Ủy ban cho biết ba công ty đã tổ chức các cuộc đàm phán cách đây một thập kỷ về việc sử dụng công nghệ khử xúc tác chọn lọc (SCR) bơm AdBlue để giảm nitơ oxit từ khí thải của ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel.
Theo ủy ban, ba công ty đã thông đồng trong hơn 5 năm từ năm 2009 đến năm 2014 để tránh cạnh tranh trong việc giới thiệu công nghệ làm sạch khí thải vượt quá yêu cầu pháp lý của EU.
Cuộc đàm phán có đại diện của Volkswagen, Porsche, Audi, BMW và Daimler -mẹ của Mercedes-Benz. Theo thỏa thuận, VW Group sẽ trả 502 triệu euro, trong khi BMW trả 373 triệu euro.
Daimler không bị phạt bởi ủy ban, đã được miễn trừ vì tiết lộ sự tồn tại của các-ten (cartel). Ủy ban cho biết nếu Daimler không được miễn nhiễm, nó sẽ bị phạt 727 triệu euro.
Cuộc điều tra của ủy ban xác định rằng các công ty đã đạt được thỏa thuận về kích thước của bể chứa AdBlue và mức tiêu thụ trung bình của AdBlue trong máy của họ, đạt được bằng cách chia sẻ thông tin nhạy cảm về mặt thương mại. Điều đó có nghĩa là ba công ty biết rằng họ sẽ không cần phải cạnh tranh về công nghệ trong tương lai, giảm nhu cầu phát triển hệ thống trong các lĩnh vực phù hợp với khách hàng, đồng thời vi phạm các quy định của Khu vực Kinh tế Châu Âu.
Trưởng bộ phận chống độc quyền của Liên minh châu Âu Margrethe Vestager cho biết: “Đây là lần đầu tiên ủy ban nhận thấy rằng sự hợp tác về các yếu tố kỹ thuật, trái ngược với việc ấn định giá hoặc chia sẻ thị trường, tương đương với hành vi các-ten. Tất cả các công ty đều thừa nhận sự tham gia của họ vào các-ten và đồng ý giải quyết vụ việc.
“Mỗi năm, hàng triệu ô tô động cơ diesel mới trị giá hàng tỷ euro được bán ở châu Âu. Và nhiều hơn nữa đã được sử dụng. Không chỉ người sử dụng những chiếc xe này, mà tất cả người dân phải có thể tin tưởng rằng các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh với nhau để giảm lượng khí thải độc hại từ xe của họ. Nhưng các công ty này đã không đáp ứng được những kỳ vọng này”.
Về phía các nhà sản xuất, trong một tuyên bố, BMW lưu ý rằng Ủy ban Châu Âu “đã bỏ hầu hết các cáo buộc vi phạm chống độc quyền” và cho biết họ đã quyết định đồng ý một dàn xếp để kết thúc thủ tục tố tụng.
BMW cũng lưu ý rằng cuộc điều tra của ủy ban chỉ dựa trên luật cạnh tranh và họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các công ty đã sử dụng cái gọi là 'thiết bị đánh bại' để thao túng các bài kiểm tra khí thải.
BMW cho biết thêm: “Không giống như một số đối thủ cạnh tranh của mình, Tập đoàn BMW không bao giờ coi việc giảm khí thải là kiểm soát bất hợp pháp'.
Trong một tuyên bố gửi tới Reuters, Volkswagen cho biết họ đang xem xét kháng cáo khoản tiền phạt của mình. Họ cho biết: “ Ủy ban đang bước vào lãnh thổ tư pháp mới, bởi vì lần đầu tiên họ coi việc hợp tác kỹ thuật là một hành vi vi phạm chống độc quyền”.