3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải

3 tập đoàn xe hơi lớn nhất Đức bị nghi cấu kết gian lận khí thải


Tờ báo Der Spigel của Đức vừa cho đăng tải thông tin gây chấn động khi một loạt những nhãn hiệu xe hơi của Đức như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Volkswagen... bị tình nghi đã cấu kết với nhau để gian lận khí thải của động cơ diesel. Các kỹ sư của những tập đoàn lớn này đã ngồi lại với nhau từ những năm 1990 để thảo luận về công nghệ, chi phí và vấn đề làm sạch khí thải của những xe hơi chạy diesel. Tờ báo Đức đã phát hiện có những gian lận trong đó.
Theo thông tin có được, tập đoàn Volkswagen (sở hữu những thương hiệu Porsche, Audi...) đã có những cuộc họp bí mật với các đối thủ của mình để bàn về việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về khí thải trên những chiếc xe động cơ diesel từ nhiều năm trước. Các tập đoàn xe hơi lớn này được cho đã cấu kết với nhau để giảm tối đa dung tích bình đựng dung dịch giúp xử lý khí thải từ động cơ diesel ra môi trường có tên AdBlue. VW (sở hữu Audi, Porsche), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz, Smart) và BMW đã đồng ý với nhau sẽ sử dụng bình AdBlue nhỏ hơn tiêu chuẩn rất nhiều để giảm chi phí và tiết kiệm không gian của xe.


Bình chứa dung dịch AdBlue trên một xe hơi hiệu Mercedes-Benz. Hình: CarAdvice

Nếu bạn chưa biết thì AdBlue là một loại dung dịch u-rê được dùng trên các xe động cơ diesel để xử lý khí thải, giảm thiểu tối đa lượng khí nitrogen-oxide có hại ra môi trường. Ở các nước châu Âu, tiêu chuẩn khí thải thường rất khắt khe (từ 2014 là tiêu chuẩn Euro 6) và điều đó buộc các hãng xe phải có biện pháp để đáp ứng những tiêu chuẩn đó, tránh lượng khí độc hại ra môi trường. Tuy nhiên theo bài báo thì các hãng xe kể trên đã âm thầm giảm lượng dung dịch AdBlue, nhằm xử lý khí thải từ động cơ diesel. Cuối tuần qua, liên minh châu Âu EU đã vào cuộc điều tra.
Scandal này được cho là tiền đề cho vụ việc lùm xùm về khí thải với Volkswagen hai năm trước. Tập đoàn xe hơi này được cho đã cài phần mềm lên các xe hơi bán ra tại Mỹ để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải. Kết quả là họ mất hàng chục tỷ USD để nộp phạt và khắc phục sự cố. Nếu liên minh châu Âu phát hiện có những tiêu cực như bài báo đưa thì không chỉ VW mà hai tập đoàn lớn khác là Daimler và BMW cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề. Đại diện của cả ba tập đoàn đều chưa đưa ra bình luận nào.
Nguồn: Washington Post, The Verge

TIN LIÊN QUAN

Nội bộ lục đục, Porsche 'bắt đền' Audi 234 triệu USD sau bê bối khí thải

Nội bộ Volkswagen đang có lục đục khi Porsche tuyên bố muốn Audi đền bù 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

CEO của Audi chính thức bị sa thải

Vị lãnh đạo này của Audi đã bị bắt giam từ tháng 6 liên quan đến cuộc điều tra gian lận khí thải động cơ diesel và động cơ ở Đức.

Mercedes-Benz triệu hồi hơn 3 triệu chiếc xe do khí thải

Mercedes-Benz của Đức vừa công bố đợt thu hồi hơn ba triệu chiếc xe của hãng này nhằm khắc phục các vấn đề liên quan tới khí thải.

BMW, Volkswagen bị phạt vì thông đồng với Daimler về công nghệ khí thải

Ủy ban châu Âu đã phạt Tập đoàn Volkswagen và BMW tổng cộng 875 triệu euro vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền bằng cách thông đồng với nhau và Daimler để hạn chế việc sử dụng công nghệ làm sạch khí thải. Ủy ban cho biết ba công ty đã tổ chức

Giám đốc hãng xe Audi bị bắt để điều tra về vụ bê bối khí thải

Các công tố viên Đức chỉ rõ Stadler và một giám đốc điều hành khác của Audi bị tình nghi gian lận và tạo dựng các quảng cáo giả trong vụ bê bối khí thải của hãng ô tô này.

Porsche sẽ "đánh cược" với quyết định giới thiệu Cayenne Diesel mới?

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã có ảnh hưởng khá lớn đến Porsche, cho tới bây giờ hãng xe thể thao Đức vẫn còn khá lo sợ về việc tiếp tục đưa ra các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu dầu...

Khoảng 60.000 xe Audi bị triệu hồi do sử dụng phần mềm gian lận khí thải bất hợp pháp

Các phần mềm gian lận này được thiết kế để chỉ giảm lượng khí thải của xe trong các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm; còn khi vận hành thực tế, xe có mức khí thải cao hơn giới hạn cho phép hàng chục lần, để không phải hi sinh công suất động cơ.

Porsche Cayenne mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel V6

Các thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen cũng không ngoại lệ. Và một trong số đó chính là Porsche, hãng xe thể thao của Đức hiện tại đang xem xét về khả năng trang bị một cỗ máy dầu diesel V6 cho chiếc SUV Cayenne thế hệ thứ ba.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ 5 công cụ giúp tùy biến trang tab mới trên trình duyệt web trở nên hữu ích hơn

Nếu đã quá nhàm chán với giao diện màu trắng mặc định khi mở tab mới trên trình duyệt web, 5 tiện ích sau đây sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị hơn với rất nhiều công dụng hữu ích mỗi khi bật tab mới.

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng pin yếu khi lên iOS 11

iOS 11 của Apple được ra mắt để khắc phục nhiều lỗi đang còn ở bản beta trước đó cùng với nhiều tính năng mới. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng pin yếu khi lên iOS 11 và iPhone bị chậm khiến người dùng không hài

Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Vì cả thẻ SD và SSD đều sử dụng bộ nhớ thể rắn và không có thành phần rời nào, đâu là điểm khác biệt giữa chúng? Hay chiếc thẻ lưu trữ lớn SD lại chỉ giống chiếc thẻ SSD nhỏ bé?

Hướng dẫn trải nghiệm chế độ Dark Mode chính gốc từ Google

Như TCN đã đưa tin, Google sắp cập nhật chế độ Dark Mode cho người dùng Windows 10. Một số sản phẩm hay dịch vụ của họ như YouTube cũng sẽ được cập nhật. Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau trải nghiệm chế độ Dark Mode

Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Firefox từ lâu đã là trình duyệt cho những người dùng quyền lực là nhờ vào một phần không nhỏ của thư viện extension. Những add-on mạnh mẽ này cho phép các nhà phát triển sáng tạo điều chỉnh trình duyệt theo những cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony SRS X11: Thân hình nhỏ, âm thanh lớn

Nhắc tới các loại phụ kiện di động phổ thông mà kết hợp được cả chất lượng lẫn thiết kế...

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp