Sở hữu ngoại thất cuốn hút, nội thất 5+2 rộng rãi và khả năng vận hành tối ưu, nhưng liệu Mitsubishi Outlander phiên bản lắp ráp trong nước có còn giữ được sức cạnh tranh trước các đối thủ đồng hương?
Phân khúc xe gầm cao trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng ở Việt Nam hiện đang cực kỳ sôi động với Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay các đại diện Hàn Quốc như Kia Sorento, Hyundai Tucson. Trong bối cảnh rất nhiều mẫu xe kể trên đã có phiên bản hoàn toàn mới hoặc facelift, đi kèm nhiều khuyến mại đa dạng, Mitsubishi Việt Nam cũng tung ra một động thái được nhiều người mong đợi: lắp ráp Outlander tại nhà máy đặt ở Bình Dương.
Theo đó, bản tiêu chuẩn của Outlander 2.0 CVT sẽ được bán thấp hơn khá nhiều với phiên bản chuẩn của Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay Honda CR-V. Cụ thể, Mitsubishi Outlander phiên bản 2.0 CVT có giá 823 triệu đồng, phiên bản 2.0 CVT Premium có giá là 942 triệu đồng và 2.4 CVT Premium có giá là 1,1 tỷ đồng. Nhưng, ngoài mức giá hấp dẫn thì Outlander CKD có “món” gì để cạnh tranh sòng phẳng với hai 'ông trùm' phân khúc là Mazda CX-5 và Honda CR-V?
Lắp ráp trong nước?
Trước khi chúng ta trải nghiệm chiếc Mitsubishi Outlander màu đỏ tuyệt đẹp này, hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi mà có lẽ các bạn đang băn khoăn: liệu xe lắp ráp trong nước có tốt như xe nhập không?
Nhiều đồng nghiệp của tôi và khách hàng tiềm năng của Mitsubishi đều có chung câu hỏi trên. Nắm bắt được tâm lý đó, Mitsubishi Việt Nam đã dành khá nhiều thời gian trong buổi lễ ra mắt Outlander CKD hồi tháng 1 năm nay để chứng minh chất lượng Outlander lắp ráp không hề thua kém xe nhập khẩu.
Mitsubishi Motors Việt Nam cho biết Outlander mới tuân theo các tiêu chuẩn toàn cầu khi sử dụng các bộ linh kiện được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản và quy trình lắp ráp được giám sát nghiêm ngặt bởi chính các chuyên gia từ tập đoàn Mitsubishi Motors Nhật Bản. Định kỳ, những miếng thép chứa mối hàn của khung xe Outlander được cắt ra và gửi sang Nhật Bản để các kỹ sư hãng mẹ thẩm định chất lượng mối hàn.
Phần nắp capô của một chiếc Outlander chọn ngẫu nhiên trong dây chuyền lắp ráp sẽ được cắt vụn thành 160 mảnh nhỏ để thẩm định chất lượng sơn. Đây là quy trình kiểm tra nhằm đảm bảo độ đồng màu và độ bền của lớp sơn phủ trên xe. Chưa hết, một số chiếc Outlander lựa chọn ngẫu nhiên sẽ được xuất khẩu ngược về Nhật để các chuyên gia ở đất nước mặt trời mọc trực tiếp kiểm tra chất lượng một cách tổng thể. Như vậy, bước đầu ta có thể thấy rằng Mitsubishi Việt Nam đã rất nỗ lực để đảm bảo chất lượng xe Outlander lắp ráp trong nước.
Ngoại thất ấn tượng
Mẫu CUV 5+2 của Mitsubishi ghi điểm ngay từ giây phút đầu tiên khách hàng “chạm mặt” chiếc xe này. Mitsubishi Outlander quá khác biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc, và khác biệt với cả chính phiên bản trước nhờ ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield với triết lý “Vẻ đẹp từ công năng”.
Trước đây, không ít người cho rằng có một sự mông lung về hình ảnh thương hiệu của Mitsubishi: người tiêu dùng dường như không thể nhớ đến một chi tiết thiết kế hay một hình dáng nào tượng trưng cho hãng xe Nhật. Một hãng xe không gây được sự ấn tượng trong lòng đa số người tiêu dùng thì khó có thể phát triển mạnh mẽ. Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đã gạt bỏ sự mập mờ đó và Outlander là mẫu xe đầu tiên được áp dụng ngôn ngữ thiết kế đầy táo bạo và ấn tượng này.
Người đứng sau Dynamic Shield là ông Tsunehiro Kunimoto, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Mitsubishi với hơn 40 năm kinh nghiệm. Theo ông, Dynamic Shield không chỉ được thể hiện ở vẻ bề ngoài đầy năng động, thể thao (Dynamic) mà đó còn là lời khẳng định bảo vệ an toàn tuyệt đối cho hành khách trong xe. Đó là lý do vì sao Mitsubishi dùng từ Khiên (Shield) mà không phải thứ gì khác. Năng động và an toàn là hai yếu tố quan trọng nhất để tạo nên hình ảnh của mọi chiếc xe Mitsubishi.
Với ngôn ngữ thiết kế mới, Outlander thực sự lột xác so với thế hệ trước. Phần đầu xe ấn tượng hơn cả với cụm đèn pha dạng LED 4 gương cầu (bản tiêu chuẩn dùng bóng halogen) và dải đèn LED chạy ban ngày sắc sảo, nằm gọn trong các thanh mạ crôm đầy kiểu cách, tạo nên một chữ X bao trọn đầu xe. Mặt ca lăng bao gồm 2 thanh mạ crôm to bản bao quanh logo Mitsubishi và toàn bộ khoảng trống còn lại được bọc nhựa đen cũng góp phần tạo nên một bộ mặt đầy cá tính và bệ vệ cho Outlander.
Outlander có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) 4.695 x 1.810 x 1.710 mm, thuộc hàng lớn nhất phân khúc. Nhìn từ bên hông, đường gân sắc lẹm chạy dọc thân xe, kết nối 2 cụm đèn trước sau và thanh nẹp crôm ở phần thân dưới càng góp phần tạo ấn tượng thị giác về chiều dài ấn tượng của Outlander. Chưa hết, mui xe còn được bố trí hai thanh gá nóc màu bạc kết nối kính chắn gió trước và kính hậu, góp phần tôn lên kiểu dáng năng động của Outlander.
Phần đuôi xe khá vuông vức và thu hút ánh nhìn nhờ hai cụm đèn hậu full LED gồm các dải đèn LED to bản khiến mẫu xe của Mitsubishi thêm phần sang trọng. Chi tiết này tựa như thiết kế của các mẫu xe châu Âu cao cấp và khiến Outlander thực sự nổi bật vì các đối thủ hầu hết đều sử dụng đèn halogen hoặc chỉ có dải đèn LED rất mảnh.
Bên cạnh đó, tấm cản sau được tạo hình rất dày dặn, được sơn sáng màu và tấm lướt gió đặt cao tích hợp đèn báo phanh dạng LED cùng bộ la-zăng 18 inch 2 tông màu là các chi tiết cuối cùng tạo nên vẻ bề ngoài rất bảnh bao, đĩnh đạc nhưng đầy năng động cho Mitsubishi Outlander.
Nội thất rộng rãi và thực dụng
Nội thất Outlander vẫn được thiết kế theo hơi hướng đơn giản và có chút gì đó cổ điển, hơi ăn chắc mặc bền đậm chất xe Nhật. Nội thất xe được phối 2 tông màu đen và be khá sang trọng với màu be là chủ đạo, tạo nên một không gian ấm cúng, rộng rãi. Chất lượng vật liệu nội thất của Outlander thuộc hàng tốt nhất phân khúc với da ghế, da ốp táp pi khá mềm mại và mịn màng.
Outlander còn sở hữu những trang bị cao cấp bao gồm phanh tay điện tử, chế độ tạm thời giữ phanh Auto Hold, hệ thống sưởi hàng ghế trước, cửa sổ trời điều khiển điện, sưởi gương chiếu hậu, sưởi kính sau, đèn pha + gạt mưa tự động, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sau đóng mở điện bằng chìa khóa thông minh v.v…
Không chỉ sở hữu nhiều tính năng tiện ích mà Outlander còn có khoang nội thất rất rộng rãi và đa dụng với 3 hàng ghế linh hoạt. Tuy là xe crossover 5+2 nhưng hàng ghế thứ 3 của Outlander vẫn tương đối rộng rãi, không chỉ cho trẻ em mà người lớn cũng có thể ngồi thoải mái trong những chuyến đi ngắn. So sánh với Honda CR-V và Nissan X-Trail, hàng ghế thứ 3 của Outlander phần nào rộng rãi hơn, nhất là nếu so về khoảng trống trên đầu người ngồi và khoảng duỗi chân.
Hàng ghế thứ 2 có thể ngả lưng ghế, gập 6:4, có thể đẩy lên tới 25cm để nhường diện tích cho hàng ghế thứ 3. Đây là sự tiện dụng rất đáng giá vì nhiều đối thủ trong phân khúc không có hàng ghế thứ 3 và có hàng ghế thứ 2 không ngả lưng ghế được. Lúc cần thiết, các ghế có thể gập phẳng từng phần hay toàn bộ, tạo nên không gian chở đồ đạc vô cùng hữu ích với tổng thể tích khoang chứa đồ lên tới 1.792 lít khi gập cả 2 hàng ghế.
Nhìn chung, mọi chi tiết nội thất của Mitsubishi Outlander có độ khít tuyệt vời, các bộ phận nhựa không có tiếng ọp ẹp, cho thấy chất lượng lắp ráp rất tốt. Nếu so sánh với chiếc Outlander nhập khẩu từ Nhật Bản mà tôi trải nghiệm trước đây thì chiếc Outlander CKD này không hề kém cạnh một chút nào về chất lượng gia công. Tuy nhiên, có một điều tôi vẫn chưa ưng ý, đó là có quá nhiều nút chờ ở khu vực táp lô, nhất là dưới bảng điều chỉnh điều hòa.
Về mặt trang bị an toàn, Outlander xứng đáng là một trong những cỗ máy an toàn nhất phân khúc crossover cỡ vừa với 5 năm liên tiếp đạt chứng nhận an toàn IIHS Top Safety Pick+ và luôn được bình chọn là 1 trong 10 chiếc crossover an toàn nhất. Xe sở hữu khung gầm RISE an toàn tối đa với các vùng mềm chủ động, 7 túi khí an toàn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Cân bằng điện tử ASC, Phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BA, Hệ thống khởi hành ngang dốc HSA, tính năng kiểm soát hành trình, camera lùi và Hệ thống kiểm soát chân ga khi phanh. Tất nhiên, phiên bản tiêu chuẩn sẽ không sở hữu đầy đủ những tính năng trên.
Một số hình ảnh khác về nội thất Mitsubishi Outlander 2018:
Trải nghiệm – tương đồng xe nhập
Mitsubishi Outlander CKD được lắp ráp tại nhà máy của hãng đặt tại Bình Dương thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Điều này khiến nhiều người băn khoăn liệu chất lượng những chiếc Outlander lắp ráp trong nước. Tất nhiên, vì đa phần khách hàng tiềm năng chưa được trực tiếp trải nghiệm Outlander CKD nên những băn khoăn về chất lượng xe là điều dễ hiểu. Qua hàng trăm kilômét, bao gồm cả off-road tốc độ cao, tôi có thể khẳng định: Outlander CKD phiên bản lắp ráp trong nước có chất lượng không hề thua kém bản nhập khẩu từ Nhật Bản trước đây.
Bước vào trong xe và đóng cửa, một tiếng thịch chắc nịch vang lên, khác hẳn với một số mẫu xe lắp ráp trong nước của các thương hiệu khác. Ấn nhẹ nút đề, chiếc xe khẽ rung lên trong thoáng chốc rồi trả lại sự im lặng gần như tuyệt đối cho khoang cabin Outlander. Tôi thực sự bất ngờ trước khả năng cách âm hàng đầu phân khúc của mẫu crossover này, gần như không thể nghe thấy tiếng động cơ ở trạng thái chờ! Mitsubishi cho biết họ đã tái thiết kế toàn bộ hệ thống gioăng cửa để mang đến khả năng cách âm tuyệt vời này.
Mitsubishi trang bị động cơ MIVEC 2.4 lít trên Outlander phiên bản 7 chỗ cao cấp nhất, cho công suất tối đa 167 mã lực, 222 Nm. Trong khi đó, 2 phiên bản còn lại được cung cấp sức mạnh bởi động cơ MIVEC 2.0 lít với 145 mã lực, 196 Nm. Cả 3 phiên bản đều sở hữu hộp số tự động vô cấp CVT nhằm mang đến khả năng hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Mitsubishi đã tinh ý trang bị 2 lẫy chuyển số trên vô-lăng lăng với chương trình có thể giả lập 06 cấp số nhằm mang lại cảm giác lái thú vị hơn. Hai lẫy chuyển số này được làm bằng kim loại, mang đến sự thích thú mỗi khi chạm vào. Trải nghiệm thực tế với lẫy chuyển số cho cảm giác làm chủ tốc độ của chiếc xe khi tăng tốc và vượt xe trước rất tốt.
Điều đáng nói là đối với mẫu Outlander lắp ráp trong nước, cả ba phiên bản đều có cấu hình 5+2 với hai ghế phụ ở hàng thứ ba, trước đây chỉ có phiên bản cao cấp nhất mới có cấu hình ghế 5+2. Thêm vào đó, cảm biến lùi đã được bổ sung (phiên bản nhập khẩu không có trang bị này). Như vậy, khách hàng Việt Nam không chỉ được mua Outlander rẻ hơn nhiều so với xe Nhập mà còn sở hữu nhiều tiện ích hơn.
Sự khác biệt giữa phiên bản cao cấp và 2 phiên bản còn lại còn đến từ hệ dẫn động bốn bánh 4WD. Hệ thống bao gồm một vi sai chống trượt ở cầu trước và một kết nối cơ khí có nhiệm vụ truyền lực mô-men xoắn đến cầu sau. Xét cho cùng, hệ thống 4WD này là mối liên hệ duy nhất giữa Outlander và huyền thoại Lancer Evolution X, dòng xe đã bị Mitsubishi khai tử. Đã từng là một fan cuồng của dòng xe Evo, tôi cảm thấy rất tiếc nuối khi từ nay Mitsubishi chỉ còn tập trung sản xuất xe gầm cao.
Hệ dẫn động bốn bánh của Outlander có 3 chế độ hoạt động: 4WD Eco – lực mô-men xoắn được truyền hết đến cầu trước và chỉ được phân bổ đến cầu sau khi bánh trước có dấu hiệu trượt, đây là chế độ hoạt động tiết kiệm. Tiếp theo là AWD Auto – máy tính sẽ phân bổ lực kéo đến từng bánh xe tùy theo điều kiện độ bám mặt đường và cuối cùng là 4WD Lock – hệ thống sẽ ưu tiên lực kéo xuống cầu sau để tăng khả năng vận hành của xe. Trong hầu hết quãng đường trải nghiệm, chúng tôi để chế độ 4WD Auto và luôn hài lòng với hiệu năng của xe.
Outlander có trọng lượng không tải chỉ 1.610 kg, tương đối nhẹ khi so với những chiếc xe cùng phân khúc nên khi kết hợp với khối động cơ khá mạnh mẽ và hộp số CVT, xe cho trải nghiệm trong phố rất thoải mái và êm ái. Hệ thống treo trước kiểu MacPherson cùng hệ thống treo sau đa liên kết được tinh chỉnh để tối ưu sự êm ái khi di chuyển ở tốc độ thấp. Các kỹ sư Mitsubishi bố trí thanh cân bằng ở cả hệ thống treo trước và sau khiến xe không bị chòng chành khi đi qua ổ gà hay vào cua gấp. Điều này sẽ giúp người ngồi trên xe ít bị say.
Khi xe vào cua, hiện tượng nghiêng thân xe (body roll) dù khá rõ rệt nhưng được kiểm soát tốt nên xe ít cho cảm giác chòng chành bất ổn định. Thực tế, Mitsubishi đã hoàn thành tốt những bài thử nghiệm tiêu chuẩn của chúng tôi, bao gồm: tăng tốc lên 100 km/h, giảm tốc về 0, phanh gấp từ 100 km/h và đánh lái gấp để thử ABS, moose test và slalom. Mitsubishi Outlander không phải là mẫu xe tăng tốc nhanh nhất phân khúc nhưng nó đủ nhanh để hoạt động tốt trong phố.
Khi vào cao tốc, khả năng cách âm của Outlander ở tốc độ 100 km/h là thực sự tuyệt vời, độ ồn lốp, ồn máy và ồn gió được kiểm soát rất tốt và chỉ số độ ồn chỉ ở mức 65 dB ở 100 km/h, thấp hơn nhiều so với mức chung của phân khúc crossover. Hộp số CVT thể hiện rõ sự êm ái khi di chuyển ở tốc độ thấp. Chạy đều trên cao tốc, duy trì ở tốc độ 80km/h, vòng tua động cơ ở 1.600 vòng/phút và con số này chỉ ở ngưỡng 2.200 vòng/phút với tốc độ 120km/h, 2 mức rất tốt khi so với hộp số thông thường. Có thể thấy, khả năng cách âm là một thế mạnh của Outlander bản nhập và nó được duy trì trọn vẹn ở phiên bản lắp ráp trong nước. Khả năng cách âm ở tốc độ cao là minh chứng cho chất lượng của bất kỳ chiếc xe nào, dù lắp ráp hay nhập khẩu.
Một điều khiến những người có ý định mua Mitsubishi Outlander băn khoăn là xe không có cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và thứ 3. Để đánh giá vấn đề này, chúng tôi đã thử nghiệm như sau: để xe giữa trưa nắng 1 tiếng và vào xe, mở tối đa điều hòa. Kết quả là chỉ sau khoảng 3 phút, khoang cabin Outlander đã mát lạnh. Điều hòa xe làm mát rất nhanh và sâu, dưới ghế lái và ghế phụ là hai ống gió cho hàng ghế sau, gió hất lên cao chứ không thổi xuống sàn nên không ngại chuyện thổi bụi vào mặt người ngồi sau.
Tựu chung lại, Mitsubishi Outlander CKD là lựa chọn sáng giá cho những người tìm kiếm một chiếc crossover 5+2 rộng rãi có khả năng vận hành linh hoạt, êm ái, cách âm tốt, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn. Hơn nữa, Outlander sở hữu ngoại hình vô cùng bắt mắt và cá tính, phù hợp cho nhóm khách hàng đang muốn tìm kiếm sự khác biệt. Phiên bản lắp ráp trong nước có mức giá rất hấp dẫn, chỉ từ 823 triệu đồng khiến cho việc sở hữu chiếc xe Nhật này dễ dàng hơn nhiều.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-mitsubishi-outlander-ckd-2018-co-con-chat-nhat.html