Cụ thế, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải Quan, chỉ trong nửa đầu tháng 12/2017, lượng ô tô nhập khẩu (OTNK) nguyên chiếc về Việt Nam đạt 7.048 xe, tương ứng trị giá 192 triệu USD. Lượng xe nhập này vượt cả tháng 11 và 10 lần lượt 9.7% và 20.7%. Nếu so với nửa đầu tháng 11/2017, mức tăng trưởng lên tới 101.6%.
Trong số 7.048 xe nhập về trong nửa đầu tháng 12/22017, có 991 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, 19 xe trên 9 chỗ và hơn 4.850 xe ô tô vận tải.
Lý giải cho điều này, bên cạnh việc nhập hàng cho đợt bán hàng cuối năm, phục vụ dịp Tết Nguyên đán, có thể các hãng xe nhập khẩu đang chuẩn bị lượng xe dự trữ nhằm đối phó với những tháng đầu năm khi không thể nhập hàng vì chưa thể đạt chuẩn kinh doanh xe nhập khẩu mới theo Nghị định 116.
Nghị định 116 thực sự đang trở thành rào cảo lớn với nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam và thực tế đang bước đầu khiến khá nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi dự báo sẽ không đủ xe cung cấp ra thị trường. Một số hãng xe đặng chẳng đừng phải cắt những đơn đặt hàng của khách như Ford hay Lexus, thương hiệu ô tô hạng sang của Toyota. Ngay cả Toyota trong tháng vừa qua cũng liên tục dời hẹn với khách hàng, đặc biệt là khách mua mẫu Toyota Fortuner vì không còn nhiều xe để bán.
Trong bối cảnh các hãng xe đang lúng túng, mới đây Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công Thương) cũng đưa ra những khuyến cáo lưu ý các doanh nghiệp về thời gian chuyển tiếp để chủ động trong kế hoạch nhập khẩu và kinh doanh ô tô của mình, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Cụ thể, Cục khuyến cáo các doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 116 và được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh OTNK trước ngày 1/1/2018, mới được quyền nhập khẩu ô tô. Với những doanh nghiệp khác vẫn phải đáp ứng các quy định theo Nghị định 116 và chỉ được nhập khẩu ô tô sau khi được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh OTNK.
Quang Hải