Hàng loạt vụ triệu hồi trên quy mô toàn cầu đều có nguyên nhân chính từ túi khí Takata
Thông tin chi tiết về những chiếc xe cụ thể nằm trong diện triệu hồi, sẽ được Cục Quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố vào cuối tháng này.
Thống kê cho thấy, có khoảng 80 triệu túi khí Takata lỗi đã được phát hiện. Những túi khí này sử dụng một hợp chất gây nổ, được kích hoạt khi xe gặp va chạm, nhằm thổi phồng túi khí bảo vệ người trong xe. Tuy nhiên, ngòi nổ lỗi của Takata khiến túi khí có thể bất chợt phát nổ ngay cả dưới nhiệt độ cao hay độ ẩm lớn, khiến người ngồi trong xe có thể bị thương hoặc thậm chí thiệt mạng, khi giữ đầu ở quá gần túi khí.
Lỗi túi khí Takata đã khiến hơn 180 người bị thương và 20 người chết trên toàn cầu.
Takata là nhà sản xuất linh kiện ô tô lâu đời của Nhật Bản, với các nhà máy nằm rải rác tại 4 châu lục và đã bắt đầu sản xuất túi khí từ năm 1988. Tới năm 2014, thương hiệu này nắm 20% thị phần túi khí toàn cầu.
Loạt túi khí lỗi của Takata bị phát hiện từ năm 2013 và hãng phụ tùng ô tô này đã liên tục phải chi các khoản tiền lớn để điều tra, sửa chữa, thay thế các túi khí lỗi cũng như nộp phạt và đền bù cho các nạn nhân. Tháng 7/2017, Takata đã chính thức đệ đơn xin phá sản tại Hoa Kỳ.
Hà Anh (Theo DetroitFreePress)