Năm 2017, sự ổn định của kinh tế trên thế giới đã tạo nên đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới mặc dù tăng trưởng chỉ đạt mức trung bình. Trong khi đó, ở thị trường Mỹ, mức tăng trưởng giảm nhẹ nhưng vẫn đạt doanh số hơn 17 triệu xe bán ra. Mặc dù có bất ổn tại Anh nhưng thị trường ô tô các nước Châu Âu vẫn trong đà tăng trưởng, các nước như Brazil và Nga cũng đã bắt đầu có sự tăng trưởng về doanh số ô tô.
Theo thống kê của ATO Dynamic tại 52 thị trường, năm 2017 doanh số ô tô thên toàn cầu là 86 triệu xe, tăng trưởng 2,4% so với năm 2016 tương đương với gần 2 triệu xe. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự tăng trưởng của phân khúc xe SUV, chiếm 32,4% toàn thị trường và 34% doanh số xe du lịch. Năm ngoái, lượng xe SUV bán ra cũng đạt mức kỷ lục 27,85 triệu xe, tăng 12,7% so với 2016.Thị phần xe SUV trên toàn thế giới đã tăng thêm 3% so với năm 2016 và tăng lên 11,5% so với năm 2016. Các dòng xe còn lại vẫn đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng.
Các thị trường lớn như Trung Quốc, Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Mỹ Latinh đều có mức tăng trưởng đạt 2 con số cho dòng xe SUV. Tại Bắc Mỹ, mức tăng trưởng đạt 6,2% mặc dù doanh số chung của thị trường này giảm trong năm qua.
Tại Trung Quốc, mức tăng trưởng của dòng xe thể thao đạt đến 13,2%. Cụ thể, trong năm 2017 thị trường này đã bán ra 10,7 triệu xe. Sự tăng trưởng này có sự đóng góp lớn của các thương hiệu như GM, VW Group, Geely, Renault-Nissan, GAC, Dongfeng và SAIC. Tỉ lệ nội địa của dòng xe này tại thị trường Trung Quốc là 52% và xe nước ngoài là 48%. Tại đây, dòng SUV cũng chiếm thị phần lớn nhất trong tổng doanh số (41,6%).
Một số thị trường triển vọng để phát triển dòng xe SUV cũng được thống kê bao gồm Argentina, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Mexico, Ấn Độ và Nam Phi. Mặc dù hiện tại, thị phần của xe SUV chỉ dưới 25% ở các thị trường này nhưng mức tăng trưởng lại khá tốt. Tổng doanh số của 7 thị trường này đạt 9,47 triệu xe (chiếm 10% thị phần toàn cầu) trong đó số xe SUV chiếm 19,4%.
Các mẫu SUV nhỏ dẫn đầu về doanh số với 11,29 triệu xe (chiếm 11,8%). Tuy nhiên 2 thương hiệu thường xuyên dẫn đầu là Hyundai-Kia lại ghi nhận sự sụt giảm doanh số.
Các mẫu SUV tăng trưởng tốt nhất thuộc các thương hiệu Toyota, VW. Các mẫu SUV cỡ trung là phân khúc đứng thứ 2 về doanh số với 7.02 triệu xe bán ra thuộc các mẫu xe như Nissan X-Trail, Toyota Highlander, Toyota Prado và Toyota Harrier trong đó Nissan X-Trail là dòng xe bán chạy nhất phân khúc SUV.
Phân khúc SUV cỡ lớn đạt doanh số tổng 3,6 triệu xe, tăng 15,7%. Bắc Mỹ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất hạng xe này, chiếm 2/3 lượng xe SUV cỡ lớn bán ra.
Nissan X-Trail/Rouge là mẫu SUV bán chạy nhất toàn thế giới với doanh số đạt hơn 800.000 xe. Dòng xe này cũng đang được phân phối tại Việt Nam, tuy nhiên doanh số so với các đối thủ không có gì đáng chú ý. Thương hiệu bán nhiều xe SUV nhất thuộc về Toyota, với hơn 1,94 triệu xe bán trong năm 2017. Nissan bán 1,85 triệu xe đứng thứ 2 trong phân khúc, Honda về đích ở vị trí thứ 3 trong phân khúc này.
Trong tương lai phân khúc xe SUV hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Các hãng xe lớn trên thế giới đều tập trung phát triển sản phẩm thuộc phân khúc này, từ thương hiệu phổ thông cho đến các thương hiệu xe sang và siêu xe. Để minh chứng cho điều này có thể lấy ví dụ từ sự tham giam của hãng siêu xe Lamborghini vào phân khúc này với mẫu xe Urus hay Rolls-Royce cũng sẽ cho ra mắt chiếc SUV đầu tiên của hãng là Cullinan trong thời gian tới.
Nguồn : http://xehay.vn/xe-suv-tang-truong-doanh-so-manh-me-tren-toan-the-gioi.html