Hướng dẫn chọn mua router Wi-Fi phù hợp

Chức năng của router không dây là cho phép bạn kết nối máy tính với dịch vụ Internet băng thông rộng để chia sẻ file dữ liệu và stream video giữa các thiết bị di động/Wi-Fi.


Mặc dù bạn có thể sử dụng router có dây nhưng khi sử dụng router không dây sẽ giúp bạn giảm số dây cáp Ethernet trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, router Wi-Fi là cách tốt nhất để các thiết bị như smartphone hoặc máy tính bảng truy cập Internet.


Hướng dẫn chọn mua router Wi-Fi


1. Chọn tiêu chuẩn Wi-Fi phù hợp


Cũng giống như điện thoại thông minh, các nhà sản xuất router liên tục triển khai các tiêu chuẩn không dây mới, mạnh mẽ hơn (các giao thức IEEE) khi công nghệ trở nên tiên tiến hơn. Do đó chúng ta có các chuẩn như 802.11g, 802.11n và 802.11ac, đây không chỉ là các con số ngẫu nhiên mà còn mô tả về khả năng của router.


Tiêu chuẩn mới nhất là 802.11ac, bạn có thể bắt gặp trên tất cả các router hiện đại ngày nay. Router sử dụng chuẩn không dây này có thể hỗ trợ tốc độ lên đến GB, nhanh hơn nhiều so với giới hạn 600MBps trước đó. Giống như các chuẩn trước, ac tương thích ngược với các thiết bị sử dụng chuẩn cũ hơn. Phần lớn các router và thiết bị đều tương thích với 802.11ac.


Một số router sử dụng chuẩn ac như router ASUS Dual-Band AC1750 Wireless Gigabit và Netgear Nighthawk AC 1900 Dual-Band Wifi Gigabit, cả hai đều cung cấp tốc độ nhanh hơn đáng kể.


Ngoài ra còn có một chuẩn khác được gọi là 802.11ax. Tuy nhiên sẽ phải mất vài năm nữa để nó hoàn toàn được người sử dụng chấp nhận.


2. Tốc độ mạng Wi-Fi


Hãy nhớ rằng, các nhà sản xuất đưa ra thông số băng thông tối đa “lý thuyết”. Bạn sẽ thấy con số như từ 350Mb/giây đến 3500Mb/giây nhưng hiếm khi đạt được tốc độ đó trong môi trường thực tế, nơi tín hiệu có thể bị ảnh hưởng bởi tường, cửa, thiết bị và các rào cản khác, tách router của bạn với thiết bị khách của nó.


Tất cả router không dây đều có Ethernet tích hợp cho các kết nối mạng có dây, nhưng các router rẻ hơn chỉ có tốc độ chuyển đổi ở mức 100Mb/giây. Bạn sẽ không hối tiếc khi chi thêm vài đô la để mua một model với tốc độ cao hơn (1000Mb/giây).


3. Quyết định giải pháp router một băng tần hay băng tần kép


Các nhà sản xuất đã bán các router băng tần kép trong nhiều năm nhưng nhiều người trong số họ hiện đang bắt đầu tung ra các router ba băng tần.


Router băng tần kép được trang bị hai radio, một radio hoạt động ở băng tần 2.4GHz và một chạy ở băng tần 5GHz. Điều này cho phép bạn thiết lập hai mạng không dây riêng biệt, đo đó có thể cải thiện tốc độ trong mạng không dây đông đúc bằng cách chuyển một số thiết bị qua tần số thay thế.


Thực tế, có một số router băng tần kép chỉ có một radio, hoạt động trên cả băng tần 2.4GHz và 5GHz nhưng không cùng một lúc. Các router ba băng tần gồm có hai băng tần 5GHz. Điều này rất hữu ích nếu bạn có nhiều thiết bị động trên một mạng và cần truyền chúng trên ba băng tần để quản lý dữ liệu hiệu quả hơn. Các router ba băng tần vẫn còn hiếm bởi vì nhu cầu sử dụng không nhiều. Chúng được sử dụng trong ký túc xá hoặc văn phòng, hiếm khi được dùng trong các hộ gia đình có diện tích trung bình.


4. Nên sử dụng bảo mật Wi-Fi nào?



Hướng dẫn chọn mua router Wi-Fi phù hợp

Mạng không dây không an toàn nếu bạn không thực hiện các bước để bảo mật mạng của mình, ai đó trong phạm vi có thể nghe trộm các hoạt động trực tuyến của bạn, ngắt kết nối Internet, truy cập các file lưu trữ trên máy tính của bạn, lây nhiễm virus cho hệ thống và gây ra nhiều vấn đề khác.


Do đó, bạn nên mua router hỗ trợ bảo mật ít nhất là WPA2 nhưng mọi thiết bị bạn thêm vào mạng cũng cần hỗ trợ WPA2 để hoạt động. Mạng của bạn chỉ an toàn khi các thiết bị an toàn được kết nối. Bạn không nên sử dụng WEP vì nó dễ dàng bị crack bằng các công cụ mà bất cứ ai có thể tải từ Internet về và sử dụng.


Bạn cũng nên lưu tâm một điều rằng một số router được thiết kế với mục đích bảo mật cho doanh nghiệp có nhiều tính năng như khả năng thêm mã hóa, theo dõi thiết bị, chặn người dùng không mong muốn từ mạng và thậm chí xem những gì họ truy cập trên mạng.


5. Quản lý không dây thông minh




Một router không được xem là thiết bị tốt nếu nó không thể cung cấp cho người dùng tín hiệu không dây ở bất cứ đâu họ muốn. May mắn thay, các router hiện đại đều có một số thủ thuật để giải quyết vấn đề.


Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng quy trình “thông minh” xác định thiết bị hoặc vùng chết và cung cấp tín hiệu Wi-Fi. Chẳng hạn chiếc D-Link AC3200 Ultra có công nghệ SmartBeam có thể thực hiện được điều này. Các sản phẩm như Luma khuyến khích mọi người mua một vài router và liên kết chúng với nhau để tạo mạng lưới Wi-Fi quanh nhà và loại bỏ vùng chết. Nếu router trước đây của bạn không thể cung cấp tín hiệu như mong muốn, bạn có thể xem xét những giải pháp này.


6. Router có kết nối USB thì sao?




Bạn sẽ tìm thấy các cổng USB trên nhiều router nhưng điều quan trọng là cần biết những cổng đó được sử dụng để làm gì. Trên một số router, cổng này đơn thuần chỉ là một phương tiện chuyển thông tin cài đặt (ID mạng và mật khẩu) từ router đến máy khách thông qua key bộ nhớ USB. Các router tốt hơn sẽ cho phép bạn cắm thiết bị lưu trữ USB để thêm chức năng NAS (bộ nhớ gắn kèm mạng). Cắm ổ cứng USB vào router và mọi thiết bị trên mạng sẽ có quyền truy cập vào tài nguyên lưu trữ đó, giống như một máy chủ giá rẻ.


Bạn cũng nên chú ý đến loại cổng USB. Nhiều router có cả hai cổng USB 2.0 và USB 3.0, một số chỉ có một. Nếu có ý định gắn bất cứ thiết bị nào bạn nên xem xét mua router có cổng USB 3.0. Nếu không biết sự khác nhau giữa hai loại cổng USB này, bạn có thể tham khảo bài viết Phân biệt USB 2.0 và USB 3.0. 


7. Router sử dụng công nghệ MU-MIMO




MU-MIMO là công nghệ router mới, viết tắt của Multiple User Multiple Input, Multiple Output. Về cơ bản, router MU-MIMO có thể kết nối trực tiếp với nhiều thiết bị di động cùng một lúc (hiện tại lên đến 4 thiết bị). Do đó, thay vì trao đổi gói dữ liệu rất nhanh giữa một thiết bị tại một thời điểm, mạng có thể duy trì kết nối trực tiếp với các thiết bị mà không cần chuyển đổi. Điều này khiến kết nối Internet nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.


MU-MIMO có thể là công nghệ thống trị trong tương lai. Nếu bạn định mua router bây giờ và không cần thay đổi nhiều, có thể bạn không cần đến công nghệ này. Hiện giờ có tương đối ít thiết bị di động tương thích với công nghệ này. Nhưng trong vài năm tới bạn có thể mong chờ một sự chuyển đổi chậm nhưng chắc đối với tính năng của MU-MIMO.


8. Bạn có cần sử dụng một mạng lưới (Mesh network)?




Mesh network được tạo thành từ một số thiết bị router được thiết kế để làm việc cùng nhau và tạo một mạng đáng tin cậy duy nhất. Mesh network đã phát triển phổ biến trong vài năm qua, như trong model Google Wi-Fi.


Mesh network có tất cả các tính năng giống như các router thông thường mặc dù chúng có tốc độ thấp hơn. Mesh network được sử dụng trong hai trường hợp. Thứ nhất nếu bạn sống trong không gian nhỏ hơn một căn hộ, bạn có thể mua một mesh router với giá thấp và sử dụng nó như router truyền thống. Thứ hai, nếu bạn ở trong ngôi nhà lớn (3000 feet vuông trở lên) và tín hiệu không dây trước đây không tốt, Mesh network là giải pháp lý tưởng cho không gian rộng và hoạt động tốt hơn router truyền thống.


9. Giá so với hiệu suất


Router có giá khác nhau dựa trên các tính năng, ăng-ten, cổng, v.v… Nhìn chung, router tốt nhất ngày nay có giá từ 100 USD đến 250 USD hoặc hơn. Bạn có thể tìm các router nhỏ hơn dưới mức giá này và router cho doanh nghiệp lớn ở trên mức đó. Nếu chi phí của bạn eo hẹp, bạn có thể mua router có giá 30 USD hoặc ít hơn nhưng chúng không cung cấp các tính năng mới nhất và tốt nhất.


Xem thêm: 

TIN LIÊN QUAN

Cách quản lý router Tenda từ xa

Đôi khi, chúng ta cần quản lý các router trong văn phòng từ xa, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chức năng này trong cài đặt Quản lý WEB từ xa (Remote WEB Management settings).

Tổng hợp những thiết bị Router Wi-Fi tốt nhất

Việc các máy tính có bắt được Wi-Fi ổn định và tốt hay không phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị phát Wi-Fi. Đầu phát có chất lượng thì tốc độ đường truyền tín hiệu càng được đảm bảo.

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem

Vì lý do bảo mật mà bạn cần thay đổi mật khẩu quản trị Router Wifi, mật khẩu modem. Tuy nhiên bạn không biết cách phải làm như thế nào, và bài viết dưới đây là một giải pháp giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem.

Cách cấu hình quản lý từ xa trên Router TP-Link

Có 5 bước để cấu hình quản lý từ xa trên Router TP-Link.

MU-MIMO là gì?Tại sao bộ định tuyến WiFi tiếp theo của bạn nên có MU-MIMO?

Nếu chiếc router hiện tại đang dùng đã nhiều hơn 2 tuổi thì có lẽ bạn nên cân nhắc tới việc thay cái mới. Nhưng dù chọn mua bất kì router nào, hãy chọn chiếc có hỗ trợ công nghệ MU-MIMO để có được hiệu quả cao nhất.

5 cách sửa lỗi Wireless Router, bộ phát Wifi bị lỗi

Thật bực mình khi mạng Wifi chập chờn, lúc được lúc mất. Khi gặp trường hợp như vậy bạn thử cắm thẳng dây mạng vào máy tính, nếu dùng bình thường thì có thể bộ phát Wifi của bạn đang bị lỗi.

Cách chặn những trang không mong muốn từ bộ định tuyến của bạn

Nếu muốn website nào đó đừng xuất hiện, kích thích trí tò mò của bản thân, bạn không cần chi tiền mua phần mềm quản lý mạng mà có thể sử dụng thiết lập của bộ định tuyến để chặn những website chưa được mã hóa. Trong trường hợp website muốn chặn đã

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng phép thuật trên Facebook đơn giản

Thực chất đây là tính năng mới của Facebook chứ không có bí kíp, mưu mẹo gì hết cả. Điều bạn cần làm chỉ là trong bất kỳ trạng thái hay bình luận có nhắc đến ít nhất 1 trong các đoạn chữ sau

Hướng dẫn cách cập nhật Android 12 chính thức trên điện thoại

Android 12 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thú vị. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 chính thức lên trên điện thoại.

Hướng dẫn sử dụng Keybroad Test trên máy tính

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn kiểm tra bàn phím của mình có bị hư phím, cũ hay mới mua, và phím có nhạy khi hoạt động hay bị rít phím không.

Cách LiveStream game trực tiếp trên Facebook Messenger

Như các bạn đã biết tính năng Instant Games được ra mắt cách đây hơn 1 năm, ban đầu chỉ có 20 game nhưng hiện tại đã là 70, giúp người dùng chơi game thoải mái mà không cần cài đặt. Tính năng Live Stream Game đã bắt

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme Pad: Đây là máy tính bảng giá rẻ sao?

Giá rẻ đồng nghĩa với cấu hình thấp, thiết kế không nổi bật,… Nhưng khi trên tay Realme Pad thì hoàn toàn khác. Một chiếc tablet thế hệ mới không chỉ có giá siêu mềm mà còn sở hữu thiết kế sang trọng, hiện đại và phần

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất