Đóng góp trong đó, khu vực Châu Á Thái Bình Dương là nơi tăng trưởng doanh số cao nhất với 19,2 %, cùng thị trường riêng lẻ lớn nhất là Trung Quốc với 587,868 xe bán ra. Châu Âu tiếp tục duy trì vai trò là khu vực tiêu thụ chính khi có 955.301 xe được bàn giao và mức tăng trưởng đạt 6,4%.
Năm vừa rồi chứng kiến Mercedes C-Class trở thành chiếc sedan cao cấp cỡ vừa 'phổ thông' nhất khi hơn 415.000 xe mới lăn bánh. Nhóm xe SUVs giữ vững đà phát triển khi thị phần tăng thêm 14%, còn nhánh xe hiệu năng cao AMG thậm chí còn thành công hơn. Lần đầu tiên sau 50 năm trở thành đối tác của Mercedes, AMG chứng kiến tổng kết bán hàng đạt 6 con số: 131.970 chiếc AMG xuất xưởng cùng 33% tăng trưởng so với năm 2016.
Quay trở lại với BMW, trong báo cáo do hãng công bố thì họ là nhà sản xuất xe sang hàng đầu 2017 khi tổng lượng xe thuộc tập đoàn bán trong năm rồi đạt 2.463.526 đơn vị, tức tăng 4.1% so với năm trước. Kết quả đó đến từ việc cộng gộp các thương hiệu 'chung mái nhà' BMW Group Automotive, gồm: BMW, MINI và cả Rolls-Royce. Còn nếu chỉ tính riêng đầu xe BWM thì con số dừng lại ở 2.088.283 chiếc.
Về cơ bản cả hai hãng xe Đức đều đúng trong những phát biểu của mình, ở đó Mercedes-Benz là Thương hiệu xe cao cấp bán chạy nhất (best-selling premium brand), còn BWM Group là Tập đoàn (công ty) xe cao cấp bán chạy nhất (world’s leading premium automotive company). Nếu muốn gia tăng số liệu bán hàng, Daimler AG hoàn toàn có thể bổ sung thêm kết quả của dòng xe cỡ nhỏ Smart (bán hơn 135.000 chiếc), nhưng rõ ràng họ không cần và không muốn làm thế.
Còn Audi, họ thật sự đang ở vào giai đoạn không mấy sáng sủa khi bị vạ lây ít nhiều từ vụ bê bối khí thải Dieselgate của tập toàn mẹ Volkswagen. Cả năm 2017 Audi bán ra tổng cộng 1.878.100 xe, đủ để thương hiệu bốn vòng tròn thiết lập kỷ lục mới cho bản thân về lượng xe bán ra. Đây cũng là năm thứ 8 liên tục gia tăng doanh số dù mức tăng chỉ đạt 0,6%, thấp hơn nhiều so với 3,6% ở năm 2016.
Xếp sau ba ông lớn nước Đức là Jaguar Land Rover với đà tăng trưởng vững chắc 7%, tương ứng 621.109 sản phẩm (Land Rover chiếm 442.508 chiếc và Jaguar chiếm 178.601 chiếc). Vị trí thư 5 thuộc về cái tên 'mới nổi' trong vài năm qua - Volvo với 571,577 chiếc bán ra. Góp công lớn trong đó là mẫu SUV XC60 cũng như tỉ lệ tăng trưởng 20,9% tại thị trường Trung Quốc.
Nguồn: Paultan, TheDrive
Ảnh: NetCarShow