Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có nhiều sửa đổi, bổ sung về hàng loạt các chính sách khác nhau. Trong đó có 3 quy định liên quan trực tiếp đến vấn đề ô tô, xe máy như bằng lái xe, phí sử dụng đường bộ và việc người khuyết tật điều khiển ô tô. Thông tư này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/6/2017, thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT.

 

1. Người khuyết tật được quyền cấp giấy phép lái ô tô B1

 

Cụ thể, tại khoản 2, điều 43 của thông tư này quy định: Đào tạo để cấp giấy phép lái xe hạng B1 (ô tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo.

 

Để đủ điều kiện tham gia thi giấy phép lái xe hạng B1, người khuyết tật cũng phải trải qua các bước khám sức khỏe và đáp ứng yêu cầu về sức khỏe được quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe do liên Bộ GTVT - Y tế ban hành. Do đó, cần phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của gia đình và qua vòng kiểm tra của bác sĩ, sau đó mới được khám 8 chuyên khoa lâm sàng như tâm thần, thần kinh, mắt, tai – mũi – họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản).

 

 

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

 

Quy định về sức khoẻ không cho phép những trường hợp sau đây được điều khiển xe: Người rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10; rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; suy tim độ III trở lên; các bệnh, tật gây khó thở.

 

Những người bị cụt hoặc mất chức năng một bàn tay, một bàn chân, một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng) cũng không được phép lái xe.

 

Đối với người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo thì cơ sở đào tạo có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe tập lái. Ô tô của người khuyết tật phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

 

2. Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ PET

 

Đây có thể coi là tin mừng cho những ai chưa đổi bằng lái xe. Theo Thông tư mới ban hành, Bộ GTVT chỉ khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET trước 31/12/2020, chứ không bắt buộc hình thức này như thông tư số 58.

 

 

 

Qua đó, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn việc đổi bằng lái xe sang thẻ PET hay không tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người.

 

Ngoài ra, quy định mới yêu cầu người có GPLX có thời hạn phải thực hiện đổi GPLX trước khi hết thời hạn sử dụng, trong khi quy định cũ cho phép người có GPLX quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch vẫn được xét cấp lại giấy phép.

 

Người có GPLX hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu có đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi GPLX từ hạng D trở xuống.

 

Trường hợp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên GPLX có sai lệch so với chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân sẽ được đổi GPLX mới phù hợp với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

 

3. Bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô, xe máy

 

 

 

Từ ngày 5/6, mô tô và xe máy sẽ không còn phải trả phí sử dụng đường bộ. Lệ phí này sẽ chỉ còn áp dụng đối với các đối tượng như ô tô, máy kéo, các phương tiện được kéo bởi ô tô,...

 

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn phải chịu trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.

 

Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Cấp giấy phép lái xe ô tô cho người khuyết tật: Liệu có khả thi?

Từ ngày 1-6, một điểm mới trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX) là người khuyết tật cũng sẽ được cấp bằng lái ô tô tự động hạng B1.

Điều kiện nâng cấp giấy phép lái xe từ C lên E

Hành nghề từ 5 năm, có 100 nghìn km lái xe an toàn, có bằng tốt nghiệp trung học là những điều kiện nâng hạng GPLX từ C lên E.

Bằng lái xe ô tô còn thời hạn không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET

Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, đối với GPLX ô tô còn thời hạn...

Trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm

Bạn đọc hỏi: Xin luật sư cho biết, những trường hợp nào ô tô bị cảnh báo đăng kiểm từ ngày 1-10-2021? Đỗ Văn Hùng (Quận Ba Đình, TP Hà Nội)

Thay đổi quy định sát hạch giấy phép lái xe: Vẫn còn kẽ hở

Bộ GTVT đang tiếp tục soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư 58/2015/TT-BGTVT năm 2015 về đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe theo hướng mở rộng và siết chặt hơn đối với người thi lấy bằng lái. Tuy vậy,...

Quy định thẻ nhà báo không được làm thủ tục lên máy bay là sai sót, Bộ Giao thông sẽ đính chính

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa cung cấp thêm thông tin xung quanh Thông tư 45/2017/TT-BGTVT liên quan đến giấy tờ được phép sử dụng khi làm thủ tục lên máy bay.

Thủ tục cấp lại giấy phép lái xe bị mất

Người có giấy phép lái xe bị mất, được xét cấp lại nếu có đơn đề nghị cấp lại GPLX, hồ sơ gốc (nếu có), giấy khám sức khỏe…

THỦ THUẬT HAY

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

Chế độ Dark Mode có tiết kiệm pin không?Cách dùng Dark Mode hiệu quả

Dark Mode hay giao diện tối là chế độ phổ biến trên các dòng điện thoại hiện nay. Hôm nay, mình sẽ trả lời cho câu hỏi Dark Mode có thật sự tiết kiệm hay không...

Cách kích hoạt chế độ Không theo dõi (Do Not Track) trên một số trình duyệt web phổ biến

Nhằm hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi và thu thập dữ liệu trong quá trình sử dụng internet để phục vụ cho mục đích thương mại hóa như quảng cáo hay điều hướng nội dung từ những nhà cung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.