Hãng xe Nhật Bản thông báo sắp triệu hồi gần triệu xe dính lỗi túi khí Takata. Đây được xem là sự cố lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi. Hơn 37 triệu xe nhiều thương hiệu khác nhau trang bị 50 triệu túi khí Takata buộc phải triệu hồi sửa chữa.
Tới nay đã có 23 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương vì sai sót kỹ thuật này. Takata đã phải nộp phạt hơn một tỷ USD và buộc phải bán lại công ty cho đối thủ Key Safety Systems (KSS) thuộc sở hữu tập đoàn Ningbo Joyson Electronic Corp (Trung Quốc) với giá 1,6 tỷ USD năm 2017.
Tờ tin Automotive News cho biết sau khi chuẩn bị được phụ kiện thay thế, Honda quyết định đợt triệu hồi mới với hơn triệu xe. Đây là quyết định mang tính bắt buộc bởi Honda không muốn xảy ra các trường hợp thương vong dẫn tới kiện tụng tập thể. Khi xảy ra va chạm, túi khí Takata bị lỗi có thể bắn ra vật kim loại sắc nhọn gây thương tích cho chủ xe.
Tới nay, Honda đã triệu hồi khoảng 78% xe trong diện ảnh hưởng, là hãng có tỷ lệ triệu hồi xe lỗi túi khí Takata cao nhất, theo số liệu của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA). Đứng thứ hai là hãng xe đồng hương Toyota với tỷ lệ triệu hồi 66%.
Tuy nhiên, ngay cả khi Honda muốn sửa chữa nhanh nhất có thể, ác mộng mang tên Takata có vẻ còn lâu mới chấm dứt. Hơn 50 triệu túi khí Takata đã được triệu hồi nhưng scandal lỗi túi khí sẽ tiếp diễn năm 2019, nâng tổng số túi khí phải triệu hồi lên 70 triệu.
Thời gian qua, Honda đã chủ động liên hệ và yêu cầu chủ xe Honda và Acura mang xe tới gara thay túi khí. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,8 triệu xe cần được Honda triệu hồi sửa chữa.
Theo TTTT