3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải

3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải


Tờ báo Der Spigel của Đức vừa cho đăng tải thông tin gây chấn động khi một loạt những nhãn hiệu xe hơi của Đức như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Volkswagen... bị tình nghi đã cấu kết với nhau để gian lận khí thải của động cơ diesel. Các kỹ sư của những tập đoàn lớn này đã ngồi lại với nhau từ những năm 1990 để thảo luận về công nghệ, chi phí và vấn đề làm sạch khí thải của những xe hơi chạy diesel. Tờ báo Đức đã phát hiện có những gian lận trong đó.
Theo thông tin có được, tập đoàn Volkswagen (sở hữu những thương hiệu Porsche, Audi...) đã có những cuộc họp bí mật với các đối thủ của mình để bàn về việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về khí thải trên những chiếc xe động cơ diesel từ nhiều năm trước. Các tập đoàn xe hơi lớn này được cho đã cấu kết với nhau để giảm tối đa dung tích bình đựng dung dịch giúp xử lý khí thải từ động cơ diesel ra môi trường có tên AdBlue. VW (sở hữu Audi, Porsche), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz, Smart) và BMW đã đồng ý với nhau sẽ sử dụng bình AdBlue nhỏ hơn tiêu chuẩn rất nhiều để giảm chi phí và tiết kiệm không gian của xe.


Bình chứa dung dịch AdBlue trên một xe hơi hiệu Mercedes-Benz. Hình: CarAdvice

Nếu bạn chưa biết thì AdBlue là một loại dung dịch u-rê được dùng trên các xe động cơ diesel để xử lý khí thải, giảm thiểu tối đa lượng khí nitrogen-oxide có hại ra môi trường. Ở các nước châu Âu, tiêu chuẩn khí thải thường rất khắt khe (từ 2014 là tiêu chuẩn Euro 6) và điều đó buộc các hãng xe phải có biện pháp để đáp ứng những tiêu chuẩn đó, tránh lượng khí độc hại ra môi trường. Tuy nhiên theo bài báo thì các hãng xe kể trên đã âm thầm giảm lượng dung dịch AdBlue, nhằm xử lý khí thải từ động cơ diesel. Cuối tuần qua, liên minh châu Âu EU đã vào cuộc điều tra.
Scandal này được cho là tiền đề cho vụ việc lùm xùm về khí thải với Volkswagen hai năm trước. Tập đoàn xe hơi này được cho đã cài phần mềm lên các xe hơi bán ra tại Mỹ để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải. Kết quả là họ mất hàng chục tỷ USD để nộp phạt và khắc phục sự cố. Nếu liên minh châu Âu phát hiện có những tiêu cực như bài báo đưa thì không chỉ VW mà hai tập đoàn lớn khác là Daimler và BMW cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Đại diện của cả ba tập đoàn đều chưa đưa ra bình luận nào.
Nguồn: Washington Post, The Verge

TIN LIÊN QUAN

Nội bộ lục đục, Porsche 'bắt đền' Audi 234 triệu USD sau bê bối khí thải

Nội bộ Volkswagen đang có lục đục khi Porsche tuyên bố muốn Audi đền bù 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

CEO của Audi chính thức bị sa thải

Vị lãnh đạo này của Audi đã bị bắt giam từ tháng 6 liên quan đến cuộc điều tra gian lận khí thải động cơ diesel và động cơ ở Đức.

Mercedes-Benz triệu hồi hơn 3 triệu chiếc xe do khí thải

Mercedes-Benz của Đức vừa công bố đợt thu hồi hơn ba triệu chiếc xe của hãng này nhằm khắc phục các vấn đề liên quan tới khí thải.

BMW, Volkswagen bị phạt vì thông đồng với Daimler về công nghệ khí thải

Ủy ban châu Âu đã phạt Tập đoàn Volkswagen và BMW tổng cộng 875 triệu euro vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền bằng cách thông đồng với nhau và Daimler để hạn chế việc sử dụng công nghệ làm sạch khí thải. Ủy ban cho biết ba công ty đã tổ chức

Giám đốc hãng xe Audi bị bắt để điều tra về vụ bê bối khí thải

Các công tố viên Đức chỉ rõ Stadler và một giám đốc điều hành khác của Audi bị tình nghi gian lận và tạo dựng các quảng cáo giả trong vụ bê bối khí thải của hãng ô tô này.

Porsche sẽ "đánh cược" với quyết định giới thiệu Cayenne Diesel mới?

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã có ảnh hưởng khá lớn đến Porsche, cho tới bây giờ hãng xe thể thao Đức vẫn còn khá lo sợ về việc tiếp tục đưa ra các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu dầu...

Khoảng 60.000 xe Audi bị triệu hồi do sử dụng phần mềm gian lận khí thải bất hợp pháp

Các phần mềm gian lận này được thiết kế để chỉ giảm lượng khí thải của xe trong các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm; còn khi vận hành thực tế, xe có mức khí thải cao hơn giới hạn cho phép hàng chục lần, để không phải hi sinh công suất động cơ.

Porsche Cayenne mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel V6

Các thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen cũng không ngoại lệ. Và một trong số đó chính là Porsche, hãng xe thể thao của Đức hiện tại đang xem xét về khả năng trang bị một cỗ máy dầu diesel V6 cho chiếc SUV Cayenne thế hệ thứ ba.

THỦ THUẬT HAY

Tắt biểu tượng thông báo hệ thống trên Android 8 Oreo dễ dàng

Nếu mới sử dụng Android 8, có thể bạn sẽ nhận ra vài thông báo luôn hiển thị khi kéo thanh Notification xuống, đó chính là thông báo hệ thống của Android mà có hai mục hiển thị nhiều nhất chính là “Displaying over

Những thủ thuật và cách hard reset iPhone X

Những thứ mình nói tới trong bài chủ yếu là các thao tác mới riêng của iPhone X chứ không phải là của iOS chung chung, ví dụ như chạm màn hình để mở, bấm nút home để cài app, cách chụp màn hình kiểu mới hay kéo thông

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

Hưỡng dẫn đưa Video lên Youtube không giới hạn thời gian

Bạn muốn Upload một đoạn video có độ dài trên 15 phút lên mạng chia sẻ Youtube và không muốn phiền phức bỏ một khoảng thời gian không nhỏ để cắt từng đoạn video của mình ra từng phần . Sau đây TCN sẽ chia sẻ cho các bạn

Hướng dẫn chèn chữ vào video trên iPhone

Chèn chữ vào video là một trong những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Và bạn có thể thực hiện điều này với ứng dụng iMovie trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CR-V L 2018: Có thật sự đáng với giá tiền?

Tại Việt Nam, Honda CR-V có mặt từ năm 2008 và đến nay đã bán ra khoảng 25.000 xe. Honda CR-V cũng luôn là cái tên được săn đón cả trên thị trường xe mới và xe cũ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tra cứu,

Đánh giá camera kép trên Galaxy J7+: Chất lượng tốt, ảnh nịnh mắt, xóa phông ảo diệu

Sau một thời gian trải nghiệm chụp ảnh nói chung và chụp xóa phông nói riêng trên Galaxy J7+ thì mình có một số đánh giá như bên dưới, nếu các bạn đang sử dụng máy hoặc đang quan tâm thì có thể tham khảo để khai thác

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.