Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển R&D của Toyota, Seigo Kuzumaki mới đây đã đưa ra nhận định khá thú vị về tương lai của ngành công nghiệp xe hơi Thế giới.
Theo ông, động cơ đốt trong truyền thống sẽ chỉ xuất hiện trên 10% số lượng xe hơi kể từ năm 2040 với vai trò là một phần của hệ thống hybrid và bị 'khai tử' hẳn vào năm 2050. Trong bối cảnh hiện nay, các quy định về mức độ phát thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn cùng tốc độ phát triển của những chiếc xe điện đang tăng lên nhanh chóng sẽ dẫn tới sự kết thúc của kỷ nguyên động cơ đốt trong
Ông Seigo Kuzumaki.
Ông Kuzumaki cho biết: “Chúng tôi cho rằng vào năm 2050, lượng phát thải khí CO 2 sẽ giảm tới 90% so với năm 2010. Để đạt được điều này, từ năm 2040, những chiếc xe hơi sử dụng động cơ đốt trong đơn thuần sẽ bị dừng sản xuất. Tuy nhiên, những động cơ này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động - một thành phần nền tảng của hệ thống động lực hybrid và plug-in hybrid.”
Mạng lưới trạm sạc điện đang được xây dựng ngày càng nhiều tại châu Âu và Mỹ.
Nhận định này của ông Kuzumaki đã tái xác nhận cho thông báo được đưa ra vào tháng Bảy vừa qua của ngài Michael Gove - Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Nông thôn vương quốc Anh.Theo đó, những chiếc xe hơi sử dụng động cơ đốt trong sẽ bị cấm sản xuất vào năm 2040. Ở thời điểm hiện tại, Toyota đang chiếm tới 43% thị phần trong phân khúc xe điện toàn cầu.
Toyota Prius.
Sử dụng hệ động lực hybrid, Toyota Prius là mẫu xe có doanh số cao nhất với khoảng 11 triệu chiếc đã được bán ra tính tới thời điểm này. Trong khi đó, mẫu xe chạy điện hoàn toàn Nissan Leaf mới chỉ đạt mức bán ra 50.000 chiếc mỗi năm. Được biết, tập đoàn xe hơi lớn nhất Nhật Bản dự định sẽ tung ra một loạt mẫu xe điện hoàn toàn mới từ năm 2020.
Nissan Leaf.
Những mẫu xe đầu tiên nhiều khả năng vẫn sẽ sử dụng pin công nghệ lithium ion hiện tại với phạm vi hoạt động hơn 480 km. Ngoài ra, Toyota cũng kỳ sẽ bắt đầu sản xuất pin thể rắn thế hệ mới vào đầu thập niên tới. Sự xuất hiện của pin thể rắn được nhà sản xuất này nhìn nhận như một đột phá quan trọng đối với những chiếc xe điện. Với công nghệ này, khối pin sẽ nhỏ hơn, an toàn hơn và lưu trữ được nhiều điện năng hơn so với các loại pin hiện nay.
Công nghệ pin thể rắn so với lithium-ion truyền thống.
Giám đốc R&D của Toyota cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đang sở hữu số lượng bằng sáng chế liên quan tới pin thể rắn nhiều hơn bất cứ công ty nào. Toyota đang tiến gần hơn tới việc phát triển những chiếc xe sử dụng loại pin này. Chúng tôi cũng tin rằng mình đang dẫn trước các đối thủ trong lĩnh vực này.”