Theo trang Autocar, Mercedes-Benz (MB) đã bán được 2.289.344 xe trong năm vừa qua, tăng trưởng lên tới 9,9% so với năm 2016, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh tại những thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Đức và Bắc Mỹ.
Tại Châu Âu, MB đã giao tới tay khách hàng 955.301 xe (tăng 6.4% so với 2016), trong đó có tới 300.000 xe bán tại nước Đức. Quan trọng hơn, hãng xe này chiếm lĩnh thị trường Anh với mức tăng trưởng 6.4% và 7.04% thị phần, trong khi Audi và BMW chiếm lần lượt 6.88% và 6.7%.
Tại khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bao gồm Mỹ, Canada và Mexico, MB bán được 400.320 xe, tăng 1.3%. Thị trường Mỹ có mức doanh số giảm 0.9% và đạt 340.000 xe. MB cho biết mức giảm này nằm trong khoản chấp nhận được do nhu cầu thị trường về sedan hạng sang đang có dấu hiệu giảm.
Tại Châu Á Thái Bình Dương, MB đã bán được tổng cộng 875.250 xe, tăng trưởng lên tới 19,2%, hơn một nửa mức tăng này đến từ Trung Quốc, nơi có tới 587.868 xe mới được lăn bánh, đạt mức tăng 25,9% riêng thị trường này.
Mẫu xe phổ biến nhất của MB là C-Class và biến thể Estate C-Class, với doanh số toàn cầu năm 2017 lên tới 415.000 xe. Một phần tư doanh số này là phiên bản trục cơ sở kéo dài dành riêng cho thị trường Trung Quốc. E-Class cũng là dòng xe bán chạy bậc nhất với doanh số 350.000 xe trên toàn thế giới.
Điều thú vị là phân hiệu sedan cao cấp nhất Mercedes-Maybach với giá bán từ 6,9 tỷ đồng nhận được sự ưu ái của 25.000 khách hàng mới và 2/3 số xe được bán ra tại thị trường Trung Quốc. Những mẫu xe SUV của MB cũng đóng góp mức tăng trưởng 14% tại thị trường Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ, tiếp nối đà tăng tưởng của những năm trước đó.
Phân hiệu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG cũng đóng góp doanh số với 131.970 xe, tăng tới 33% so với năm 2016. Những mẫu xe này cũng được kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2018 với ba mẫu xe mũi nhọn là AMG A35 hot hatch, GT phiên bản sedan 4 cửa và GT phiên bản facelift.
Doanh số của thương hiệu xe đô thị Smart lại có mức giảm 6,5% tương đương với 135.000 xe, mặc dù có mức tăng doanh số tại Trung Quốc là 9,8%. Tại thị trường Việt Nam, Mercedes cũng có mức tăng trưởng khá ấn tượng. Trong 11 tháng đầu năm, hãng xe Đức đã bán được 5.418 xe, tăng 1.017 xe so với doanh số cả năm 2016 và tỉ lệ tăng trưởng lên tới 23.1 %.
Quang Hải
(Nguồn : paultan)