Trong vài năm qua, cuộc cách mạng năng lượng sạch đang phát triển mạnh mẽ, một số quốc gia đã đưa ra kế hoạch có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong bằng nhiên liệu hóa thạch để bảo vệ môi trường.
Tại các nước phát triển như Đức, Na uy đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030. Tương tự, các quốc gia khác như Anh, Pháp, Hà Lan cũng ban hành lệnh cấm xe chạy xăng, dầu vào năm 2040 hay gần đây nhất là Trung Quốc cũng xem xét và ban hành lệnh cấm xe hơi sử động cơ đốt trong truyền thống trong tương lai không xa.
Lễ khởi công xây dựng trung tâm nghiên cứu và sản xuất pin nhiên liệu của tập đoàn BMW. Như đã biết, Đức là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, những hãng xe danh tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Volkswagen đang nỗ lực để phát triển động cơ xe chạy hydro và xe điện, nhằm thay thế những loại động cơ truyền thống.
Trung tâm Battery Cell Competence Centre với mức đầu tư 200 triệu Euro, dự kiến hoạt động đầu năm 2019.
Trong đó, tập đoàn BMW đang cho thấy sự quyết tâm cao độ trong lĩnh vực sản xuất và nghiên cứu xe điện, xe hybrid. Hiện tại, BMW đã có 9 mẫu xe điện đã được bán ra thị trường như: xe thể thao BMW i8 (plug-in hybrid), BMW i3[/b] (xe điện) hay xe plug-in hybrid được bán dưới thương hiệu 'BMW iPerformance' như 330e và X5 xDrive40e đạt doanh số cao trong vài năm qua.
Theo thống kê của hãng, từ tháng 1 đến cuối tháng 10 năm nay, tập đoàn BMW bán được tổng số 78.096 chiếc xe điện hóa BMW i, BMW iPerformance và xe MINI điện hóa cho khách hàng trên toàn thế giới - tăng 63,7% so với năm trước. Theo kế hoạch, BMW sẽ đạt doanh số 100.000 chiếc trên toàn thế giới vào cuối năm nay.
Mới đây, tập đoàn BMW vừa công bố kế hoạch đầu tư 200 triệu Euro để thành lập một trung tâm nghiên cứu, sản xuất pin nhiên liệu (Battery Cell Competence Centre) mới tại Munich, Đức. Trung tâm này được xây dựng nhằm mục đích mang đến lợi thế cạnh tranh quan trọng so với các đối thủ lĩnh vực sản xuất xe điện, xe Hybrid. Với mục tiêu nghiên cứu và phát triển cao công nghệ sản xuất pin nhiên liệu (Battery Cell) nhằm ra những loại pin có hiệu suất, năng lượng và tuổi thọ cao, góp phần đáng kể cho hiệu suất của một chiếc xe điện. Theo BMW, đây là kết quả của sự nghiên cứu trong suốt nhiều năm của đội ngũ chuyên gia, từ đó giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao tính phổ biến cho loại pin này cho các dòng xe điện, xe hybrid trên thị trường.
Loại pin nhiên liệu mới có hiệu suất và tuổi thọ vượt trội.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Klaus Fröhlich, thành viên của Hội đồng Quản trị BMW AG, chịu trách nhiệm về Nghiên cứu và Phát triển cho biết: 'Chúng tôi sẽ tập trung toàn bộ khả năng chuyên môn của chúng tôi tại trung tâm công nghệ cao này. Các chuyên gia quốc tế làm việc trong các phòng thí nghiệm phát triển các ý tưởng mới và tiến hành các nghiên cứu quan trọng để thiết kế, tìm ra loại pin nhiên liệu hoàn hảo nhất. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc cải thiện hiệu suất pin, tuổi thọ, an toàn, cũng như chi phí trong quá trình sản xuất. Mục tiêu của chúng tôi sẽ thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp chế tạo xe điện, xe hybrid.'
Kế hoạch xây dựng trung tâm này nằm trong chiến lược của tập đoàn BMW “NUMBER ONE > NEXT, với mục tiêu biến nước Đức trở thành trung tâm và động lực thúc đẩy sự phát triển các công nghệ xe hơi trong tương lai. Với mức đầu tư tổng cộng 200 triệu euro trong vòng 4 năm, trung tâm sẽ tạo ra 200 việc làm mới và quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ xe hơi. Dự kiến, trung tâm sẽ hoàn thành đi vào hoạt động vào đầu năm 2019. Bên cạnh việc khai trương trung tâm nghiên cứu sản xuất pin, tập đoàn BMW còn tiết lộ về hệ thống dẫn động bằng điện hoàn toàn mới (Fifth-Generation Electric Powertrain) đang được nghiên cứu và sẽ được tung ra vào năm 2021.
Theo đó, hệ thống dẫn động mới bao gồm động cơ điện mới, hộp số truyền động và các loại thiết bị điện tử khác nhau được cải tiến, nâng cao hiệu suất giúp ưu khả năng truyền lực từ động cơ xuống bánh xe. Nhờ những thay đổi này, xe điện trang bị hệ thống truyền động mới (Fifth-Generation Electric Powertrain) có thể đi quãng đường lên đến 700km (435 dặm) một lần sạc duy nhất.
Ngoài ra, các xe trang bị hệ thống Plug-in hybrid cũng sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi trên hệ thống truyền động mới, động cơ điện sẽ tăng quãng đường đi được lên đến 100km (62 dặm). Như vậy, với những bước đi trên, BMW đã và đang cho thấy quyết tâm của tập đoàn với nỗ lực tạo dựng vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện, xe Hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.