Định nghĩa và cách thức hoạt động của SDN và NFV

SDN, NFV và VNF là một trong những thuật ngữ trong ngành công nghiệp mạng xuất hiện trong những năm gần đây. Mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN - Software defined networking), ảo hóa chức năng mạng (NFV - network function virtualization) và các chức năng mạng ảo liên quan (VNF - virtual network functions) là những xu hướng quan trọng. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Forrester - Andre Kindness, thuật ngữ mơ hồ từ các nhà cung cấp đã tạo ra một thị trường phức tạp cho người dùng cuối đánh giá công nghệ mạng thế hệ tiếp theo. Ông cho hay: Rất ít chuyên gia I&O hiểu được những từ viết tắt này và chính sự nhầm lẫn này đã dẫn đến nhiều hoạt động đầu tư vào mạng.
Vậy sự khác biệt giữa SDN, NFV và VNF là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

SDN - Phần mềm xác định mạng

SDN là ý tưởng tách riêng các control plane của một mạng từ mặt phẳng dữ liệu chuyển tiếp lưu lượng mạng. Mục đích của sự phân tách này là tạo ra một mạng lưới được quản lý và lập trình một cách tập trung. Một số triển khai SDN sử dụng nền tảng quản lý dựa trên phần mềm để kiểm soát phần cứng mạng. Các phương pháp khác sử dụng phần cứng và phần mềm tích hợp. Công nghệ này chủ yếu được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp cho những khách hàng yêu cầu một mạng lưới dễ dàng thích ứng với nhu cầu của doanh nghiệp so với kiến trúc mạng truyền thống. SDN cũng có một số danh mục con, bao gồm cả mạng SD-WAN (software-defined Wide Area Network) hoặc sử dụng SDN để phân đoạn lưu lượng mạng cho các mục đích bảo mật.

NFV - Ảo hóa chức năng mạng

Ảo hóa chức năng mạng ban đầu được hình thành bởi một tập đoàn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang tìm cách dễ dàng kiểm soát cách cung cấp dịch vụ mạng cho khách hàng. Ý tưởng cơ bản của NFV là ảo hóa các dịch vụ mạng và tóm lược chúng từ phần cứng chuyên dụng. Các triển khai NFV thường sử dụng các commodity server để chạy các phiên bản phần mềm của các dịch vụ mạng trước đó dựa trên phần cứng. Các dịch vụ dựa trên phần mềm này được gọi là VNF (Virtual Network Functions) và sẽ chạy trong môi trường NFV. Ví dụ về VNF bao gồm định tuyến, firewall, cân bằng tải, tăng tốc WAN và mã hóa. Các nhà sản xuất có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ bằng cách ảo hóa các dịch vụ mạng này.

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng mạng không dây trong Windows 8

Một kết nối tùy biến không dây sẽ biến máy tính của bạn thành một bộ định tuyến Wifi ảo, cho phép các thiết bị khác kết nối Internet thông qua kết nối Internet chia sẻ, mỗi thiết bị sẽ có địa chỉ IP riêng. Cho đến Windows 7, kết nối tùy biến trở

Bạn đã biết VPN là gì và cách hoạt động của nó như nào chưa?

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ hoạt động trên internet của

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng này, hãy làm theo cách sửa lỗi

8 cách mở công cụ kết nối mạng của Windows bạn nên lưu ngay

Nếu bạn muốn giải quyết sự cố mạng, công cụ Network Connections phải là công cụ đầu tiên cần được bật để kiểm tra. Dưới đây là 8 cách khác nhau để kích hoạt công cụ này khi bạn cần.

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows là cách nhanh nhất để bạn đọc có thể chia sẻ dữ liệu thông qua mạng LAN thay vì chúng ta phải thao tác thủ công dưới dạng một drive mới bên dưới This PC ở thư mục File Explorer.

Cách tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher

Bạn có thể trích xuất danh sách các thiết bị này theo dạng html/text/csv/xml hoặc copy vào clipboard và paste vào Excel hay ứng dụng bảng tính khác.

Hướng dẫn chọn mua router Wi-Fi phù hợp

Chọn router như thế nào để phù hợp với nhu cầu của bạn? Trong bài này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo nhỏ trong việc chọn ra được router tốt nhất theo nhu cầu của mình.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm thử tính năng AR Emoji trên bất kỳ smartphone Android nào

Mặc dù xuất phát từ một ứng dụng bàn phím dành cho smartphone Andoird, nhưng trong bản cập nhật gần đây TouchPal Keyboard Pro đã tích hợp thêm tính năng mới mô phỏng AR Emoji của Samsung, giúp thu lại những biểu cảm

Thay đổi hình nền tự động trên Windows 10 với Wallpaper Change Scheduler

Wallpaper Change Scheduler là phần mềm miễn phí, cho phép bạn đổi hình nền tự động trong Windows 10. Công cụ này có một số tính năng tuyệt vời, cho phép bạn lập lịch thay đổi hình nền trên desktop theo ngày hoặc tuần.

Cách chuyển giọng nói bằng Modulate

Modulate là công cụ chuyển đổi giọng nói, biến đổi giọng nói của mình. Hiện tại Modulate đang trong quá trình thử nghiệm và bạn có thể thử dùng công cụ này.

Hướng dẫn kiểm tra dung lượng ổ cứng trên Windows

Thường xuyên kiểm tra dung lượng ổ cứng trên máy tính là điều nên làm vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách thức sử dụng của bạn theo thời gian.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...