Tăng ưu đãi cho ô tô điện chạy pin
Trước đó, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB), Bộ Tài chính đã đề xuất: Đối với việc thu LPTB của ô tô điện chạy pin, mức thu LPTB lần đầu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Đối với xe mua đi bán lại nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi, mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (hiện tại là 2%).
Đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định này, hàng loạt bộ ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp phát triển mạnh mẽ, quyết liệt hơn nưa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.
Trong đó, nhiều bộ ngành đề nghị không thu LPTB đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm. Một số ý kiến đề xuất không thu LTPB trong vòng 3 năm, đồng thời giảm 50% so với mức thu xe chạy xăng trong vòng 2 hoặc 3 năm tiếp theo.
Phản hồi đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, trên cở sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông;
Đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.
Vinfast là doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất xe ô tô điện chạy pin
Không bổ sung ưu đãi đối với xe hybrid
Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết sẽ không bổ sung ưu đãi LPTB cho dòng xe này. Theo Bộ Tài chính, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin và thời điểm này, xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.
Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển. Do đó, dự thảo Nghị định sẽ chỉ đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi LPTB đối với ô tô điện chạy pin.
Còn đối với các dòng xe ô tô điện khác, Bộ cho rằng, 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.
Xe điện nhiên liệu hydro khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.
Ở Việt Nam hiện nay, nhìn chung, các dòng xe ô tô điện nêu trên chưa phổ biến và toàn bộ là nhập khẩu.
Không giảm lệ phí trước bạ với xe máy điện
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi LPTB như đối với ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại khoản 7 Điều 65 Luật bảo vệ môi trường.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành thì mức thu LPTB lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%. Đây là mức thu không cao.
Ngoài ra, việc thực hiện ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin là nhằm góp phần hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội.
Còn đối với xe máy điện, hiện nay số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn. Nếu thực hiện giảm mức thu LPTB đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.
Hà Loan (ANTD)