kéo dài khiến những doanh nghiệp, cơ sở giáo dục không thể làm việc trực tiếp với nhau, và ứng dụng Google Meet là một trong những ứng dụng cho phép cho những cuộc họp online, những buổi học

Hướng dẫn mở nhanh hệ thống trình duyệt web bạn yêu thích

Trong quá trình lướt web, một số trang web giải trí, hỗ trợ công việc,… sẽ luôn luôn gắn liền với bạn. Và mỗi lần mở trình duyệt web, thì bạn lại muốn những trang web này được mở lên đầu tiên (VD: facebook, youtube,

iPlay Music - Trình phát nhạc cho trải nghiệm mới mẻ nhờ bộ giao diện độc đáo

iPlay Music được phát triển bởi một nhóm lập trình viên người Việt, sở hữu nhiều tính năng thú vị như mở bảng điều khiển bằng thao tác vuốt, giao diện trình điều khiển độc đáo (hình bánh xe), phát video YouTube dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm