Bạn chọn khẩu độ lớn hay cảm biến lớn?

Thông thường khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, bạn hay chọn ống kính với khẩu độ lớn và kèm theo đó là cảm biến có kích thước lớn. Tất nhiên, với sự lựa chọn như vậy bạn sẽ dễ dàng chụp ảnh hơn nhưng bắt buộc chúng ta phải vác theo máy ảnh cồng kềnh, ống kính lớn hơn và giá thì cũng chẳng dễ thở tẹo nào.

Không thể phủ nhận sự hữu ích khi sử dụng cảm biến lớn và khẩu độ lớn. Một cảm biến lớn (chỉ tính đến kích thước cảm biến, không liên quan đến độ phân giải ảnh), sẽ giúp máy ảnh thu được ánh sáng nhiều hơn từ đó hiện tượng nhiễu hạt xuất hiện ít hơn khi tín hiệu từ cảm biến được khuếch đại. Đó là lý do tại sao các máy ảnh full frame phần lớn đều cho chất lượng ảnh tốt hơn khi phóng to, vì ảnh sẽ trong hơn so với các máy ảnh có cảm biến nhỏ hơn.


Bạn chọn khẩu độ lớn hay cảm biến lớn?

Khẩu độ ống kính có độ mở càng lớn (giá trị ghi trên ống kính càng nhỏ thì độ mở càng lớn) đương nhiên sẽ cho ánh sáng đi qua ống kính nhiều hơn, hữu ích hơn khi phải chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Cả kích thước cảm biến và độ mở khẩu độ đều tạo hiệu ứng tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn trong nhiếp ảnh. Một cảm biến lớn sẽ cung cấp một độ sâu trường ảnh sâu hơn và độ nhiễu hạt thấp hơn. Ống kính có khẩu độ lớn hơn cũng cung cấp một độ sâu trường ảnh cao hơn và cho phép ánh sáng đi vào nhiều hơn, giúp bạn chụp ảnh dễ dàng hơn trong điều kiện thiếu sáng.


Nhưng tốt cũng chưa chắc đã không có nhược điểm. Bạn sẽ phải sử dụng một máy ảnh và ống kính to hơn, nặng hơn và tất nhiên đắt tiền hơn. Cảm biến lớn hơn cũng làm giảm độ phóng đại (khi mà các ống kính zoom xa là rất đắt tiền). Một khẩu độ lớn sẽ khiến bức ảnh có độ sâu trường ảnh nông, từ đó vùng lấy nét rất nhỏ, điều này sẽ khiến bạn giảm đi sự sáng tạo trong bức ảnh.

Vì vậy, trong phần lớn trường hợp, một cảm biến lớn kết hợp cùng một ống kính có độ mở nhỏ sẽ là phương án tốt và cũng không quá chat cho dân chụp ảnh.


Với các dòng máy ảnh DSLR và các máy ảnh khác có thể thay được ống kính, sự thay đổi này phụ thuộc vào kinh phí bạn cần mua ống kính để phù hợp với phần lớn trường hợp bạn cần. Đối với các máy ảnh DSLR, bạn cần chú ý tới các hệ số crop. Các máy ảnh có cảm biến crop thường cho hệ số 1.5x hay 1.6x, điều này có nghĩa khi bạn sử dụng sử dụng các ống kính 100mm trên các máy ảnh có cảm biến crop, góc nhìn sẽ hẹp lại xấp xỉ 160mm khi sử dụng trên máy ảnh full frame. Vì vậy các máy ảnh có cảm biến nhỏ hơn sẽ cho độ phóng đại to hơn so với cùng một máy ảnh cảm biến lớn hơn sử dụng cùng ống kính.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

  • 10 kỹ thuật chụp ảnh đơn giản để có những bức ảnh ấn tượng
  • 10 thủ thuật chụp ảnh đẹp với máy kỹ thuật số
  • 9 quy tắc cơ bản về bố cục trong nhiếp ảnh

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!


Cập nhật: 03/06/2016 Nguyễn Trang (Tham khảo nscreen)
Từ khoá : hay

TIN LIÊN QUAN

Phơi sáng và tam giác phơi sáng trong nhiếp ảnh là gì?

Thuật ngữ phơi sáng exposure là điều mà bất cứ ai khi bắt đầu học chụp ảnh đều cần phải tìm hiểu. Để chúng ta có thể hiểu rõ độ phơi sáng sẽ kiểm soát ảnh tốt hơn.

Thủ thuật nhỏ để có bức ảnh chụp đêm đẹp với Galaxy J7 Pro

Galaxy J7 Pro được đánh giá là một trong số ít những smartphone có khả năng chụp đêm ấn tượng nhờ vào camera chính 13 megapixel, khẩu độ ống kính f/1.7.

8 mẹo chụp ảnh 'siêu trăng'

Để ISO thấp, chụp tốc độ không quá hai giây và sử dụng các ống kính tiêu cự trên 200 mm là những yếu tố quan trọng trong chụp 'siêu trăng'.

Hướng dẫn chụp ảnh siêu trăng chiều tối nay - 31/01/2018

Và để anh em cần có thể lưu lại hiện tượng đặc biệt này, hãy tham khảo các cách chụp dưới đây thật kĩ. Một điều quan trọng không kém đó là anh em cần nắm được mốc thời gian diễn ra: bắt đầu từ 17h53 và kết thúc lúc 23h08 tối nay 31/1 theo giờ Việt

Hướng dẫn cách đặt mật khẩu hợp lý nhất để đề phòng hacker

Mật khẩu là phương pháp xác thực phổ biến nhất hiện nay giúp người dùng dễ dàng đăng nhập vài tài khoản, các dịch vụ trực tuyến. Mật khẩu càng ngắn thì độ an toàn càng thấp và ngược lại, tuy nhiên quy chuẩn để tạo ra một mật khẩu đủ mạnh không hoàn

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Bật mí mẹo chụp ảnh chân dung đẹp dành cho người mới chơi máy ảnh

Bạn là người mới chơi máy ảnh nhưng yêu thích thể loại chụp ảnh chân dung. Bạn cảm thấy nản lòng khi chụp mãi cũng không có tấm ảnh nào ra hồn và bạn thường đổ lỗi cho máy ảnh chất lượng chưa tốt. Tuy nhiên, bạn quên mất một điều rằng, để tạo ra

3 hướng dẫn giúp chụp xóa phông đẹp hơn, đỉnh hơn trên smartphone

Chụp xóa phông là một thuật ngữ, mà khi chụp phần hậu cảnh mờ đi còn chủ thể sắc nét. Điều này sẽ giúp bức ảnh có điểm nhấn và nổi bật hơn so với cách chụp thông thường.

THỦ THUẬT HAY

Avertas: Tinh chỉnh mang cử chỉ đa nhiệm gần giống với iPhone X dành cho iOS 11

Về cơ bản, tinh chỉnh Avertas cho phép người dùng thực hiện thao tác vuốt từ góc dưới màn hình thiết bị để chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang hoạt động trong chế độ chạy nền, ngoài ra còn có thể sử dụng để khóa

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu ổ đĩa cứng trên máy tính vào một ổ cứng khác

Chuyện hư ổ cứng hay mất dữ liệu trên PC rất thường xảy ra, và việc bạn nên làm là tạo một bản sao lưu đầy đủ ổ đĩa cứng của mình sang ổ cứng phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sao lưu một cách đơn giản và an

6 trình giả lập iOS cho windows trên PC tốt nhất

Trình giả lập iOS là một phần mềm giúp bạn có thể chạy các chương trình, ứng dụng hay trò chơi của iPhone, iPad ngay trên chiếc laptop của mình mà không cần mua thêm 1 thiết bị iOS để trải nghiệm những tính năng này.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột

Ở bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn bạn một thủ thuật cho phép bạn mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian rất lớn khi bạn có một danh sách dài các bạn bè

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei GR5: Thiết kế đẹp, hiệu năng ổn, thời lượng pin khá

Huawei GR5 là chiếc smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người dùng bởi giá bán hợp lý nhưng lại sở hữu thiết kế đẹp, đặc biệt là cảm biến vân tay ở mặt sau tích hợp nhiều tính năng hay.

Ford Ranger 2019: Kiểu dáng tinh tế, hiện đại hơn, khoang cabin nhiều công nghệ

Ford Ranger 2019 là bằng chứng cho thấy xe bán tải cỡ trung hoàn toàn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và chiếm trọn tình cảm của một bộ phận lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mãi cho tới bản cập nhật