So tài Pixelbook vs MacBook Pro, đâu là người chiếm ưu thế?

Google Pixelbook là chiếc Chromebook cao cấp nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn đang có dự định sắm một chiếc Macbook Pro 13-inch, thì Pixelbook với thiết kế cực kỳ lịch lãm cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại. 

So tài Pixelbook vs MacBook Pro, đâu là người chiếm ưu thế?

Theo DigitalTrends, những chuyên gia đã thiết kế nên Macbook Pro lẫn Pixelbook dường như có cùng một suy nghĩ: họ đều muốn một chiếc laptop vừa đẹp, sang trọng, vừa mạnh mẽ đủ để giải quyết mọi nhu cầu công việc. Tuy nhiên khi xét trên nhiều yếu tố khác nhau, mà đặc biệt là yếu tố phần mềm và hệ điều hành, có thể thấy rõ hai chiếc laptop rất khác biệt này được thiết kế cho những mục đích khác nhau.

Trước khi 'nhảy tàu' sang Chrome OS hoặc 'vung tiền' sắm Macbook Pro, bạn nên xem qua bài so sánh giữa hai chiếc laptop này dưới đây để có cái nhìn tổng quát hơn.

1. Cấu hình 

2. Thiết kế

Theo đánh giá của người dùng, Pixelbook và Macbook Pro là hai trong số những chiếc laptop đẹp và độc nhất từng được sản xuất, bên cạnh chiếc Surface Book nổi tiếng của Microsoft. Chiếc Macbook Pro 13-inch 2016 trông tương tự các đời trước, đặc biệt là khi nhìn từ bên ngoài, với thân máy nguyên khối và khung sườn bằng nhôm đặc trưng của Macbook. Khi mở nắp máy lên, bạn sẽ thấy viền màn hình đã được làm mỏng lại hết mức có thể, TouchPad khá lớn, phím bấm tương đối nông và thân máy mỏng như siêu mẫu. Một số mẫu Macbook còn được trang bị một màn hình cảm ứng OLED nhỏ phía trên bàn phím, có tên là Touch Bar.

Trong khi đó, Pixelbook được Google thiết kế với phong cách tương tự những chiếc smartphone Pixel của hãng. Nắp máy có hai phần riêng biệt làm từ nhôm và kính, và bên trong, tại khu vực bàn phím và phần kê tay cũng có thiết kế tương tự. Đáng tiếc viền màn hình của Pixelbook vẫn khá dày, và màn hình của máy cũng nhỏ hơn một chút so với Macbook Pro, chỉ 12.3-inch. 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Pixelbook và Macbook Pro 13-inch là độ dày viền màn hình và cân nặng. Macbook Pro nặng khoảng 1,36kg, còn Pixelbook chỉ nặng khoảng 1,1kg. Dù chưa nhẹ bằng chiếc Macbook 12-inch nhưng so với hầu hết các laptop khác trên thị trường, cả hai chiếc laptop nêu trên đều thuộc dạng 'thấp bé nhẹ cân'.

Xét về mặt thiết kế, người chiến thắng có vẻ là chiếc Macbook Pro, bởi thiết kế nhôm nguyên khối giúp bạn cầm máy trên tay dễ dàng hơn nhiều so với thiết kế nhôm - kính của Pixelbook, đồng thời cũng khiến máy có vẻ chững chạc hơn.

3. Tính năng

Pixelbook là chiếc laptop đa dạng, có thể lật màn hình 360 độ để biến thành máy tính bảng[/b]. Đồng thời, máy cũng có màn hình cảm ứng và bút stylus (bán kèm với giá 100 USD), là hai tính năng mà Macbook không có (và có thể là không bao giờ có).

Về phía Macbook, Apple tiếp tục một mình 'chấp cả thế giới' khi không trang bị màn hình cảm ứng cho máy, thay vào đó là Touch Bar - một dải màn hình cảm ứng OLED nhỏ dùng để hiển thị một số chức năng nhất định tuỳ thuộc chương trình bạn đang sử dụng. Tuy nhiên có vẻ như Touch Bar không chiếm được cảm tình của người dùng như Apple hi vọng cho lắm. 

Dù Chrome OS không được thiết kế tối ưu cho màn hình cảm ứng, nhưng với việc Google đang đưa ứng dụng Android lên Chrome OS thì việc có một màn hình cảm ứng sẽ tốt hơn nhiều so với điều khiển bằng bàn phím và chuột. Hơn thế nữa, chất lượng màn hình của Pixelbook cực kỳ ấn tượng với mật độ điểm ảnh vượt mặt cả Macbook Pro.

Về các cổng mở rộng, cả hai chiếc laptop đều được trang bị hai cổng USB-C nhằm thay thế cho các cổng khác như USB-A, cổng sạc, HDMI, đầu đọc thẻ SD, cổng Ethernet... Tuy nhiên vì quá 'tiết kiệm' như vậy nên nhiều người dùng sẽ không mặn mà lắm với cả Pixelbook lẫn Macbook Pro. Cần chú ý là chiếc Macbook Pro có Touch Bar sẽ có đến 4 cổng USB-C.

Rõ ràng với lợi thế màn hình như đã nói ở trên, phần thắng trong hạng mục này thuộc về Pixelbook.

4. Hiệu năng

Pixelbook được trang bị vi xử lý Intel[/b] Core i5-7Y57, có thể nâng cấp lên Core i7. Dù đây là một vi xử lý tốt, nhưng nó lại không phải là vi xử lý Core i5 chuẩn mà bạn thấy trên nhiều chiếc laptop Windows hay Mac khác. Nếu bạn có nhu cầu chơi các game nặng hoặc chỉnh sửa video 4K thì có lẽ một chiếc Chromebook như Pixelbook không phải là sự lựa chọn khôn ngoan.

Ngược lại, Macbook Pro được trang bị vi xử lý Intel Core i5[/b] tiêu chuẩn và có thể nâng cấp lên Core i7 với Turbo Boost lên đến 4.0GHz. Bạn có thể sắm phiên bản 15-inch nếu muốn có VGA rời, nhưng thực sự thì bản 13-inch đã có hiệu năng rất tốt rồi. Theo một bài test lõi đơn thực hiện bởi GeekBench 4, Macbook Pro vượt xa tất cả mọi đối thủ kể cả Surface Book lẫn Lenovo Yoga 910. Tất nhiên, Macbook Pro cũng không phải là một chiếc laptop thích hợp để chơi game, nhưng nếu bạn là một nhà thiết kế đồ hoạ hay làm phim thì rõ ràng không còn chiếc laptop nào thích hợp hơn. 

Dù mục đích sử dụng khác nhau, và cả hai chiếc laptop đều hoàn thành tốt nhiệm vụ tương ứng của mình, Macbook Pro vẫn là một chiếc laptop có hiệu năng tốt hơn rất nhiều.

5. Thời lượng pin

Các dòng Chromebook và Macbook đều nổi tiếng về thời lượng pin bền bỉ. Dù một số bài benchmark chuẩn không thể thực hiện được trên Chrome OS, nhưng một số bài benchmark khác dựa trên trình duyệt đã được tiến hành trên Pixelbook và cho ra kết quả tốt bất ngờ: 4 tiếng 10 phút, đánh bại hoàn toàn Surface Pro và Macbook 12-inch.

Về phía Macbook Pro, thời lượng pin của nó cũng tương tự các laptop 13-inch cùng phân khúc trên thị trường. Apple đã từng là kẻ dẫn đầu trong hạng mục này, nhưng trong khi các đối thủ ngày một cải tiến thời lượng pin thì Macbook Pro của họ vẫn 'dậm chân tại chỗ'.

Cả Pixelbook và Macbook Pro đều tự nhận có thời lượng pin 10 tiếng, nhưng qua các bài test thực tế đã cho thấy Pixelbook thực sự có thời lượng pin tốt hơn!

6. Phần mềm

Trải nghiệm phần mềm trên hai chiếc laptop này thực sự rất khác biệt. Macbook Pro chạy hệ điều hành macOS - một hệ điều hành desktop hoàn chỉnh, trong khi Pixelbook lại chạy Chrome OS với số lượng phần mềm rất hạn chế. Bạn không thể cứ đơn giản mở trình duyệt Chrome lên rồi tải về các phần mềm yêu thích trên Chrome OS được. Những gì bạn có thể sử dụng đều bị giới hạn bởi trình duyệt, và chúng đều chỉ là các phần mở rộng có mặt trên Chrome Web Store. Hiện Google đang tích cực đưa các phần mềm Android lên Chrome OS thông qua Google Play Store, do đó Chrome OS sẽ hữu dụng hơn rất nhiều trong thời gian đến.

Ngược lại, Apple vẫn kiên định với việc tách riêng các ứng dụng iOS và macOS. Dù vậy, không thể phủ định được việc macOS là một hệ thống rộng lớn hơn rất nhiều, và thường xuyên được Apple cập nhật, mang lại nhiều tính năng mới - một điều mà Google chưa thể một sớm một chiều mà thực hiện được. 

Phần thắng trong hạng mục này thuộc về Macbook Pro.

7. Giá cả

Mức giá của cả hai chiếc laptop đều hợp lý với những gì mà nó mang lại. Tất nhiên bạn có thể lựa chọn các mẫu máy khác cũng xuất sắc không kèm, như Dell XPS 13 hoặc Samsung Chromebook Pro chẳng hạn; nhưng nếu bạn mua Pixelbook hay Macbook Pro, bạn sẽ được tận hưởng những thiết kế cao cấp, thương hiệu nổi tiếng kèm những tính năng độc quyền đặc sắc.

Macbook Pro có giá rẻ nhất là 1.300 USD cho bản không Touch Bar, 13-inch và SSD 128GB.

Pixelbook có giá rẻ nhất là 1.000 USD cho cấu hình thấp nhất và SSD 128GB.

Với hai mức giá nêu trên, bạn đều được sở hữu một chiếc laptop Intel Core i5 thế hệ 7 cùng 8GB RAM.

Kết quả: hoà cả làng!

8. Kết quả chung cuộc 

Pixelbook là một nỗ lực cực kỳ ấn tượng bởi Google trong việc cho cả thế giới thấy rằng Chromebook không phải là một 'trò hề'. Mọi thứ từ chất lượng hoàn thiện, màn hình, cho tới những thiết kế cực kỳ tỉ mỉ trên bàn phím đều làm người dùng hài lòng.

Tuy nhiên, cho dù Chrome OS nay đã rất khác xưa, và cho dù Touch Bar trên Macbook Pro mới là một điều đáng thất vọng, thì chiếc Macbook vẫn mang lại cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn, đa dạng hơn, với mức giá chênh lệch chỉ 200 USD! Thực sự thì nếu bạn sắp sửa sắm laptop, lời khuyên chân thành là hãy sắm Macbook Pro 13-inch mới nhất, tất nhiên là bản không Touch Bar nhé.

Tấn Minh

TIN LIÊN QUAN

Google có thể sẽ ra mắt thế hệ thứ hai của mẫu laptop Pixelbook vào tháng 10

Tuy nhiên, theo báo cáo mới từ Evan Blass, Google có khả năng sẽ ra mắt thế hệ thứ hai của mẫu laptop Pixelbook vào dịp này. Nếu như chiếc laptop chạy hệ điều hành mã nguồn mở Chrome OS từng gây ấn tượng với người dùng bởi thiết kế siêu mỏng thì

Google giới thiệu Pixelbook - Chromebook cao cấp nhất từ trước đến nay

Hôm nay (4/10), Google sẽ ra mắt thế hệ tiếp theo của Google Pixel. Trước khi đến với Pixel 2, gã khổng lồ về công nghệ đã giới thiệu một chiếc laptop 2 trong 1 cao cấp có hỗ trợ bút stylus mang tên Google Pixelbook.

So sánh cấu hình MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác

Cuộc tranh cãi giữa người dùng MacBook và người dùng các notebook Windows vẫn chưa bao giờ kết thúc. Hãy cùng TCNShop so sánh cấu hình giữa MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác như Dell XPS 13 (2015), Microsoft Surface Pro 3 nhé!

Apple sẽ sớm ra mắt laptop mỏng nhẹ mới với cấu hình vô cùng mạnh mẽ

Ngay sau khi Intel công bố vi xử lý thế hệ thứ 8 dành cho các thiết bị di động bao gồm Whiskey Lake và Amber Lake thì rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng các dòng vi xử lý cho những chiếc laptop mới nhất của họ và trình làng tại IFA 2018.

Samsung bắt đầu sản xuất panel OLED 90Hz cho laptop, liệu có được trang bị cho MacBook Pro?

Samsung Display hôm thứ 4 vừa rồi công bố đã bước vào giai đoạn sản xuất quy mô lớn panel OLED tần số quét 90Hz cho laptop. Họ cho biết, những panel kích thước nhỏ cắt ra từ tấm panel gốc cỡ lớn đã…

Táo khuyết đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng

Các laptop mới tại IFA 2018 có thiết kế đúng theo xu hướng hiện tại, không chỉ mỏng nhẹ mà nó còn có pin lớn hơn, tích hợp cả LTE. Nếu bạn là fan Apple thì cũng đừng buồn bởi nhà Táo cũng đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng, báo cáo này

Huawei giới thiệu laptop 13 inch viền siêu mỏng cạnh tranh với MacBook, Surface

Trong một sự kiện vừa diễn ra tại Berlin, Huawei đã trình làng chiếc laptop 13 inch nhỏ nhất thế giới mang tên MateBook X với độ dày lớn nhất chỉ...

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy A72: Rất đẹp, 4 camera với đa dạng chế độ chụp

Samsung đã hoàn thiện rất tốt Galaxy A72 và xây dựng tính năng phù hợp cho người dùng cận cao cấp. Điện thoại có thiết kế mới, trẻ trung, hệ thống camera cao cấp hàng đầu phân khúc, hiệu năng ổn định, pin lớn và sạc

Xe máy Kymco K-Pipe

Kymco K-Pipe là mẫu xe côn tay khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam sở hữu cho mình kiểu dáng đậm chất thể thao hướng theo giới trẻ mà dòng xe này được ưu chuộng để di chuyển trong phố cũng như các chuyến Tour