Continental trình làng thiết kế bánh xe ý tưởng mới

Các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt mà nhiều chính phủ trên thế giới đặt ra liên quan đến việc phát thải của ô tô đã dẫn đến sự cấp thiết phải tạo nên những phương tiện tiêu thụ năng lượng sạch thay vì năng lượng hóa thạch như trước kia.


Cùng với sự phổ cập của xe điện/hybrid, ngành công nghiệp ô tô cũng đã cho ra đời rất nhiều phát kiến để đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của hai dòng xe trên. Continental – hãng sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới đã giới thiệu đến công chúng mẫu bánh xe ý tưởng mới có khả năng khắc phục được những yếu điểm và tăng hiệu suất cho xe điện.


Cơ chế hoạt động của hệ thống phanh trên xe điện


Điều đầu tiên cần phải kể đến là phương cách hoạt động của phanh xe. Trên những chiếc xe điện và hybrid, hệ thống phanh được kết hợp giữa phanh ma sát và phanh tái tạo năng lượng. Trong quá trình giảm tốc, động lượng của chiếc xe được chuyển đổi thành điện năng để gia tăng phạm vi hoạt động của xe. Việc lái xe nhấn bàn đạp phanh không đồng nghĩa rằng hệ thống phanh ma sát đã thực sự được kích hoạt. Và khi lái, tài xế sử dụng phanh ma sát càng ít càng tốt.


Continental trình làng thiết kế bánh xe ý tưởng mới
Cấu tạo của bánh xe trong thiết kế ý tưởng của Continental.

Vấn đề bắt đầu nảy sinh khi xe được phanh gấp, mô men giảm tốc của mô tơ điện không còn đủ năng lượng, do đó phanh ma sát sẽ cần thiết trong trường hợp này. Tài xế đương nhiên sẽ cần một hệ thống phanh đáng tin cậy để đảm bảo an toàn lái xe. Tuy nhiên, do ít sử dụng, hệ thống phanh ma sát có thể gặp vấn đề rỉ sét trên đĩa phanh vì có ít ma sát giữa má phanh và đĩa phanh. Ngoài ra, hệ thống phanh khẩn cấp tự động trong gói an toàn của xe hơi có cơ chế hoạt động dựa hoàn toàn vào phanh ma sát.


Thiết kế bánh xe mới của Continental và ưu điểm


Nghịch lý phía trên đòi hỏi phải có hướng giải pháp mới do việc sử dụng phanh thông thường là không hiệu quả trên những chiếc xe điện. Vì lẽ đó, hãng Continental đã đưa ra một thiết kế bánh xe ý tưởng mới để giải quyết vấn đề khi di chuyển nhờ vào điện năng.


Trong thiết kế ý tưởng, vành bánh xe bao gồm một vành trong bằng nhôm cùng với đĩa phanh và vành ngoài đi kèm với lốp. Trái với phanh thông thường, đĩa phanh được làm bằng nhôm thay vì bằng thép với đường kính lớn hơn, cho hiệu quả phanh tốt hơn. Xe điện tạo ra điện năng bổ sung thông qua quá trình hồi phục (phanh xe sử dụng mô tơ điện), giúp chiếc xe có thể chạy được quãng đường dài hơn và phanh ma sát ít được sử dụng hơn.


Đĩa phanh bằng nhôm chống ăn mòn cũng giúp ngăn ngừa tình trạng rỉ sét- nguyên nhân làm giảm hiệu quả trên ổ đĩa phanh bằng thép thông thường.


Thiết kế bánh xe mới của Continental mang đến rất nhiều lợi ích cho xe điện.

Một ưu điểm khác mà thiết kế bánh xe ý tưởng mang lại là giảm khối lượng. Mặc dù nhà cung cấp Continental không đưa ra con số chính thức, song thiết kế trên đã giúp chiếc xe tương lai nhẹ hơn nhiều nhờ vào việc sử dụng vật liệu nhẹ.


Ngoài ra, do hiệu ứng đòn bẩy với tay đòn đài trên đĩa phanh có đường kính lớn, một lực kẹp tương đối nhỏ cũng đủ để mang đến hiệu quả phanh cao. Vì nhôm là chất dẫn nhiệt rất tốt nên lượng nhiệt sản sinh trong quá trình phanh sẽ nhanh chóng tiêu tan.


Dựa trên các kết quả thử nghiệm ban đầu, Continental cho biết đĩa phanh nhôm không bị mòn và vết mài mòn chỉ xuất hiện trên các má phanh. Tuy nhiên, nhờ vào thiết kế thông minh của bánh xe ý tưởng, việc thay thế cả miếng đệm lẫn bánh xe là vô cùng dễ dàng.


Một trong những điểm mấu chốt khác nhưng không nằm ở khía cạnh hiệu suất. Thiết kế phanh mới giúp chiếc xe giảm bớt tiếng ồn - yếu tố quan trọng đối với những chiếc xe điện. Do đĩa phanh được cố định ở bên ngoài và quá trình phanh xe được khởi nguồn từ bên trong, kẹp phanh có thể được thiệt kế đặc biệt nhẹ và cứng. Lực phanh được truyền một cách đối xứng vào trong trung tâm của trục và điều này giúp giảm tiếng ồn một cách đáng kể.


NgocDiep (forum.autodaily.vn)

TIN LIÊN QUAN

Cặp đôi mô tô BMW R18 Continental và BMW R 18 B chính thức ra mắt

Thị trường Thái Lan vừa chính thức tiếp nhận 2 mẫu mô tô du lịch là BMW R18 Continental và BMW R 18 B.Đầu tiên là BMW R 18 Continental, đây chính là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê mô tô nhưng vẫn đầy sang trọng thay vì hầm hố, khỏe

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

Hướng dẫn cách để có thể sử dụng phanh để đạt hiệu quả tốt nhất

Việc sử dụng phanh tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng không ít người lại mắc phải những sai lầm từ điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này.

Toyota Prius mới - Xe công nghệ xanh Hybrid, tái tạo năng lượng đến Việt Nam

Toyota Việt Nam giới thiệu và tổ chức các hoạt động lái thử phiên bản mới của mẫu xe Prius - Chiếc xe Hybrid đầu tiên và cũng là mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế bán chạy nhất thế giới hiện nay.

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Brembo tiết lộ hệ thống phanh bằng cảm biến điện tử mang tính cách mạng

Dự kiến vào năm 2024, Brembo sẽ cho ra mắt hệ thống phanh hoạt động bằng cảm biến điện tử thay cho các hệ thống phanh hiện đại của họ, loại bỏ sự phụ...

Phiên bản cải tiến hơn của Continental GT Speed lộ diện trên đường thử

Mới đây, một nguyên mẫu được cho là Bentley Continental GT Speed 2019 đã được phát hiện, Continental GT Speed thế hệ hiện tại trình làng từ năm 2012, vì vậy bây giờ là thời điểm thích hợp để Bentley nghiên cứu và phát triển Continental GT Speed thế

Continental sản xuất turbo RAAX cho động cơ xe Volkswagen tại Trung Quốc

Sau thành công vang dội trên động cơ tăng áp EcoBoost của Ford, Continental tiếp tục đưa công nghệ tăng áp turbo RAAX trang bị cho xe Volkswagen tại Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Đặt chế độ ẩn danh mặc định cho trình duyệt Chrome

Cách mở một trình duyệt dưới chế độ ẩn danh thì ai cũng biết, nhưng làm sao để chế độ này trở thành mặc định mỗi khi chúng ta khởi chạy một trình duyệt bất kỳ thì không phải ai cũng biết.

Giải phóng bộ nhớ Android hiệu quả bằng cách nén ứng dụng

Chúng ta thường chiếm đa phần bộ nhớ khi tải quá nhiều ứng dụng, hình ảnh và khi cần đến lại không đủ. Với cách sau sẽ giúp các bạn tiết kiệm dung...

Cách đăng ký làm CCCD online ngay tại nhà cực kỳ nhanh chóng cho bạn

Bạn có thể đăng ký làm thẻ Căn cước công dân gắn chip online trên điện thoại hay máy tính ngay tại nhà. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký làm CCCD online cho bạn...

Giao diện tin nhắn trên Messenger bị chuyển sang hình vuông và đây là cách khắc phục

Mới đây giao diện tin nhắn của Messenger trên máy tính của nhiều người dùng Facebook bị chuyển từ bo tròn sang hình vuông gây ra sự không thoải mái khi sử dụng. Đây có thể chỉ là một lỗi tạm thời của Facebook chứ không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Vivobook X507UF: Mỏng nhẹ, cấu hình tốt, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Asus Vivobook X507UF có thiết kế với vẻ ngoài hoàn toàn bằng nhựa với mặt lưng có màu vàng đồng sáng bóng, giả vân xước kim loại trông rất thời trang.

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Vovlo XC60 thế hệ đầu tiên được chính thức bán ra từ năm 2008, và dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ này đã ngay lập tức trở thành “công thần thầm lặng” của hãng xe Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 161.092 chiếc

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.