Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.
Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Nhìn chung các app đều chạy ổn, giao diện bị tùy biến nhìn hơi quê do thiết kế quá nhiều màu sắc, riêng vấn đề về bàn phím bị chậm khiến mình chưa hài lòng trong quá trình sử dụng. Những điểm mà mình đánh giá cao ở giao diện BOS trên Bphone 2017 là khả năng tùy biến vị trí phím back ở trái hoặc phải tùy ý muốn, hãng cũng không sử dụng phím ảo nên không bị tốn diện tích màn hình vô ích.

Khi cầm Bphone lên, cái đầu tiên đập vào mắt mình không gì khác chính là launcher. Xin lỗi BKAV, các bạn chọn icon cho chiếc điện thoại của mình vẫn còn màu mè và thiều sang trọng. Các icon của BKAV Launcher vẫn còn trông như những chiếc điện thoại Trung Quốc nhiều năm về trước tuy đã được thiết kế phẳng hơn. Mình nghĩ làm vụ này rất dễ, hoặc sử dụng ngay các icon mặc định của Android, hoặc học tập theo HTC hay Google hay Sony là xong. Với một cái điện thoại 'cận cao cấp', mình kỳ vọng giao diện phải được làm tốt hơn thế này.

Launcher này cũng bị vấn đề lạ khi mình chỉnh lại độ phân giải hiển thị trong Settings (cái này là mặc định của Android 7.0, mình không phải chạy code hay root máy gì cả). Khi chỉnh Display Size xuống mức nhỏ (Small), các hàng icon của BKAV launcher bị lệch sang bên trái. Ban đầu mình tưởng là lỗi nhưng hóa ra không phải, launcher đang cho phép mình đặt thêm 1 dãy icon vào! Mình nghĩ rằng BKAV nên có cách hiển thị khác hoặc một cách nào đó cho người dùng biết rằng họ vừa có thêm không gian sử dụng, chứ bình thường nhìn vào mình cứ tưởng là launcher gặp vấn đề.

Vì hai lý do trên mà mình đã quyết định không chơi với BKAV Launcher nữa, mình chuyển sang sử dụng Nova Launcher + bộ icon tròn quen thuộc. Đương nhiên tất cả vấn đề trên biến mất, và mình lại vui vẻ với cái máy như bình thường.

Một cái mình rất thích ở BOS từ đó đến nay đó là bạn có thể kích hoạt khu vực Quick Settings bằng cách kéo từ cạnh dưới màn hình lên. Thao tác này giống bên iPhone và rất tiện khi sử dụng một tay, chứ còn ở các máy Android khác bạn phải vuốt từ trên màn hình xuống, mà lại phải sử dụng 2 ngón tay nữa nên khi sử dụng một tay rất dễ làm rơi máy. Buồn cái là bạn không thể điều khiển việc chơi nhạc từ khu vực này trên BOS, trong khi đây lại là một trong những thao tác thường xài nhất. Có lẽ vụ này là do Android giới hạn thanh điều khiển nhạc chỉ được phép nằm trên khu vực thông báo mà thôi.

Điểm duy nhất bạn thấy BOS tương đồng với Android gốc đó là khu vực Settings. Khu vực này gần như được giữ nguyên so với khi Android ra lò từ Google, BKAV chỉ bổ sung một số mục tùy chọn mới để bạn chỉnh lại vị trí của phím back cho phù hợp với sở thích của mình hoặc để bạn chỉnh lại các icon trong Quick Settings mà thôi. Mình thấy nhiều hãng thường hay tùy biến khu vực Settings này lắm nhưng không hãng nào làm đủ tốt như Google cả, thường họ sẽ làm cho nó rối lên và khó tìm để chỉnh các chức năng hơn. May là BKAV đã không làm như vậy. Cái nào tốt sẵn rồi thì đừng cố gắng phá nó cho tệ hơn.

Sẵn nói về vụ phím điều hướng, mình đánh giá cao BKAV ở chỗ họ vẫn chấp nhận sử dụng phím cứng cho ba chức năng back, home và recent apps chứ không dùng phím ảo như nhiều công ty khác. Nếu bạn định dùng phím ảo, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng màn hình dài 18:9 như LG hay Samsung, còn không thì hãy dùng phím cứng như BKAV và HTC là ổn. Bằng cách này bạn không bị chiếm mất một phần diện tích màn hình vô ích.

Trên Bphone 2017, một cái ngon nữa đó là bạn có thể chuyển vị trí của hai phím back và recent app qua trái hoặc phải tùy ý. Ví dụ, nếu bạn quen sử dụng điện thoại Samsung với phím back bên phải thì mặc định Bphone đã thế rồi. Còn nếu bạn quen sử dụng các hãng Android khác thì bạn chỉnh lại cho phím back nhảy sang bên trái. Do trên Bphone 2017 không in các kí hiệu nên bạn sẽ không lo bị nhầm lẫn, khu vực phím chức năng chỉ là hai mảng màu đen thôi, cài tính năng gì vào cũng được.

Trong số các phần mềm được BKAV cài sẵn, đa phần là những phần mềm cơ bản chứ không có cái nào thật sự nổi bật và đa số đều có thể tải được từ Play Store về dùng, không chỉ cho BPhone mà còn cho cả những điện thoại khác nữa. Về mặt này mình chưa có gì để chia sẻ với anh em. Ngoài trừ app camera. App camera của Bphone được làm cực kì đơn giản, nói thẳng ra là y hệt như iPhone, nhưng nhờ vậy mà bạn chỉ cần đưa điện thoại lên bấm chụp, xong, không cần suy nghĩ nhiều. Ở khoảng này, mình đồng ý là nếu bạn không làm được cái tốt hơn thì hãy học những gì mà người tốt nhất đang làm.

Trong suốt quá trình, máy chạy khá ổn, mở app nhanh, lướt qua một số trang web phức tạp cũng không gặp vấn đề gì. Facebook, Faebook Messenger cũng hoạt động ổn, tuy chưa nhanh như chiếc HTC U11 mình đang xài nhưng vẫn ở mức chấp nhận được chứ không làm bạn khó chịu.

Có một vấn đề duy nhất làm mình cực kì không hài lòng, đó là khi gõ bàn phím thì tốc độ phản hồi của Bphone 2017 bỗng nhiên chậm hẳn đi. Ban đầu mình tưởng do lỗi tương thích giữa Google Keyboard với BOS nên mình chuyển sang dùng bàn phím của BKAV nhưng tình hình chỉ đỡ hơn chút đỉnh. Mình đã thử khởi động lại điện thoại nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn không chấm dứt. Nó diễn ra ở rất nhiều app, từ Chrome, Facebook cho đến Messenger, thậm chí khi tìm kiếm trong Play Store cũng bị chậm nữa. Nó chậm cả khi gõ nhanh lẫn khi gõ chậm, cả khi bạn gõ trúng phím lẫn khi lệch sang trái phải một chút.

Cuối cùng, mình chơi mạnh luôn: factory reset lại Bphone lại từ đầu, và không chọn khôi phục lại máy từ bất kì bản sao lưu nào trước đó (trên máy cũ hoặc trên Google Account). Tình hình sau đó được cải thiện một chút nhưng vẫn chưa đạt mức tốt.

Cái cảm giác chậm này rất lạ, khi sử dụng những thao tác khác không bị. Nó khiến mình có cảm giác rất nóng giận với Bphone, và lúc nhập liệu cũng thường xuyên bị mất chữ do máy không kịp ghi nhận thao tác gõ của mình trên bàn phím ảo. Hiện mình đã báo lỗi này với BKAV và họ đang làm việc với mình để tìm nguyên nhân cũng như cách khắc phục. Có gì mới hơn mình sẽ chia sẻ tiếp với anh em nhé.

Tóm lại, BOS trên Bphone 2017 không phải là một hệ điều hành gì đó quá hào nhoáng và đặc biệt như cách Samsung làm Samsung Experience (TouchWiz), cũng chưa phải là kiểu thuần Android gốc như Pixel hay OnePlus. Nó hơi lai lai ở đoạn giữa, có một số chức năng rất tốt như cho phép đổi hai phím chức năng, quick settings vuốt từ cạnh dưới, nhưng cũng còn nhiều chỗ chưa ngon như launcher thiết kế xấu, lỗi khi chỉnh độ phân giải hiển thị. Vấn đề nghiêm trọng nhất với mình khi xài Bphone từ hôm qua đến giờ đó là lỗi bàn phím ảo, đang hóng BKAV khắc phục chứ không trải nghiệm sẽ rất tệ.

TIN LIÊN QUAN

Sếp Google làm việc tại Bkav để ra mắt Bphone 2

Giám đốc Android và Google Play của Google khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã làm việc với ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav về việc ra mắt Bphone 2.

Bphone 2 lộ diện trên tay CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Bphone 2017 đã chính thức ra mắt hoành tráng vào lúc 9:00 ngày hôm nay (8/8) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà...

CEO Bkav nói rằng icon của Bphone còn khó hơn hình Superellipse mà Xiaomi áp dụng trên logo mới

Trong những ngày gần đây, việc Xiaomi được cho là chi đến 2 triệu CNY, tương đương hơn 7 tỷ VND, để đổi logo, mà sự thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là thay từ khung vuông sang bo tròn. Việc này đã gây xôn xao trên cộng đồng mạng và mới đây, CEO

CEO Bkav nói rằng thiết kế icon của Bphone còn khó hơn hình Superellipse mà Xiaomi áp dụng trên logo mới

Trong những ngày gần đây, việc Xiaomi được cho là chi đến 2 triệu CNY, tương đương hơn 7 tỷ VND, để đổi logo, mà sự thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là thay từ khung vuông sang bo tròn. Việc này đã gây xôn xao trên cộng đồng mạng và mới đây, CEO

Cách đưa giao diện Bphone lên smartphone Android, biến chiếc điện thoại "CHẤT" hơn

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cài giao diện BOS của Bphone, để có thể sử dụng sướng hơn 30% so với hệ điều hành di động khác, mời các...

Bphone 3 sẽ được Bkav “mang đến mọi nhà” để người dùng dễ dàng trải nghiệm

Dẫn lại nguồn tin từ Bkav, ICTNews cho biết, Bphone 3 sẽ ra mắt vào đầu tháng 10 và được Bkav bán đồng thời trên tất cả các tỉnh thành nhờ mạng...

Bphone sẽ có hai phiên bản: Bphone 2017 và Bphone Gold

Đúng như các tin đồn trước đó, BKAV giới thiệu 2 phiên bản gồm Bphone 2017 và Bphone Gold tại sự kiện, dành cho 2 phân khúc khác nhau.

Ảnh đầu tiên về Bphone 2 xuất hiện

Hình ảnh chụp cạnh bên của điện thoại Bphone 2 cho thấy sự thay đổi trong thiết kế giữa hai đời Bphone.

THỦ THUẬT HAY

Đánh giá sản phẩm trên thegioididong.com để được tặng ngay coupon mua hàng 123

Từ ngày 1/6/2017 đến 1/7/2017, thegioididong.com tặng coupon trị giá 20.000đ cho những khách hàng để lại đánh giá trên sản phẩm Thegioididong đang...

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13 Raptor Lake

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13, có tên mã là Raptor Lake, với kiến trúc và quy trình tương tự.

Cách kiểm tra mực máy in Xerox chính hãng

Mỗi một hàng sản xuất máy in, mực in đều có những cách khác nhau để kiểm tra hàng chính hãng hay không, và Xerox cũng không phải là ngoại lệ. Nếu bạn đang sử dụng loại máy in, mực in của Xerox thì phải biết kiểm tra

Hướng dẫn xem World Cup 2018

Được gọi bằng cái tên mỹ miều 'thể thao vua'... nên dù phải mất tới 4 năm, người hâm mộ túc cầu trên khắp Thế giới mới có cơ hội chứng kiến các cầu thủ, những thần tượng sân cỏ của mình từ khắp nơi trên Thế giới cùng

Mở khoá smartphone theo nhịp gõ màn hình với ứng dụng Tap Locker

Với ứng dụng Tap Locker, bạn có thể mở khoá bằng cách chạm vào màn hình theo nhịp mà mình tạo ra thay vì dùng password, mã pin, hay hình vẽ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Rush và Mitsubishi Xpander - đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là 2 cái tên được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ nhỏ hơn Toyota Innova. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?