Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows là cách nhanh nhất để bạn đọc có thể chia sẻ dữ liệu thông qua mạng LAN thay vì chúng ta phải thao tác thủ công dưới dạng một drive mới bên dưới This PC ở thư mục File Explorer.

Việc chia sẻ dữ liệu qua mạng Lan trên Windows vô cùng đơn giản, đặc biệt là khi bạn có thể Map network drive để tạo một shorcut đến một phân vùng hay một folder được chia sẻ qua mạng bằng cách mapping khu vực đó. Sau khi map một đường dẫn tới network drive, nó sẽ xuất hiện hiện dưới dạng một drive mới bên dưới This PC ở thư mục File Explorer. Từ đây, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào các tệp tin và thư mục đã được chia sẻ, giống như trong mạng local vậy.


Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows

Tuy nhiên bạn lại hoàn toàn có thể thực hiện việc map network drive nhanh chóng bằng cách map network drive thông qua cửa sổ Command Prompt trên Windows. Và bài viết sau đây là tất cả cách thức thực hiện để bạn có thể map network drive bằng Command Prompt.

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows

Để map network drive bằng Command Prompt trên Windows, chúng ta sẽ sử dụng lệnh net use trong Command Prompt. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh tương tự trong PowerShell nếu bạn thích. Khi đó trên cửa sổ Command Prompt, các bạn nhập lệnh net use DRIVE: PATH sau đó nhấn Enter. Trong đó DRIVE là ký tự ổ đĩa bạn muốn sử dụng và PATH là đường dẫn đầy đủ UNC để chia sẻ.

Ví dụ: nếu chúng ta muốn map network drive thư mục taimienphi.vn với định danh đường dẫn tới thư mục đó là ký tự ổ đĩa S thì chúng ta sẽ sử dụng lệnh sau:

net use s: taimienphitaimienphi.vn


Ngay lập tức khi bạn mở This PC hay File Explorer sẽ thấy xuất hiện ngay ổ đĩa S vừa được chúng ta map network drive này.


Nếu chia sẻ mà bạn đang kết nối được bảo vệ với một số loại xác thực, thì thay vì phải gõ tên người dùng và mật khẩu mỗi khi bạn mở ổ đĩa mạng đó, bạn có thể thêm tên người dùng và mật khẩu với lệnh /user:

Ví dụ: nếu chúng tôi chia sẻ thư mục taimienphi.vn với tên người dùng là TCN và mật khẩu là tmp1234, chúng tôi sẽ sử dụng lệnh:

net use s: taimienphitaimienphi.vn /user:TCN tmp1234


Theo mặc định, các ổ đĩa được map network drive bằng Command Prompt không được duy trì và sẽ biến mất mỗi khi bạn khởi động lại máy tính. Vì vậy, nếu bạn muốn những ổ đĩa được map network không bị mất, bạn có thể sử dụng thêm lệnh /persistent. Khi đó với tư cách là một câu lệnh chuyển đổi chúng ta sẽ có như sau:

/persistent:Yes: làm cho các kết nối mà bạn tạo được kết nối lâu dài. Các kết nối trong tương lai mà bạn thực hiện bằng lệnh, trong cùng một phiên cũng liên tục (ngay cả khi bạn không sử dụng lệnh /persistent: Yes) cho đến khi bạn sử dụng /persistent:No để tắt.

/persistent:No: tắt tính năng kết nối lâu dài. Các kết nối sau bạn thực hiện không còn liên tục cho đến khi bạn kích hoạt lại.

Vì vậy, về cơ bản bạn có thể gõ lệnh tương tự như lệnh sau rồi nhấn Enter.

net use s: /user:taimienphi tmp1234 /persistent:Yes


Nếu bạn cần xóa một ổ đĩa mạng đã được map network, tất cả những gì bạn phải làm là chỉ định ký tự ổ đĩa mà bạn muốn xóa và thêm lệnh /delete.


Bạn cũng có thể sử dụng dấu hoa thị (*) như một ký tự đại diện nếu bạn muốn xóa tất cả các ổ đĩa được map network trên máy tính trong một lần

net use * /delete



Một khi bạn đã quen với việc sử dụng câu lệnh để map network drive bằng Command Prompt trên Windows này, bạn sẽ thấy nó nhanh hơn rất nhiều so với cách sử dụng qua File Explorer nhất là khi bạn thường xuyên phải thực hiện map network drive. Khá thú vị với cửa sổ Command Prompt được tích hợp trên Windows khi công dụng của nó khá là tiện lợi. Bằng cách sử dụng cửa sổ Command Prompt, bạn đọc còn có thể kiểm tra tình trạng ổ cứng khi mà yếu tố hoạt động nhanh hay chậm phụ thuộc khá nhiều vào ổ đĩa này. Bằng bài viết hướng dẫn cách kiểm tra ổ cứng bằng Command Prompt trước đó, bạn đọc sẽ dễ dàng có thể biết được tình trạng ổ cứng máy tính của mình như thế nào để có phương hướng sử dụng đúng cách. Chúc các bạn thành công.

TIN LIÊN QUAN

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng bằng Command Prompt trong Windows

Việc ánh xạ ổ đĩa mạng tới một thư mục chia sẻ từ giao diện đồ họa của Windows không phải là khó. Nhưng nếu bạn đã biết đường dẫn mạng của thư mục chia sẻ, bạn có thể ánh xạ ổ đĩa nhanh hơn rất nhiều bằng cách sử dụng Command Prompt.

8 cách mở công cụ kết nối mạng của Windows bạn nên lưu ngay

Nếu bạn muốn giải quyết sự cố mạng, công cụ Network Connections phải là công cụ đầu tiên cần được bật để kiểm tra. Dưới đây là 8 cách khác nhau để kích hoạt công cụ này khi bạn cần.

Hướng dẫn tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download

Bạn đã từng nhận được một video được bạn bè chia sẻ từ Google Drive mà lại không được tải xuống? Google Drive có tính năng chặn download. Tuy nhiên, TCN sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download.

Cách đổi màu Command Prompt trên Windows 10

Trên Windows 10 thì Command Prompt mặc định có màu trắng đen, nhưng nếu thích bạn có thể đổi nền và chữ của nó sang màu khác cho bắt mắt hơn.

Lưu file đính kèm Gmail vào Google Drive

Với tiện ích miễn phí mở rộng 'Gmail Attachments to Drive', người dùng Chrome có thể tải trực tiếp những tập tin đính kèm trong hộp thư Gmail của mình đến kho lưu trữ trực tuyến Google Drive để lưu trữ, truy xuất cũng như chia sẻ.

Cách xem tất cả các thư mục được chia sẻ trong mạng trên Windows 11

Với Windows 11, việc chia sẻ tệp hoặc thư mục trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng nếu muốn kiểm tra tất cả các thư mục được chia sẻ trong mạng giữa các máy tính với nhau thì bạn có thể thực hiện theo các cách dưới đây.

Sử dụng mạng không dây trong Windows 8

Một kết nối tùy biến không dây sẽ biến máy tính của bạn thành một bộ định tuyến Wifi ảo, cho phép các thiết bị khác kết nối Internet thông qua kết nối Internet chia sẻ, mỗi thiết bị sẽ có địa chỉ IP riêng. Cho đến Windows 7, kết nối tùy biến trở

Biến Google Drive thành một ổ đĩa trên máy tính nhưng không tốn dung lượng của máy

Để làm được điều này, bạn cần sử dụng phần mềm nhỏ gọn mang tên Air Live Drive Pro - phần mềm gắn kết các ổ đĩa đám mây trong đó có Google Drive.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật sắp xếp lại các cửa sổ xếp chồng trên Windows Taskbar

Có rất nhiều tính năng kèm theo phiên bản Windows 10 nhưng đôi khi chúng không có sẵn. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng của bên thứ ba lên ngôi. Trong bài viết này, chúng tối sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật đơn giản giúp

Cách cài đặt Malwarebytes Anti-Malware để phát hiện malware

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ có khả năng quét và loại bỏ virus, trojan hay các loại phần mềm độc hại khác thì Malwarebytes Anti-Malware chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Cách tắt xác minh hai bước trên iPhone

Nếu tính năng xác minh hai bước trên iPhone gây nhiều phiền phức cho bạn, bạn cũng có thể tắt tính năng này rất dễ dàng.

Hướng dẫn cách chặn và bỏ chặn bạn bè trên Skype

Không chỉ chặn những tin nhắn từ 'nạn nhân', mà tính năng 'block' bạn bè Skype này còn có thể chặn mọi cuộc gọi từ họ, thậm chí tên và nick của họ còn không được xuất hiện trong danh sách bạn bè của bạn.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Audi Q3 2019 về thiết kế nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Audi Q3 2019 là dòng xe nằm trong phân khúc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, xe sở hữu kích thước nhỏ gọn giúp linh hoạt trong đường phố đông đúc nhưng vẫn đáp ứng tốt không gian sử dụng cho gia đình nhỏ. Sức mạnh vận hành từ

Đánh giá Xiaomi Mi 8: Không có đối thủ trong cùng phân khúc

Có thể nói Mi 8 bắt chước rất nhiều điểm trên thiết kế của iPhone X và thực sự đã có lúc mình nhầm lẫn với cả iPhone X nếu không kịp nhận ra sau lưng Mi 8 là cảm biến vân tay. Mặc dù phần tai thỏ của máy được làm rất

Thời lượng pin, thời gian sạc Galaxy Note 9 có đáp ứng được như mong đợi

Đầu tiên đến với thời lượng pin. Mình sẽ sử dụng thực tế với các tác vụ phổ biến nhất với người dùng bao gồm chơi game (mình chọn PUGB - một tựa game đang rất hot và cũng rất ngốn pin), lướt Facebook và xem phim trên