Tờ báo Der Spigel của Đức vừa cho đăng tải thông tin gây chấn động khi một loạt những nhãn hiệu xe hơi của Đức như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Volkswagen... bị tình nghi đã cấu kết với nhau để gian lận khí thải của động cơ diesel. Các kỹ sư của những tập đoàn lớn này đã ngồi lại với nhau từ những năm 1990 để thảo luận về công nghệ, chi phí và vấn đề làm sạch khí thải của những xe hơi chạy diesel. Tờ báo Đức đã phát hiện có những gian lận trong đó.
Theo thông tin có được, tập đoàn Volkswagen (sở hữu những thương hiệu Porsche, Audi...) đã có những cuộc họp bí mật với các đối thủ của mình để bàn về việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về khí thải trên những chiếc xe động cơ diesel từ nhiều năm trước. Các tập đoàn xe hơi lớn này được cho đã cấu kết với nhau để giảm tối đa dung tích bình đựng dung dịch giúp xử lý khí thải từ động cơ diesel ra môi trường có tên AdBlue. VW (sở hữu Audi, Porsche), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz, Smart) và BMW đã đồng ý với nhau sẽ sử dụng bình AdBlue nhỏ hơn tiêu chuẩn rất nhiều để giảm chi phí và tiết kiệm không gian của xe.
Bình chứa dung dịch AdBlue trên một xe hơi hiệu Mercedes-Benz. Hình: CarAdvice
Nếu bạn chưa biết thì AdBlue là một loại dung dịch u-rê được dùng trên các xe động cơ diesel để xử lý khí thải, giảm thiểu tối đa lượng khí nitrogen-oxide có hại ra môi trường. Ở các nước châu Âu, tiêu chuẩn khí thải thường rất khắt khe (từ 2014 là tiêu chuẩn Euro 6) và điều đó buộc các hãng xe phải có biện pháp để đáp ứng những tiêu chuẩn đó, tránh lượng khí độc hại ra môi trường. Tuy nhiên theo bài báo thì các hãng xe kể trên đã âm thầm giảm lượng dung dịch AdBlue, nhằm xử lý khí thải từ động cơ diesel. Cuối tuần qua, liên minh châu Âu EU đã vào cuộc điều tra.
Scandal này được cho là tiền đề cho vụ việc lùm xùm về khí thải với Volkswagen hai năm trước. Tập đoàn xe hơi này được cho đã cài phần mềm lên các xe hơi bán ra tại Mỹ để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải. Kết quả là họ mất hàng chục tỷ USD để nộp phạt và khắc phục sự cố. Nếu liên minh châu Âu phát hiện có những tiêu cực như bài báo đưa thì không chỉ VW mà hai tập đoàn lớn khác là Daimler và BMW cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Đại diện của cả ba tập đoàn đều chưa đưa ra bình luận nào.
Nguồn: Washington Post, The Verge