Đọc thêm: Toyota: Từ dẫn đầu ngành EV trở thành kẻ cố làm chậm tốc độ chuyển giao từ xe xăng sang xe điện
Dự kiến, Toyota sẽ ra mắt chiếc bZ4X, một phiên bản RAV4 chạy điện hoàn toàn trong năm sau. Còn ở thời điểm hiện tại, Toyota đã bán những chiếc C-HR EV, phiên bản chạy điện của chiếc crossover nhỏ gọn tại thị trường Trung Quốc kể từ tháng 4/2020. Trong năm nay, Lexus cũng đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên, UX300e.
Cùng lúc, họ cũng đang tìm cách giảm chi phí vận hành pin xe điện xuống 30% hoặc hơn, cũng như tăng phạm vi hoạt động của xe điện bằng cách nghiên cứu những chất liệu dùng sản xuất pin, hoặc kết cấu của từng cell pin. Đó là tuyên bố hôm thứ 3 vừa rồi từ phía giám đốc kỹ thuật của Toyota, Masahiko Maeda. Hiện tại, Toyota đang cố gắng nghiên cứu công nghệ pin thể rắn với nhiều hứa hẹn hơn, ví dụ như sạc nhanh hơn, tích được nhiều năng lượng hơn và khó bắt lửa, cháy nổ hơn. Nếu phát triển thành công, pin thể rắn có thể thay thế hoàn toàn cho công nghệ pin lithium-ion hiện tại. Toyota kỳ vọng sẽ bán ra thị trường những chiếc xe điện đầu tiên trang bị pin thể rắn vào năm 2025.
Dù rằng tập đoàn Nhật Bản vẫn đang gặp nhiều thử thách trong quá trình phát triển, cụ thể nhất là tuổi thọ pin thể rắn của họ vẫn đang rất thấp, ông Maeda cho rằng mục tiêu của Toyota không hề thay đổi. Một vấn đề khác của pin thể rắn hiện tại là chúng dễ nứt vỡ trong quá trình vận hành hoặc chẳng may xảy ra va chạm.
Còn trong khi đó, đối thủ đứng thứ nhì thế giới, Volkswagen cũng trong hôm thứ 3 vừa rồi đã tuyên bố sẽ đầu tư thêm để hoàn thành kế hoạch chuyển giao từ động cơ đốt trong sang động cơ điện và công nghệ xe tự hành trong tương lai gần. Họ đặt ra kế hoạch đầu tư 178 tỷ USD từ nay đến năm 2025 để đạt được mục tiêu ấy.
Theo Reuters
toyotaô tôlithium-ionđộng cơ điệnnghiên cứuđầu tưô tô điệnpin thể rắn