Theo công bố mới nhất của tập đoàn Mazda, trong năm tài chính 2017-2018 từ 1/4/2017 đến 31/3/2018, doanh số bán của toàn tập đoàn Mazda đạt hơn 1,631 triệu xe, tăng 5% so với năm tài chính trước đó và lập kỷ lục mới về doanh số năm thứ 3 liên tiếp.
Xét theo thị trường, tất cả các thị trường trọng điểm của Mazda đều có sự tăng trưởng, trong đó thị trường Trung Quốc tăng tới 11% lên hơn 320.000 xe; quê hương Nhật Bản tăng 4% lên 210.000 xe. Hai thị trường lớn khác là Bắc Mỹ và châu Âu cùng tăng nhẹ khoảng 1% lên tương ứng 435.000 xe và 242.000 xe.
Mazda CX-5
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mazda có được nhờ sự bùng nổ của các mẫu xe SUV dòng CX như CX-3, CX-5 và mới nhất là CX-8. Chẳng hạn tại châu Âu, doanh số CX-5 tăng tới 17% so với năm trước.
Tại Việt Nam, Mazda cũng như nhiều thương hiệu ô tô cùng gặp khó trong năm 2017 do tâm lý chờ đợi xe nhập khẩu giá rẻ năm 2018. Năm qua, doanh số xe Mazda do Thaco phân phối chỉ đạt hơn 26.000 xe, giảm tới 19% so với năm 2016.
Tuy vậy, trong năm 2018 này, thị trường xe lắp ráp đang bùng nổ và Thaco đặt mục tiêu bán tới 35.000 xe Mazda, tăng mạnh hơn 30% so với năm ngoái.
Trong năm tài chính vừa qua, doanh thu của tập đoàn Mazda cũng tăng 8% lên hơn 3.470 tỷ Yên (hơn 32 tỷ USD), lợi nhuận tăng 16% lên hơn 146 tỷ yên hay hơn 1,35 tỷ USD.
Trong các năm tài chính mới, Mazda đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số khiêm tốn khoảng 50.000 xe mỗi năm và đạt doanh số toàn cầu 1,8 triệu xe khi nhà máy Mazda mới ở Mỹ đi vào hoạt động.
Tại châu Âu, Mazda dự kiến sẽ ra mắt các mẫu Mazda 2019, Mazda MX-5 2019, Mazda CX-3 và một mẫu SUV hạng B.
Văn Định (LSVN)
Nguồn : AutoBikes