"Siêu phẩm" Porsche 597 Jagdwagen: Xe dẫn động AWD đầu tiên của Porsche

Năm 1953, một cuộc gọi đấu thầu của Quân đội Đức (Bundeswehr) đã tạo nền tảng cho các nhà phát triển của Porsche bắt đầu triển khai dự án tạo ra một chiếc xe địa hình (off-road) cho quân đội. Chiếc xe cần đáp ứng các tiêu chí: nhanh, linh hoạt và trọng lượng nhẹ nhưng vẫn có khả năng chở tải xuất sắc, cũng như phù hợp với sử dụng đa địa hình, vận hành bền bỉ và dễ bảo dưỡng sửa chữa. Cùng với Auto Union (Audi ngày nay) và Goliath (một phân hiệu của hãng Borgward), Porsche là một trong 3 nhà sản xuất của Đức cùng tham gia vào quá trình đấu thầu. 

"Siêu phẩm" Porsche 597 Jagdwagen: Xe dẫn động AWD đầu tiên của Porsche
[media=https://www.youtube.com/watch?v=AdPtACsOrSA?rel]

Các nhà thiết kế đã trang bị cho chiếc 597 “Jagdwagen” một động cơ boxer 1.6L 4 xi-lanh từ chiếc Porsche 356, đặt ở phía sau của xe. Động cơ tạo công suất 38kW/50PS, cho phép chiếc xe đạt được khả năng vận hành ấn tượng. Với trọng lượng khoảng 870kg, chiếc xe có vận tốc tối đa tới 100km/h và Porsche 597 cực kỳ linh hoạt đối với một chiếc xe quân sự.

Động cơ boxer truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua một hộp số đồng bộ 4 tốc độ và bổ sung thêm một cấp số off-road. Cấu trúc dẫn động bánh trước có thể chuyển đổi đã khiến chiếc 597 trở thành mẫu xe dẫn động 4 bánh AWD đầu tiên của Porsche. Trong chế độ dẫn động 2 cầu, chiếc xe có thể vượt qua đoạn dốc tới 65 độ, tại vòng tua động cơ 1.000v/ph. Chiếc xe cũng có cấu trúc treo độc lập cho từng bánh và các giảm xóc “Telescopic”.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, chiếc 597 “Jagdwagen” còn là một chiếc xe “lưỡng cư” thủy bộ khi nó có thể lội nước, vượt qua các con sông. Điều này là nhờ việc sở hữu một cấu trúc thân xe monocoque nhỏ gọn cho phép nổi trên bề mặt nước. Chính vì thế, một phiên bản ban đầu của chiếc xe được chế tạo mà không có bất kỳ cửa xe nào.

Ngay từ đầu Tháng 1 năm 1955, các nhà sản xuất đã giới thiệu các xe nguyên mẫu (prototype) cho Chính phủ để trình diễn độ thích ứng từ các “tác phẩm” của mình, theo quy trình đấu thầu. Chiếc Porsche “Jagdwagen” đã nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt.

Qua vài năm sau, Porsche tiếp tục bắt tay phát triển hoàn thiện chiếc Type 597 “Jagdwagen” để chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt. Phiên bản sản xuất của chiếc xe bắt đầu từ cuối năm 1957 với một vài điều chỉnh so với nguyên mẫu ban đầu như phần đầu xe dốc về trước hơn và bổ sung thêm 4 cửa bằng thép.

Mặc dù thử nghiệm thành công, Goliath và Porsche chỉ được phép sản xuất hơn 50 chiếc xe đáp ứng cho các thử nghiệm của quân đội Đức. Đáng tiếc rằng do những vấn đề liên quan đến tài chính và chính sách thị trường lao động, hợp đồng sản xuất đại trà mẫu xe cho quân đội lại được trao cho Auto Union (Audi hiện nay), dẫn tới Porsche dừng dự án.

Tổng cộng, Porsche đã sản xuất 71 chiếc 597 “Jagdwagen” và hiện chỉ còn khoảng 50 chiếc tồn tại. Nhưng nó cũng trở thành một mẫu xe rất đặc biệt của Porsche. Và ngày nay Porsche đang có trong tay 2 mẫu xe dẫn động 4 bánh với khả năng off-road rất thành công là Cayenne và Macan.

Nguồn : http://xedoisong.vn/nhip-song/sieu-pham-porsche-597-jagdwagen-xe-dan-dong-awd-dau-tien-cua-porsche-26997.html

TIN LIÊN QUAN

Maria Sharapova trải nghiệm siêu xe thể thao Porsche 911 GT2 RS 2018

Là một trong các hoạt động với vai trò đại sứ thương hiệu của Porsche, ngôi sao quần vợt người Nga Maria Sharapova vừa có buổi trải nghiệm siêu xe thể thao Porsche 911 GT2 RS 2018 tại trung tâm phát triển Porsche, Đức.

Quá mê Porsche, Chủ tịch cà phê Trung Nguyên lại xuống tiền tậu thêm Porsche 911 Carrera 4S màu lạ

Vừa 'chốt đơn' xe cổ Porsche 930 Turbo chưa được bao lâu thì mới đây ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại tiếp tục gây xôn xao khi mua thêm chiếc Porsche 911 Carrera 4S mới tinh.

1.948 chiếc Porsche 911 Speedster đã được sản xuất và lăn bánh vào giữa năm 2019.

Mẫu xe được phát triển tại Bộ phận Porsche Motorsport ở Weissach với sự hợp tác của Style Porsche và Porsche Exclusive Manufaktur. Mẫu xe này sẽ được sản xuất đúng 1.948 chiếc. Con số này gợi nhớ đến mẫu xe Porsche 356 “Số 1” đã nhận được giấy phép

Porsche ra mắt xe điện đi tới 400km nhưng chỉ mất chưa đến 20 phút để sạc điện

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần, Giám đốc điều hành của hãng, ông Oliver Blume tiết lộ, mẫu xe mới cho phép tài xế đi tới 400km nhưng lại chỉ mất chưa đến 20 phút để sạc điện.

Porsche tăng gấp đôi ngân sách đầu tư phát triển xe điện

Mặt khác, việc điện hóa các mẫu xe hiện tại dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 1,24 tỷ USD. Hiện Porsche có ba mẫu hybrid trong danh mục sản phẩm của mình, với hai biến thể của Panamera và một biến thể của chiếc SUV Cayenne.

Porsche mang 911 GT3 RS 2018 đến gian hàng của mình tại Geneva 2018

Ở phiên bản hiệu suất cao của dòng 911 này, Porsche đã trang bị cho xe khối động cơ 6 xy-lanh nằm ngang (H6; boxer engine) hút khí tự nhiên dung tích 4.0L cho công suất 520 mã lực và mô-men xoắn 388Nm. Động cơ kết hợp với hệ dẫn động cầu sau và hộp

[VIDEO] Hộp số sàn 6 cấp đầu tiên của Porsche 911 GT3 RS có giá 1 tỷ VNĐ

Porsche 911 GT3 RS hiện nay là một trong những cỗ máy hiệu suất tuyệt với nhất, tuy nhiên một trong số những điều khiến nhiều người...

Porsche có lãnh đạo phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương mới

Porsche Châu Á Thái Bình Dương là đại diện của Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, bắt đầu hoạt động từ năm 2001. Công ty có trụ sở đặt tại Singapore và hiện đang hỗ trợ các hoạt động cho 12 quốc gia trong khu vực, tích cực hỗ trợ các hoạt động của các

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục tình trạng gián đoạn cuộc gọi

Một vài người dùng iPhone 12 series và iPhone 13 series thỉnh thoảng gặp sự cố bị ngắt cuộc gọi trên iOS cũ. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục hiệu quả lỗi này nhé!

Cách đổi hiệu ứng âm thanh Samsung Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8, chúng ta có thể đổi hiệu ứng âm thanh theo nhiều kiểu khác nhau để phù hợp với sở thích của từng người.

Điều khiển điện thoại Android từ xa bằng TeamViewer QuickSupport

Đây là một tính năng mới của TeamViewer, không chỉ sử dụng cho máy tính - máy tính, mà giờ đây, với thay đổi từ TeamViewer QuickSupport, công cụ này có thể sử dụng để điều khiển, can thiệp vào các thiết bị di động

Mang tính năng màn hình cong trên S7 Edge lên J7 Prime

Màn hình cong trên Samsung Galaxy S7 Edge có rất nhiều tính năng độc đáo như mở nhanh 1 ứng dụng bất kì, thục hiện cuộc gọi nhanh chóng...và nhiều tác vụ khác chỉ bằng 1 cú vuốt nhẹ. Vì thế, bài viết sau đây sẽ hướng

Ping là gì? Hướng dẫn cách sử dụng các lệnh Ping thông dụng

Ping (Packet Internet Grouper) là công cụ kiểm tra kết nối giữa máy tính của bạn đến một máy chủ cụ thể nào đó bằng cách đo thời gian gửi và nhận một gói tin.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi 6: nhỏ gọn, cấu hình tương đối mạnh, pin tuyệt vời, camera kép

Kiểu dáng Redmi 6 khá đơn giản, giống với những sản phẩm Redmi 5 trước đây. Chất lượng hoàn thiện máy rất tốt dù làm bằng nhựa. Xiaomi đã khéo léo sử dụng lớp sơn tạo hiệu ứng giả kim loại để Redmi 6 nhìn đẹp mắt và

Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ

Apex M750 và M750 TKL sử dụng switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ, rất tối ưu cho nhu cầu chơi game nhưng lần này SteelSeries vẫn còn nhiều thiếu sót rất cơ bản để có thể khiến bộ đôi này trở cạnh tranh tốt

Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường!

Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán