Hướng dẫn chụp ảnh siêu trăng chiều tối nay - 31/01/2018

Những ai thích chụp ảnh, cách riêng chụp ảnh thiên văn, siêu trăng thì tối nay 31/1 là một dịp không thể bỏ lỡ. Hiện tượng cực kì hiếm, 150 năm mới có 1 lần đó là siêu trăng, trăng xanh và trăng máu sẽ xảy ra đồng thời.
Hướng dẫn chụp ảnh siêu trăng chiều tối nay - 31/01/2018
Và để anh em cần có thể lưu lại hiện tượng đặc biệt này, hãy tham khảo các cách chụp dưới đây thật kĩ. Một điều quan trọng không kém đó là anh em cần nắm được mốc thời gian diễn ra: bắt đầu từ 17h53 và kết thúc lúc 23h08 tối nay 31/1 theo giờ Việt Nam
Ảnh: Hung Dữ - nick @hungdu

1. Cách chụp cơ bản:

Thiết bị:
  • Máy ảnh
  • Ống kính tele
  • Chân máy 3 càng để gắn máy cố định trong thời gian chụp
  • Dây bấm mềm hoặc remote nếu có thì tốt hơn
Thiết đặt thông số:
  • Gắn máy cố định khung cảnh
  • Lấy nét M
  • Tốc độ đủ nhanh để mặt trăng đang di chuyển không bị mờ, có thể từ 1/60s trở lên.
  • ISO tương ứng với nguồn sáng cụ thể, có thể 800 trở lên và tuỳ thời điểm trăng lên.
  • Khẩu độ: không cần khẩu độ lớn.
Cách chụp:
  • Chọn vị trí, hướng chụp. Như bức của Luna là ống kính hướng về phía chân trời Tây của Saigon; Bức ảnh của bạn Hung Dữ thì vòng cung bờ Tây - bờ Đông sông Hàn - Đà Nẵng.
  • Mỗi 5 phút hoặc 10 phút, hoặc nhiều hơn tuỳ theo ý muốn khoảng cách giữa 2 lần trăng xuất hiện trong khung ảnh, bạn chụp 1 tấm.
  • Chụp suốt 1 tiếng đồng hồ, hoặc suốt đêm, hoặc trong thời gian bạn muốn.
  • Dùng phần mềm để ghép chồng các bức ảnh trên lại thành 1 khung.
  • Bức ảnh của bạn Luna chụp 'trăng khuyết dần' trong suốt 1 tiếng đồng hồ, cứ mỗi 5 phút bấm 1 tấm, và chụp 10 tấm.
  • Bức ảnh của bạn Hung Dữ chụp tất cả 19 tấm và ghép tất cả 19 tấm trăng rồi ghép tấm ảnh nền cho khung ảnh trên.
Hậu kỳ:
  • Có nhiều phần mềm để ghép các bức ảnh trên, có thể là Photoshop, Photomatrix ...
  • Ở đây, mình giới thiệu phần mềm đơn giản mà những người chụp Star Trails hay dùng. Ưu điểm là:
  • Gọn nhẹ
  • Tự động ghép chồng, đơn giản cho những bạn không rành Photoshop...
  • Bạn chỉ việc tải phần mềm, đưa các bức ảnh vào và phần mềm tự động xử lý và xuất thành khung ảnh cuối cùng.
Ảnh: 'Trăng khuyết dần' - bạn Luna's ghép bằng ứng dụng trên

2. Gợi ý chia sẻ kinh nghiệm chụp trăng của anh @binhpt

1. Thiết bị cần thiết: máy ảnh có chế độ Manual, ống tele tối thiểu 200mm.
2. Thiết lập chế độ: ở đây tôi áp dúng công thức sunny 16 - cách đơn giản nhất và khá hiệu quả để chụp -
chọn độ mở ống kính f/16
tốc độ chụp = 1/[giá trị ISO]
Ví dụ máy ảnh của tôi set ở ISO 100, thì giá trị thời chụp sẽ là:
+ F/16 - s=1/100s (hoặc 1/125s)
+ f/11 - s= 1/200s
+ f/8 - s = 1/400s
+ f/5.6 - s=1/800s
Với công thức này, bạn sẽ chụp được ảnh chị Hằng với chi tiết khá nét. để ảnh mờ hơn, bạn giảm tốc độ chụp đi
Nên dùng ống kính trên 200mm để đạt được độ phóng đại lớn (nói nôm na là kích thước chị Hằng trên ảnh càng to khi tiêu cự càng lớn)

3. Gợi ý hướng dẫn cho những ai thích quan sát và chụp ảnh của hai thành viên Hội Thiên Văn Hà Nội: Hoàng Quốc Phương - Nguyễn Tùng Lâm

Bạn hãy chọn một khu vực rộng rãi nhất và trong lành nhất có thể, càng tránh xa khỏi ánh đèn đô thị càng tốt. Đây là một hiện tượng thiên văn có thể quan sát được bằng mắt thường nhưng sẽ thú vị hơn nếu bạn có một chiếc ống tele hoặc kính thiên văn. Mặt Trăng rất lớn nên dễ dàng định vị được trong quá trình quan sát.
Bạn có thể lưu giữ lại hiện tượng thú vị này để có thể chia sẻ với bạn bè và mọi người. Nếu bạn đã có trong tay một chiếc camera bất kì thì việc này vô cùng đơn giản, sau đây là một vài chia sẻ nho nhỏ có thể giúp các bạn ghi lại được những bức hình kỷ niệm.

Đối với camera điện thoại:

Để chụp được hình trên thiết bị di động của mình, bạn nên trang bị những ống kính tele đi kèm có thể gắn trực tiếp ra mặt sau, điều này sẽ hỗ trợ phần nào khả năng phóng đại của camera. Hoặc bạn cũng có thể chụp gián tiếp thông qua ống nhòm hoặc kính thiên văn, hình ảnh thu được sẽ khá bất ngờ. Nếu không có các dụng cụ hỗ trợ thì bạn vẫn hoàn toàn có thể chụp bằng tay không nhưng trăng sẽ rất xa và nhỏ, nên có bối cảnh nhà cửa thành phố hay cảnh vật gì đó làm tiền cảnh. Cách cài đặt như sau: đối với chụp trực tiếp, bạn nên đặt điện thoại lên một vị trí tựa chắc chắn hoặc trên một tripod, điều này sẽ giúp ảnh không bị rung do tay và có máy có thể chụp ở tốc độ rất thấp mà hình không bị nhòe. Các bạn không nên sử dụng chế độ zoom trong điện thoại vì nó không giải quyết được vấn đề gì ngoài việc làm giảm độ chi tiết của ảnh – hãy cứ chụp bình thường và phóng lớn lên sau ở khâu hậu kì.

Đối với máy ảnh du lịch:

Máy ảnh du lịch có lợi thế hơn so với điện thoại ở khả năng zoom quang học (từ 3x cho tới 60x tùy loại). Hãy thiết đặt ở chế độ chỉnh tay hoàn toàn hoặc bán tự động. Iso thay đổi linh động từ 100 đến 800 tùy độ sáng trong các pha của Mặt Trăng, đặt máy lên một mặt cố độ hoặc tripod để có thể chụp ở tốc độ thấp, lấy nét ra vô cực, chụp hẹn giờ sau vài giây để tránh rung do tay. Việc thay đổi khẩu độ trong máy ảnh du lịch không mang lại nhiều thay đổi cho lắm nên việc này bạn cứ để máy tự lo liệu, và hãy chụp file Raw nếu có thể. Có một số loại adapter giúp gắn máy ảnh lên ống nhòm hoặc kính thiên văn.

Đối với dòng máy DSLR:

Không có gì tuyệt vời hơn khi bạn có trong tay một ống tele cỡ 200~400mm, một tripod chắc chắn và một kính lọc Mặt Trăng(nếu có). DSLR set chụp ở chế độ ưu tiên khẩu độ Av. Hãy khép khẩu xuống f8-f11 để đảm bảo độ sắc nét. Bạn nên tắt chế độ khử nhiễu trên máy ảnh để có một bức ảnh chân thật nhất, và có thể bạn sẽ phải trừ đi vài Ev vì khung cảnh bạn định chụp sẽ rất chênh sáng, hãy sử dụng chế độ đo sáng điểm để máy đo sáng tốt nhất. Tắt chế độ chống rung trên ống kính nếu bạn đặt máy trên tripod. Và đương nhiên rồi, hãy chụp ở định dang Raw. Sử dụng dây bấm mềm hoặc chụp trễ sau 2 giây để tránh rung, nếu bạn khắt khe hơn thì hãy khóa gương lật trước khi chụp. Đối với dslr có một lợi thế là bạn có thể không cần dùng ống kính của máy ảnh mà gắn nó trực tiếp lên kính thiên văn, lúc này chiếc kính thiên văn sẽ trở thành một ống siêu tele với tiêu cự từ 500-1500mm qua ngàm chuyển. Hãy chụp cách thời gian 1 phút mỗi tấm để sau khi hoàn thành, bạn sẽ làm được một đoạn phim ngắn về quá trình diễn ra nguyệt thực.
Chúc anh em có nhiều ảnh 'siêu trăng' đẹp ưng ý.

TIN LIÊN QUAN

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Mẹo chụp ảnh rất đơn giản cho những bức ảnh soi bóng cực kỳ "ảo diệu"

Theo đó, nhiếp ảnh gia Mathias Fast đã sử dụng phần màn hình trên chiếc smartphone của mình để thực hiện những hình ảnh trên. Về cơ bản, khi được nghiêng đúng góc, phần màn hình này sẽ đóng vai trò như một tấm gương và phản chiếu những bối cảnh mà

Hai cách chụp màn hình iPad Mini 1 đơn giản, nhanh chóng

Trên tay bạn là chiếc máy tính bảng iPad Mini 1 nhưng bạn lại không biết cách chụp màn hình. Đừng lo lắng nhé, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chụp màn hình iPad Mini 1 đơn giản, nhanh chóng mà không phải ai cũng biết.

Hướng dẫn cách chụp màn hình iPhone và mẹo hay

Các bạn cũng đừng lo đến việc “nút home ảo” sẽ xuất hiện trên những bức ảnh mỗi khi bạn chụp màn hình vì mỗi lần chụp bằng bất cứ cách nào nút home ảo này sẽ lại tự ẩn đi và không hề xuất hiện trong những bức ảnh của bạn.

8 mẹo chụp ảnh 'siêu trăng'

Để ISO thấp, chụp tốc độ không quá hai giây và sử dụng các ống kính tiêu cự trên 200 mm là những yếu tố quan trọng trong chụp 'siêu trăng'.

Cách để chụp ảnh định vị trên điện thoại Android và iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Bạn là người thường xuyên sử dụng điện thoại để chụp ảnh. Bạn muốn biết thông tin về những bức ảnh của mình được chụp vào thời gian nào, địa điểm ở đâu nhưng lại không biết cách.

Cách chụp ảnh website, chụp toàn trang web trên Chrome và Firefox

Chụp trang web, chụp toàn bộ website hay chụp một phần website, bạn sẽ làm được tất cả các thao tác này chỉ với hướng dẫn chụp ảnh website đơn giản trong bài viết này.

3 cách đơn giản nhất để chụp ảnh màn hình trên Galaxy Note 9

Chụp màn hình để lưu trữ thông tin là một trong những thao tác chúng ta hay dùng khi sử dụng. Với Galaxy Note 9 có khá nhiều cách để thực hiện chức năng này.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Cách xem nhật ký hoạt động của iPhone và iPad trên Mac

iPhone và iPad tạo bản ghi về một số hoạt động hệ thống, bao gồm các sự cố ứng dụng và các dữ liệu thú vị hoặc hữu ích khác. Bằng cách kết nối thiết bị iOS với máy tính Mac, bạn có thể xem lại các nhật ký đó.

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Review camera HTC U11: xứng đáng là chiếc smartphone có camera tốt nhất hiện nay

HTC U11 là chiếc điện thoại có độ hoàn thiện khá tốt với thiết kế bóng bẩy, sang trọng và bắt mắt với những tính năng thường thấy trên các dòng flagship hiện nay của các hãng như khả năng chống nước IP67, 6GB RAM và bộ

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc